Bài toán 'chặt đầu rồng' của học sinh tiểu học khiến phụ huynh hoang mang

Đời sốngThứ Ba, 22/10/2019 16:45:00 +07:00

Sau khi bài toán "chặt đầu rồng" được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều phụ huynh cho rằng nội dung không phù hợp với học sinh tiểu học.

Bài toán do một phụ huynh chia sẻ trên mạng xã hội thu hút sự chú ý của nhiều người. Bài toán thuộc chương trình lớp 2. Cụ thể:

"Một con rồng có ba cái đầu. Mỗi khi người hùng chặt đứt một cái đầu nó, ba cái đầu mới sẽ được mọc lên thay thế cái cũ. Người anh hùng đã chặt một cái đầu và thêm hai cái đầu khác của nó. Hỏi con rồng khi đó có tất cả bao nhiêu cái đầu?"

Câu chuyện sẽ chẳng có gì khi đây chỉ là bài toán với phép tính thông thường, nhưng nhiều phụ huynh cho rằng đề bài cho học sinh tiểu học mà đưa ra nội dung rùng rợn. Họ bức xúc nói không nên đêm những nội dung có tính bạo lực, phản giáo dục. Điều đó có thể hình thành những nhận thức không tốt trong tiềm thức trẻ.

bai toan chat dau

Bài toán mang nội dung "chặt đầu" khiến nhiều phụ huynh hoang mang. 

"Từ ngữ trong đề bài không hề phù hợp với trẻ em. Dù là tình huống giả tưởng nhưng có nhiều cách để giúp trẻ hình dung một cách rõ ràng hơn là dùng những từ mạnh như vậy", L.A bình luận.

M.H có ý kiến: "Tôi được biết đây là một cuốn sách thông minh và tốt cho trẻ. Tuy nhiên không hiểu đơn vị biên soạn cũng như nhà xuất bản phát hành đang muốn trẻ sẽ tư duy điều gì khi ra đề bài như trên?.

Mạng xã hội cũng từng xôn xao với bài toán "nghịch dao cụt ngón tay". Mặc dù chỉ là sách tham khảo bán trên thị trường để cha mẹ cho con làm thêm phép cộng trừ nhưng tình huống và hình ảnh minh họa hoàn toàn không phù hợp với học sinh.

Một trường hợp khác cũng nhận về nhiều "gạch đá" không kém, trong cuốn "Hỏi đáp nhanh trí" của Nhà xuất bản Phụ nữ cũng có bài toán minh hoạ về người bị chặt đầu bên máy chém cùng câu hỏi "Anh A bị chặt đầu lúc 40 tuổi, vậy con anh A bị làm sao?".

Bảo Ngọc
Bình luận