Bãi rác thải hôi thối, nhà quản lý môi trường ở đâu?

Thời sựThứ Ba, 04/05/2010 02:55:00 +07:00

(VTC News)- Ngày 30/4, trong khi người dân được nghỉ lễ, vui chơi thì mọi hoạt động đổ rác thải tại bãi rác phường Phương Liên vẫn diễn ra bình thường.

(VTC News) - Ngày thống nhất đất nước (30/4), trời Hà Nội mát mẻ nên người dân đã tranh thủ dịp nghỉ lễ dài ngày đưa cả gia đình đi chơi. Trong khi đó, tại bãi rác bên hồ Ba Mẫu (thuộc phường Phương Liên, Đống Đa, Hà Nội), mọi hoạt động đổ rác thải cũng như vật liệu xây dựng vẫn diễn ra bình thường, thậm chí có phần tấp nập hơn.  Và tất nhiên phải hứng chịu những hệ lụy từ bãi rác chính là người dân trong vùng và những người có việc phải đi qua khu vực này.

Khống giấu được bức xúc, chị Lan Anh (tổ 23 phương Phương Liên) cho biết: “Những ngày gần đây, thời tiết nóng dần lên và chuẩn bị bước sang mùa hè thì cũng là lúc rác thải ở đây phân hủy nhanh hơn, gây ra mùi hôi thối, nồng nặc rất khó chịu. Thậm chí mùi của bãi rác còn khiến rất nhiều hộ dân sống trong khu vực không thể ngủ được vào ban đêm bởi có che chắn nhà cửa như thế nào cũng không thể thoát khỏi. Không những thế, vì bãi rác này còn được sử dụng như một trạm trung chuyển chất thải xây dựng nên ầm ĩ vô cùng. Chúng tôi tự hỏi không biết các nhà quản lý môi trường đứng ở đâu khi để “tệ nạn” ô nhiễm môi trường xâm nhập cuộc sống thường ngày của người dân hơn 10 năm qua?”.

 

Cuộc sống thường ngày của người dân phường Phương Liên bị "đe dọa" nghiêm trọng bởi bãi rác thải này.


Trong một cuộc hội thảo về vệ sinh môi trường đô thị hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội diễn ra hồi giữa tháng 4/2010, ông Nguyễn Văn Khôi (Phó Chủ tịch UBND kiêm Chủ tịch Hội Xây dựng Thành phố Hà Nội) đã chỉ đạo các sở, ban ngành và những đơn vị trực thuộc tăng cường phối hợp quản lý để đảm bảo vệ sinh môi trường cho Thủ đô. Điều này cho thấy các nhà quản lý của Thành phố rất chú trọng đến việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung cũng như trang hoàng, làm đẹp cho Hà Nội trước ngày lễ trọng đại vào tháng 10/2010.

 

Thế nhưng hồ Ba Mẫu, một địa điểm nằm ngay giữa lòng Thủ đô, vẫn chưa được các cấp quản lý để mắt tới, cụ thể là ở khâu vệ sinh môi trường. Những ngày này, hồ Ba Mẫu vẫn nhếch nhác và hôi thối do ảnh hưởng của bãi rác tự phát nói trên.


Các nhà quản lý môi trường có biết tại phường Phương Liên có một bãi rác "khổng lồ" án ngữ ngay giữa lòng dân cư.

 

Cùng chung quan điểm của chị Lan Anh, chị Nguyễn Thu Phương (Cụm dân cư số 5 phường Phương Liên) bày tỏ: “Mỗi khi mùa hè đến, không riêng gì gia đình chúng tôi mà hầu hết người dân trong vùng đều lo lắng vì mùi tảo chết nổi lên từ hồ Ba Mẫu, cộng với mùi hôi từ bãi đất thải này khiến chúng tôi không thể chịu đựng nổi. Do gia đình chúng tôi không có điều kiện nên phải sống chung với sự ô nhiễm môi trường từ hơn 15 năm nay. Mỗi lần họp tổ dân phố, chúng tôi đều tha thiết đề nghị tổ trưởng có ý kiến với phường đề nghị cấp trên chuyển bãi rác này ra khu vực xa dân cư, nhưng lời đề nghị của chúng tôi hơn 10 năm qua  hình như vẫn không đến tai các vị lãnh đạo TP.Hà Nội”.

 

Rác và chất thải đã, đang sẽ còn là vấn đề gây đau đầu với các nhà quản lý của nhiều thủ đô trên thế giới chứ không riêng gì Hà Nội. Tuy nhiên, điều quan trọng là thái độ ứng xử của các cấp lãnh đạo như thế nào.

Nhóm PV Xã hội

Bình luận
vtcnews.vn