Bán cơm, bán cháo cũng quảng cáo ăn theo 'Hậu duệ của mặt trời'

Kinh tếThứ Hai, 04/04/2016 07:03:00 +07:00

Sở dĩ gọi là khủng hoảng bởi ngay cả khi “bán cơm, bán cháo” mà đưa “Hậu duệ của mặt trời” ra để làm hình ảnh quảng bá cũng trở nên vô cùng hút khách.

Sở dĩ gọi là khủng hoảng bởi ngay cả khi “bán cơm, bán cháo” mà đưa “Hậu duệ của mặt trời” ra để làm hình ảnh quảng bá cũng trở nên vô cùng hút khách.

Cơn lốc “Hậu duệ của mặt trời”…

Bộ phim “Hậu duệ của mặt trời” dù chỉ mới đi được hơn nửa chặng đường nhưng sức ảnh hưởng đã lan rộng khắp châu Á. Và ở Việt Nam, “cơn bão” “Hậu duệ của mặt trời” đang “thiêu đốt” mọi xu thế và mọi lĩnh vực. Có 9/10 trào lưu xuất hiện trên mạng xã hội đều liên quan đến bộ phim. Từ chế ảnh, ghép ảnh, chụp ảnh cưới… tất thảy đều gắn mác quân nhân.

“Cơn bão” mang tên “Hậu duệ mặt trời” phủ sóng mọi trào lưu. 
Theo đó, tất cả những sản phẩm xuất hiện trong phim cũng được lùng sục từ son môi, kem chống nắng, đến quần áo, mắt kính… khiến nhiều người phải thốt lên: “Ôi! Sao đâu đâu cũng thấy “Hậu duệ mặt trời” vậy”. Sự “phủ sóng” rộng rãi của bộ phim còn lan sang các cửa hàng cơm như kombo khi họ tận dụng được sức nóng của bộ phim mà đưa ra chương trình giảm giá có tên gọi “Couple – Hậu duệ mặt trời”. Ngay lập tức, lượt chia sẻ tăng đột biến, và rõ ràng chú ý lượt bình luận sẽ thấy lượng đặt bàn cũng tăng.

Chưa dừng lại ở đó, các thẩm mĩ viện cũng tung ra những lời chào mời rất hấp dẫn “cộp mác” bộ phim này như: Hãy đến với thẩm mĩ viện chúng tôi để có được một làn da em bé như Song Jong Ki. Hay như các cửa hàng giày, họ cũng rất biết cách tận dụng “sức nóng” của bộ phim để đưa vào quảng cáo: “Hãy mua giày của chúng tôi để có những bước chạy như các quân nhân”…

Và dĩ nhiên, như thỏi nam châm thần kì, những lời quảng cáo ấy lại hút khách hơn bao giờ hết. Mặc dù giữa bộ phim và cơm, giày thể thao, thẩm mĩ viện… đều không hề liên quan gì đến nhau.

Sự hai mặt của “trào lưu”


Theo chia sẻ của các cửa hàng, việc nhập các sản phẩm ăn theo "Hậu duệ củamặt trời" cần làm sớm nhưng không nên nhập với số lượng quá lớn. “Đây là một trào lưu khi phim còn đang chiếu. Nhưng đã là trào lưu thì sẽ trôi qua rất nhanh nên tôi không muốn ôm nhiều hàng, tránh bị tồn nhiều. Chắc chắn phải tiêu thụ hàng sớm trước khi bộ phim kết thúc nếu không khả năng tồn hàng và lỗ vốn là rất cao” - chủ cửa hàng quần áo trên phố Đông Các (Hà Nội) chia sẻ.

Những “kinh nghiệm xương máu” của các thương buôn không hẳn thiếu căn cứ bởi trong quá khứ không ít lần họ đã phải ngậm “quả đắng”. Đơn cử như cuối năm 2013, các cửa hàng ở Việt Nam được phen “hốt bạc” khi bán Dreamcatcher (bùa ngủ mang đến những giấc mơ đẹp) ăn theo bộ phim “Những người thừa kế” nhưng nhiều người nhập số lượng lớn, không tiêu thụ kịp nên đến giờ vẫn còn rao bán nhưng chẳng còn ai thèm ngó.

Sử dụng hình ảnh phim phục vụ kinh doanh là vi phạm bản quyền. 
Cũng cùng tâm lý để bán được hàng, các chủ shop cho biết phải nắm bắt được xu hướng và mong muốn của khách hàng mới tăng được doanh thu. Bạn Lan, chủ một cửa hàng quần áo online cho biết: “Kinh nghiệm để bán chạy hàng và thuyết phục khách chính là phải tìm được đúng bức ảnh hoặc đoạn video trong phim có sản phẩm đó để quảng cáo”.

Tuy nhiên, với suy nghĩ thiếu cẩn trọng hoặc quá lạm dụng để chạy theo trào lưu nhằm phục vụ khách khiến các chủ shop có nguy cơ vướng phải rắc rối về pháp luật. Bởi trước đó, ngày 24/3, chia sẻ trên Naver, đại diện New Entertainment World - công ty sản xuất “Hậu duệ của mặt trời” - khẳng định sẽ kiện những người vi phạm bản quyền của bộ phim.

“Sau khi bộ phim gây chú ý, nhiều doanh nghiệp và cá nhân đã vi phạm bản quyền hình ảnh của diễn viên cũng như chính sách bản quyền bộ phim "Hậu duệ của mặt trời". Chúng tôi sẽ có hành động đáp trả quyết liệt với những ai sử dụng hình ảnh phim bất hợp pháp trong các hoạt động quảng cáo kinh doanh.

“Hậu duệ mặt trời” thành hình nhờ nỗ lực, vất vả của đội ngũ sáng tạo. Bản quyền là một trong những quyền quan trọng nhất phải được bảo vệ. Chúng tôi đang trong quá trình thu thập chứng cứ về những hành động sử dụng bất hợp pháp” - đại diện New Entertainment World phát biểu.

Clip: Giải mã sức hút ‘khủng’ của bom tấn ‘Hậu duệ mặt trời’


Như vậy, rõ ràng những gì mà bộ phim mang lại thật sự vô cùng có lợi cho các nhà kinh doanh, tuy nhiên họ cần cẩn trọng hơn trong việc sử dụng hình ảnh của người khác để phục vụ cho lợi ích cá nhân để tránh những rắc rối không đáng có.


Nguồn:  Pháp luật Việt Nam
Bình luận
vtcnews.vn