Ban Bí thư chỉ thị 'cấm tặng quà Tết cấp trên'

Thời sựThứ Ba, 25/12/2012 08:00:00 +07:00

Ban Bí thư yêu cầu không tổ chức để các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc Tết các địa phương.

Ban Bí thư yêu cầu chấn chỉnh việc cử đoàn đi tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài; không tổ chức để các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc Tết các địa phương.

Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư vừa ký ban hành chỉ thị số 21 về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Chỉ thị nêu rõ, thời gian gần đây, việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo và đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, tình hình lãng phí vẫn còn xảy ra nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, nhất là trong bối cảnh kinh tế đất nước và đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn.

Để tạo sự chuyển biến thực sự về vấn đề này trong thời gian tới, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân cần xác định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ hằng ngày và nội dung sinh hoạt hàng tháng của chi bộ, cơ quan, tổ chức.

Cán bộ lãnh đạo, quản lý, đảng viên các cơ quan phải gương mẫu chấp hành các quy định của trung ương và địa phương về việc cưới, việc tang, lễ hội, coi đây là tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên; phê bình và xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm.

Ông Lê Hồng Anh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư vừa ký ban hành chỉ thị số 21 về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Ảnh: Internet) 

Việc tổ chức các chuyến đi công tác cơ sở, tham dự các cuộc mít tinh, lễ kỷ niệm, đại hội, hội nghị và tiếp các đoàn đại biểu trong nước của lãnh đạo Đảng và Nhà nước thực hiện đúng theo Quy định số 60-QĐ/TW ngày 11/02/2003 của Bộ Chính trị khóa IX. Cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp không tham dự lễ hội và các hoạt động cắt băng khánh thành, động thổ, khai trương... nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.


Các hội nghị có quy mô toàn quốc cần hạn chế tối đa. Việc tổ chức hội nghị phải bảo đảm chất lượng, tiết kiệm; thành phần tham dự thiết thực, gọn nhẹ; nội dung họp phải thật sự cần thiết, chuẩn bị kỹ, phát biểu ngắn gọn, có trọng tâm; khắc phục tình trạng phát biểu dài dòng, sáo rỗng.

Cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tiến tới tổ chức họp trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc (trừ những cuộc họp có nội dung cơ mật).


Ban Bí thư yêu cầu chấn chỉnh việc cử đoàn đi tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài. Việc đi nghiên cứu, tìm hiểu tình hình các nước, cần phải có mục đích, nội dung, kế hoạch rõ ràng, tránh trùng lắp với các đoàn đi trước.

Thành phần đoàn cần gọn, bao gồm những người thật sự cần thiết cho công việc, thời gian đi hợp lý, chi phí phải tiết kiệm theo đúng quy định. Khi kết thúc, phải có báo cáo về kết quả chuyến đi cho cấp có thẩm quyền.


Các lãnh đạo của ban đảng, bộ, ngành, Hội đồng Dân tộc và các ủy ban của Quốc hội, tổ chức chính trị-xã hội, đoàn thể nhân dân, các tỉnh thành cần cân nhắc kỹ việc đi công tác ngoài nước; thực hiện đúng quy định trong một năm đi nước ngoài tối đa là hai lần, trừ trường hợp có nhu cầu đột xuất, hoặc công việc thật cần thiết.

Không bố trí hai lãnh đạo chủ chốt của một bộ, ngành, địa phương cùng tham gia một đoàn đi công tác nước ngoài.


"Không tổ chức để các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc Tết các địa phương. Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng (03-02-2013) là năm lẻ, không tổ chức đón, tiếp khách tại trụ sở các cơ quan đảng. Nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên; không được sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định vào các hoạt động trong dịp Tết và Xuân Quý Tỵ", chỉ thị nêu rõ.

Theo TTXVN
Bình luận
vtcnews.vn