• Zalo

Bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép hoạt động rầm rộ: Thanh tra giao thông Bắc Ninh than quân số mỏng

Thời sự Thứ Sáu, 20/12/2019 07:15:00 +07:00

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh khẳng định các bãi tập kết vật liệu xây dựng ở xã Tân Chi hoạt động không phép nhưng "lực bất tòng tâm" bởi quân số quá mỏng.

Thời gian quam, Báo điện tử VTC News đăng tải bài viết “Bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép hoạt động rầm rộ 'thách thức' cơ quan chức năng Bắc Ninh” phản ánh việc các chủ bãi tập kết vật liệu xây dựng ở xã Tân Chi (huyện Tiên Du) “bắt tay” xe quá khổ, quá tải tàn phá hạ tầng giao thông trên QL38 đoạn qua huyện Tiên Du, Thuận Thành và TP Bắc Ninh, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn hệ thống đê điều.

Đến nay, các bãi tập kết vật liệu xây dựng này vẫn ung dung hoạt động, coi thường pháp luật. Phải chăng, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Ninh đang “lực bất tòng tâm” trước tình trạng trên?

Bai VLXD 6

Các bãi tập kết vật liệu xây dựng không phép ung dung hoạt động tại Bắc Ninh. 

Cơ quan chức năng “bất lực”?

Theo phản ánh của người dân huyện Tiên Du, Thuận Thành và TP Bắc Ninh, hiện nay tại các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng (VLXD) trái phép trên địa bàn xã Tân Chi trong đó có bãi tập kết của Công ty Cao Nguyên và bà Ngô Thị Châm vẫn hàng ngày xuất hiện các máy xúc, máy cẩu, xà lan tập kết đầy cát sỏi sát bờ sông Đuống.

Cùng với đó là những “binh đoàn” xe quá khổ, quá tải cơi nới thành thùng chở VLXD không được che đậy cẩn thận, chạy trên đê sông Đuống qua cầu Hồ và đường QL38 làm rơi vãi đất cát đầy mặt đường, bụi mù mịt, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người tham gia giao thông, khiến người dân bức xúc.

Ghi nhận của PV VTC News, hàng ngày tại QL38 không thấy có bóng dáng của lực lượng chức năng như cảnh sát giao thông và thanh tra giao thông tuần tra kiểm soát, nên những xe quá khổ, quá tải từ bến bãi của công ty Cao Nguyên và cơ sở của bà Ngô Thị Châm đi lên đê, chạy qua cầu Hồ và QL38 vẫn dễ dàng như "chốn không người".

Bai VLXD 3 7

 Máy xúc, máy cẩu cùng hàng chục xe quá khổ quá tải chở vật liệu xây dựng hoạt động tấp nập cả ngày lẫn đêm tại các bến tập kết trái phép.

Dưới chân cầu Hồ là một bãi công trường tấp nập đầy những máy cẩu, máy xúc hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm. Trước tình trạng này, nhiều người đặt câu hỏi vậy trách nhiệm của các cơ quan chức năng quản lý trên địa bàn khi để các bến bãi hoạt động trái phép hoạt động rầm rộ mà không hề có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Trước thực trạng trên, trả lời VTC News, ông Nguyễn Văn Thanh, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh thừa nhận tình trạng xe chở VLXD quá khổ, quá tải chạy trên tuyến đê sông Đuống và QL38, QL17 trong thời gian vừa qua.

“Sở dĩ tình trạng xe quá khổ, quá tải xuất hiện nhiều thời gian qua trên địa bàn huyện Tiên Du và Thuận Thành là do một phần các xe này tránh các trạm thu phí, một phần do các bến bãi tập kết VLXD trái phép không được xử lý dứt điểm.

Trong khi đó, lực lượng thanh tra giao thông của tỉnh lại quá mỏng, nên việc thanh tra, xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải một cách triệt để trên địa bàn là rất khó khăn”, ông Thanh cho biết.

Bai VLXD 2

 Ông Nguyễn Văn Thanh - Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Ninh.

Thanh tra giao thông tỉnh Bắc Ninh thì than quân số mỏng, trong khi đó ông Nguyễn Văn Lương, Phó trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Tiên Du khẳng định: “Hiện tại các bãi tập kết VLXD của công ty Cao Nguyên và bà Ngô Thị Châm đang hoạt động là trái phép, chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt hồ sơ pháp lý.

Huyện đã rà soát kiểm tra các hoạt động kinh doanh, tập kết các bến bãi VLXD trên địa bàn. Đồng thời huyện đã có báo cáo lên cấp trên để có hướng chỉ đạo xử lý các đơn vị hoạt động trái phép, coi thường pháp luật”.

Ông Nguyễn Huy Ngà, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Du cho biết: “Đầu năm 2019, Phòng Nông nghiệp huyện Tiên Du phối hợp với chính quyền xã Tân Chi cùng với Hạt quản lý Đê điều xuống đây để lập biên bản, xử lý tháo dỡ các mố cẩu và máy xúc ra khỏi bãi.

Tuy nhiên, thời gian gần đây khi cơ quan chức năng không có mặt là các đơn vị này lại quay trở lại hoạt động rầm rộ hơn. Để xử lý dứt điểm tình trạng bến bãi hoạt động trái phép này rất cần sự vào cuộc của các cơ quan liên ngành của tỉnh, đặc biệt là lực lượng thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông”.

Bai VLXD 4 3

Ông Nguyễn Huy Ngà, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tiên Du.

Văn bản xử phạt vô tác dụng

Được biết, ngày 25/4/2019, UBND xã Tân Chi ra thông báo số 48 về việc dừng hoạt động tại các bến bãi chưa đủ điều kiện hoạt động trên địa bàn, trong đó có bến bãi của công ty Cao Nguyên và bà Ngô Thị Châm tại thôn Chi Hồ và thôn Chi Trung, nhưng không hiểu vì lí do gì các bến bãi tập kết vật liệu xây dựng này vẫn ung dung hoạt động.

Hơn nữa, ngày 29/3/2019, UBND xã Tân Chi ban hành quyết định xử phạt số 20 với hành vi xây dựng công trình nhà ở trong phạm vi đê điều quy định tại khoản 5, điều 7 Luật Đê điều với số tiền 3 triệu đồng cùng với đó là biện pháp khắc phục hậu quả tháo dỡ, giải tỏa công trình, mố cẩu vi phạm.

Hồ sơ kiểm tra, xử phạt được UBND xã Tân Chi thiết lập rất chặt chẽ nhưng dường như đó chỉ là hình thức “làm đẹp” hồ sơ, lấy lệ để có nội dung báo cáo với các cơ quan chức năng.

Bai VLXD 5 4

 "Binh đoàn" xe quá khổ, quá tải nối đuôi nhau chở vật liệu xây dựng từ bãi tập kết trái phép trên đê sông Đuống (khu vực cầu Hồ, Bắc Ninh). 

Như vậy, có thể thấy rằng thời gian qua, chính quyền huyện Tiên Du và xã Tân Chi ra rất nhiều văn bản chỉ đạo, yêu cầu các chủ bến bãi tập kết VLXD chưa đủ điều kiện pháp lý phải dừng ngay mọi hoạt động cho đến khi hoàn thiện xong thủ tục, hồ sơ và được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động.

Tuy nhiên, đến nay các bến bãi tập kết VLXD không phép vẫn ngang nhiên hoạt động tấp nập, các phương tiện vận chuyển VLXD quá tải nối đuôi nhau "qua mặt" các lực lượng chức năng, phá nát hệ thống hạ tầng giao thông, gây ảnh hưởng lớn đến an toàn hệ thống đê điều.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tiến Dũng - Văn Chương
Bình luận

Bạn chưa nhập đủ thông tin

Cùng chuyên mục

Đọc nhiều