Bài toán đơn giản khiến dân mạng tranh cãi nảy lửa suốt 3 năm

Giáo dụcThứ Ba, 01/10/2019 07:05:00 +07:00

Mới nhìn qua ai cũng nghĩ phép tính này quá đơn giản và chỉ dành cho học sinh tiểu học, nhưng đáp án đưa ra lại khiến nhiều người bất ngờ.

Đề bài: Hãy thực hiện phép tính sau

phep-tinh-don-gian

 

Bài toán này do một tài khoản YouTube nổi tiếng có tên là MindYourDecisions đăng ngày 31/8/2016, nhưng đến nay vẫn nhiều ý kiến khác nhau về đáp án. Hầu hết lời giải của phép tính này được chia thành 2 ý kiến. 

Thứ nhất, theo quy tắc tính toán mà bạn được dạy ở trường, các thầy cô sẽ hướng dẫn bạn rằng, trong 1 biểu thức dài, thứ tự thực hiện phép tính sẽ là thực hiện phép tính trong ngoặc, sau đó thực hiện phép tính với các số bên cạnh dấu ngoặc rồi sau đó mới thực hiện phép tính từ trái sang phải, nhân/chia rồi đến cộng/trừ.

Như vậy, đối với phép tính trên, kết quả sẽ là: 

6 ÷ 2 (1 + 2) = 6 ÷ 2 (3) = 6 ÷ 6 = 1.

Tuy nhiên, theo quy tắc PEMDAS (Parenthesis, Exponent, Multiplication, Division, Addition, Subtraction) - quy tắc được thống nhất trên toàn thế giới về thứ tự ưu tiên các toán tử, trong biểu thức có nhiều hơn một toán tử, thứ tự thực hiện các phép tính sẽ là phép tính trong ngoặc, đơn giản hóa số mũ rồi thực hiện phép tính từ trái sang phải, nhân/chia rồi đến cộng/trừ.

Như vậy, ta có phép tính như sau:

6 ÷ 2 (1 + 2) = 6 ÷ 2 (3) = 3 (3) = 9.

Đáp án cuối cùng là 9.

Quỳnh Anh
Bình luận
vtcnews.vn