'Bãi nhiệm bà Châu Thị Thu Nga là sự việc đau lòng'

Thời sựThứ Tư, 17/06/2015 07:40:00 +07:00

Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan điểm xung quanh việc Quốc hội xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của bà Châu Thị Thu Nga.

(VTC News) – Đại biểu Quốc hội đã bày tỏ quan điểm xung quanh việc Quốc hội xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của bà Châu Thị Thu Nga.

Từ 16h ngày 17/6, Quốc hội họp riêng. Trưởng Ban công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương trình bày tờ trình đề nghị Quốc hội bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Sau đó, các Đoàn đại biểu Quốc hội họp để thảo luận về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga.
bà Châu Thị Thu Nga
Trong 2 ngày 17-18/6, Quốc hội sẽ thảo luận và xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của bà Châu Thị Thu Nga 
Chiều 18/6, Quốc hội tiếp tục họp riêng về nội dung này. Bà Nguyễn Thị Nương - Trưởng Ban công tác đại biểu trình bày báo cáo kết quả thảo luận ở Đoàn về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga,

Quốc hội bỏ phiếu về việc bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội đối với bà Châu Thị Thu Nga, Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Trả lời phỏng vấn VTC News bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận), Uỷ viên thường trực Uỷ ban Đối ngoại của Quốc hội cho rằng việc phải xem xét bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội của bà Châu Thị Thu Nga là một sự việc đau lòng.

“Thực ra bản thân tôi trong suy nghĩ, mỗi một khi phải bãi nhiệm một đại biểu nào đó hoặc chứng kiến một đại biểu Quốc hội nào đó có sự sai lầm thì mình cũng thấy rất đau lòng”, ông Cương bày tỏ.
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương
Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương (Ảnh: Phạm Thịnh) 
Đại biểu Quốc hội là một người được dân bầu ra với những uy tín và những trách nhiệm được quy định rất rõ ràng trong luật.

“Có khi bầu ra không có vấn đề gì, nhưng trong quá trình hoạt động mà không có uy tín, đi ngược với quyền hạn và trách nhiệm của chính bản thân mình, không xứng đáng với niềm tin của người dân thì đương nhiên phải bị bãi nhiệm”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.

 

Đại biểu Quốc hội là người tham gia ấn nút thông qua các dự án luật mà lại vi phạm pháp luật là điều không thể chấp nhận được
Ông Nguyễn Sỹ Cương
 
Đánh giá về chất lượng của các đại biểu tự ứng cử, ông Cương nêu quan điểm: “Nếu vì trường hợp của một hay hai người mà đánh giá chung về chất lượng các đại biểu Quốc hội tự ứng cử thì rất khó, nhưng đúng là chất lượng của các đại biểu Quốc hội tự ứng cử cũng là một điều mà chúng ta cũng phải suy nghĩ”.


Vì vậy, trong những khóa Quốc hội tới có thể sẽ có nhiều người ứng cử hơn nên cần có một cách để kiểm soát về vấn đề nhân thân, đạo đức cũng như trình độ chuyện môn của các đại biểu Quốc hội để chất lượng tốt hơn.

Tuy nhiên, trong khóa lần này có một sự trùng hợp là có 2 đại biểu nữ tự ứng cử vi phạm pháp luật lại đều là doanh nhân.

“Không phải doanh nhân là xấu, mà người ta vẫn có sự đóng góp riêng, nếu nhận định chung từ sự việc của bà Nga thì không đúng”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương nói.

Ông Cương nêu ra thực tế trong khóa Quốc hội lần này có số lượng đại biểu là doanh nhân tương đối nhiều, đóng góp của họ cũng là đáng kể.

ĐBQH Châu Thị Thu Nga bị bắt, người mua nhà hoang mang


“Tôi vẫn cho rằng đây là điều hết sức đáng tiếc. Bởi khi đã xác định mình là đại biểu Quốc hội thì phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, mình phải là tấm gương trong việc chấp hành pháp luật để người dân nhìn vào và thấy thực sự Quốc hội là lĩnh vực, là cơ quan thực sự có những người xứng đáng với vị trí đó. 

Đại biểu Quốc hội là người tham gia ấn nút thông qua các dự án luật mà lại vi phạm pháp luật là điều không thể chấp nhận được”.

Ông Cương cho rằng không loại trừ có những đại biểu muốn vào Quốc hội có những mục đích khác nhưng rất khó để xác định được việc đó.

“Cái chính là khi bầu cử thì mình phải thực hiện lựa chọn những đại biểu xứng đáng, sự xứng đáng đó trên cơ sở quá trình công tác, liên quan đến đạo đức, phẩm chất của con người. Chúng ta chỉ có thể kiểm soát được cái đó thôi, còn kiểm soát mục đích hội vào Quốc hội thì rất khó”, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương bày tỏ.

Bên cạnh đó, ông Cương nhấn mạnh trong quá trình hoạt động của Quốc hội cần có sự giám sát hoạt động của đại biểu để làm theo đúng tôn chỉ mục đích.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn