Bạn chọn Sony Move, MS Kinect hay Wii

Tổng hợpThứ Bảy, 04/06/2011 05:54:00 +07:00

Giờ thì ai cũng đã biết là cả ba ông lớn của làng Games thế giới cũng đều đã giới thiệu sản phẩm hỗ trợ điều khiển băng chuyển động...

Giờ thì ai cũng đã biết là cả ba ông lớn của làng Games thế giới cũng đều đã giới thiệu sản phẩm hỗ trợ điều khiển băng chuyển động. Kinect của Microsoft, Move của Sony và Wii của Nintendo, riêng với Wii của Nintendo thì ai cũng đã biết hãng này đã thành công đến mức nào khi là công ty đầu tiên giới thiệu Wii với cách điều khiển không giống ai qua Wii remote và Nunchuck. Wii, Kinect và Move không chỉ là một cách mới để điều khiển trò chơi mà chúng còn là sự thay đổi toàn diện cách thức chơi games mà mọi người vẫn thường sử dụng.

 Bất kể bạn có thích với việc điều khiển bằng chuyển động hay không thì việc có thêm một cách điều khiển nữa cũng là một điều tốt, thế nên chúng tôi sẽ đưa ra đây một số điểm để so sánh giữa ba thiết bị nói trên để cho các bạn có thể có được sự lựa chọn hợp lý cho bản thân.

 

Giá thành

 Kinect :Để sở hữu Kinect bạn phải chi ra £129.99, đấy là tất cả những gì bạn cần phải bỏ ra nếu bạn đã có một chú Xbox 360 ở nhà. Khác với Move và Wii, bạn phải bỏ tiền để mua thêm tay cầm thì Kinect có khả năng hỗ trợ chơi multi-player ngay lập tức với chỉ một lần mua.

 Move: Giá của Move sẽ vào khoảng £29.99, nhìn thì có vẻ rẻ, tuy nhiên bạn cần phải mua thêm 1 camera chuyên biệt là PlayStation Eye để Move có thể hoạt động. Thế nên 1 bạn phải trả vị chi là £44.99 cho cả tay cầm và camera. Và tất nhiên, để nhiều người có thể cùng chơi thì số £44.99 sẽ được nhân lên tương ứng.

 Wii: Cả máy và tay cầm (wiimote + nunchuck) vào thời điểm hiện tại có giá khoảng £149.99, và giá cho một bộ (wiimote + nunchuck) thêm nữa cũng sẽ vào tầm khoảng £44.99. Mặc dù nếu so về các thông số kỹ thuật thì Wii không thể nào so được với Kinect và Move, nhưng do hãng Nintendo là công ty tiên phong trong việc sử dụng chuyển động để điều khiển nên họ có được một lượng lớn người dùng trung thành với thiết bị của hãng.

 

Độ chính xác

 Kinect: Nếu bạn đem việc bắt chuyển động theo thời gian thực ra để so sánh, thì Kinect không thể đọ được với độ chuẩn xác của Move. Nhưng, đấy không phải là điểm chính của Kinect, bởi hai thiết bị này sử dụng chuyển động để điều khiển theo hai cách hoàn toàn khác nhau, vì thế nếu đem ra so sánh thì sẽ không có được những đánh giá khách quan. Kinect được định hướng để bắt được những cử động xoay và chuyển động cơ thể ở không gian rộng, và nó đã làm điều này rất tốt.

 Move: Sony thực sự đã làm nên điều kì diệu với Move. Mặc dù với vẻ bề ngoài nhiều người nghĩ ngay rằng Sony đã ăn cắp cách làm của Wii nhưng khi bạn sử dụng bạn sẽ thấy điểm khác biệt. Move cho phép bạn thực hiện những cử động theo thời gian thực vì thế nên nếu bạn xoay cần điều khiển thì người ở trên màn hình cũng sẽ xoay theo đúng hướng bạn xoay. Điều này cho phép nhà sản xuất và người chơi có thể tùy biến theo bất kì cách nào mà họ muốn.

 Wii: Với người tiên phong cho phong trào điều khiển qua chuyển động thì họ đã có một bước khởi đầu tuyệt vời. Tuy nhiên nếu khi chơi Wii ta có thể thấy rõ ràng những cử động trên màn hình không làm theo chuyển động của bạn một chút nào. Các tựa game trên Wii phần lớn đều là những chuyển động đã được dựng sẵn, thế nên theo lý thuyết thì bạn chẳng bao giờ có thể tự điều khiển được bất cứ thứ gì trong game. Tuy nhiên với Wii Motion Plus (hiện đã được đóng gói cùng với những máy mới bán ra) thì vấn đề về độ chính xác cũng đã phần nào được giải quyết, dù không thể nào đem ra so sánh với Move của Sony được.

 

Thiết lập

 Kinect:Hiện tại, có vẻ những tờ báo chuyên biệt về games đang bị ám ảnh bởi ý tưởng rằng việc thiết lập kết nối của Kinect là một cơn ác mộng. Có rất nhiều thông tin về việc bạn không thể mặc một số loại quần áo nhất định (áo trơn, áo phản quang…) khi chơi, hoặc là bạn bắt buộc phải sắp xếp lại phòng của mình để Kinect có thể hoạt động hay như việc bạn phải đứng ở một khoảng cách nhất định thì mới điều khiển tốt. Tuy nhiên theo NowGamer thì họ đã thử lắp đặt Kinect ở một phòng nhỏ với ánh sáng yếu và mọi thứ hoạt động cực kỳ ổn. Nói chung là kinh nghiệm sử dụng thì mỗi người một khác nên cũng chưa thể nói được bên nào đúng hơn.

 Move: Nếu nói về ác mộng thì với Move có vẻ giống một cơn ác mộng hơn vì theo như hướng dẫn bạn phải thiết lập Move mỗi khi bạn chơi bất kì một game nào. Tuy nhiên thực tế không phải như vậy. Bạn chỉ cần chĩa thiết bị vào camera PlayStation Eye trong vòng năm giây, hoặc nâng Move lên rồi hạ xuống là xong. Việc này không đòi hỏi quá chặt chẽ về khoảng không cần có, bạn có thể chỉ cần ngồi ở trên ghế rồi chĩa Move vào camera để thiết lập là đủ.

 Wii:Tương tự như trên, Wiimote cũng rất dễ để thiết lập. Tuy nhiên nếu không xem qua hướng dẫn thì có thể dẫn đến tình trạng chỉ nhận một tay cầm mà không sao nhận được tay cầm khác trong trường hợp bạn muốn chơi hai người trở lên.

 
Phần mềm

Kinect:Vào ngày giới thiệu Kinect, bạn có thể mua ngay những game “mồi” có khả năng hỗ trợ tốt thiết bị như Kinectimals, Dance Central và Kinect: Sports. Người đứng đầu nhóm phát triển Kinect Kudo Tsunoda thường nói đến các trò chơi tiếp theo với việc hỗ trợ cả điều khiển bằng tay cầm lẫn điều khiển qua chuyển động. Chúng ta chưa biết thực tế thế nào, nhưng với những cam kết đó thì cũng làm cho các gamer có cảm giác hứng thú hơn với sản phẩm.

 Move:Sony cũng có những bước đi vững chắc với việc tung ra các đầu game như Sports Champions, Start The Party và Tumble. Hơn nữa Move còn hỗ trợ ngược lại các đầu game cũ như RUSE và Tiger Woods 11. Sắp tới với những Killzone 3, Sly Collection, Time Crisis: Razing Storm và Sorcery, những người hâm mộ Sony chắc chắn sẽ có khối thứ để bận rộn.

 Wii:Nhiều người nghĩ rằng với phần mềm cũ kĩ như của Wii thì sẽ khó có thể bắt kịp hai đối thủ còn lại, tuy nhiên, với quá trình phát triển dài hơn rất nhiều ta có thể điểm qua một vài game hấp dẫn sử dụng điều khiển qua chuyển động như: Metroid Prime Trilogy, No More Heroes, Madworld, Okami, New Super Mario Bros, Metroid: Other M, Wario World: The Shake Dimension, The Legend Of Zelda: Twilight Princess, Resident Evil 4, Resident Evil Archives, Tatsunoko Vs Capcom và tất nhiên không thể không kể đến Super Mario Galaxy.

 Kết

 Hiện tại, Move rõ ràng đang nắm phần thắng, tuy nhiên Kinect mới chỉ vừa ra mắt và cũng có nhiều hứa hẹn thay đổi từ phía Nintendo (úp mở về thế hệ Wii mới) nên ta không thể đưa ra kết luận cho cuộc chiến tay ba này được. Thời gian sẽ trả lời .

Thành Trung - Ảnh: hts

Bình luận
vtcnews.vn