Bài toán túi kẹo trong kỳ thi trung học khiến thí sinh tức giận, đồng loạt phản đối

Giáo dụcThứ Năm, 21/11/2019 17:52:00 +07:00

Học sinh Anh đồng loạt phản đối bài toán trong kỳ thi lấy chứng chỉ trung học phổ thông GCSE ở Anh vì độ khó không tưởng.

Rất nhiều thí sinh tham dự cuộc thi này cho biết, họ cảm thấy bối rối, thậm chí tức giận khi nhìn thấy bài toán "khó không tưởng" xuất hiện trong đề thi. Họ còn kêu gọi tẩy chay và buộc Hội đồng thi Pearson Edexcel (tổ chức cuộc thi GCSE) phải hạ thang điểm của bài toán đó xuống.

bai kiem tra

 

Nguyên văn bài toán như sau:

Có n cái kẹo trong một túi. 6 cái kẹo màu cam. Phần còn lại có màu vàng. Hannah lấy ngẫu nhiên 1 cái từ túi để ăn. Tiếp đó, Hannah lại lấy ngẫu nhiên một cái khác từ túi để ăn tiếp. Xác suất Hannah ăn 2 cái kẹo màu cam là 1/3. Chứng minh rằng: n²-n-90 = 0.

Rất nhiều học sinh đăng bài toán này lên mạng xã hội Twitter bày tỏ sự phẫn nộ. "Tôi hy vọng không bao giờ gặp câu hỏi Toán nào về các loại đồ ngọt nữa", một tài khoản bình luận.

Sau đó, một kiến ​​nghị trực tuyến được thiết lập, đề nghị Hội đồng thi hạ mức thang điểm của bài kiểm tra xuống. 

"Hàng ngàn thí sinh tham dự kỳ thi đều thấy bài toán quá khó. Nó không công bằng khi so sánh với đề thi của các năm trước. Điều này không phải do trình độ thí sinh kém cỏi mà là do bài toán vượt quá năng lực của một học sinh trung học phổ thông.Ngay cả những học sinh giỏi nhất cũng không thể giải được bài toán này", nội dung bản kiến nghị.

Trước làn sóng phản ứng dữ dội của các thí sinh tham dự kỳ thi và của dân mạng, phát ngôn viên của Hội đồng thi Pearson Edexcel cho biết, bài thi được thiết kế bởi đội ngũ giáo viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực Toán học.

"Chúng tôi đảm bảo rằng, đề được đặt ra ở mức phù hợp để đánh giá chính xác năng lực của mỗi học sinh. Trong trường hợp đề thi năm nay khó hơn những năm khác, quy trình chấm điểm của chúng tôi vẫn luôn đảm bảo để học sinh nhận được điểm số xứng đáng", ông kết luận.

Còn bạn, bạn thấy bài toán này như thế nào?

Quỳnh Anh
Bình luận
vtcnews.vn