Bài học lớn của Công Phượng

Thể thaoChủ Nhật, 08/02/2015 04:57:00 +07:00

Điều quan trọng nhất đối với Công Phượng cùng đồng đội lúc này là ý chí để vượt qua thời điểm khó khăn, giống như cách người đàn anh Văn Thắng thể hiện trong màu áo Cần Thơ

Điều quan trọng nhất đối với Công Phượng cùng đồng đội lúc này là ý chí để vượt qua thời điểm khó khăn, giống như cách người đàn anh Văn Thắng thể hiện trong màu áo Cần Thơ.

Những khán giả theo dõi trận đấu Cần Thơ - HAGL bảo rằng, 3 pha lập công của Văn Thắng như thể dạy thêm cho Công Phượng cùng đồng đội một bài học nữa về V.League nói riêng và bóng đá nói chung. Trong khi tiền vệ người Thanh Hóa tỏa sáng rực rỡ, Công Phượng đã có một buổi chiều rất đáng thất vọng cho đến khi bị thay ra ở phút 53.
Văn Thắng là bài học lớn dành cho Công Phượng 
Cần nhắc lại rằng, cho đến trước vòng 7, Cần Thơ chưa giành nổi chiến thắng nào và xếp cuối cùng trên bảng xếp hạng. Nhưng phong độ bết bát của đội bóng miền Tây không hề đồng nhất với phong độ của Văn Thắng. 
Cú hat-trick trong trận đấu với HAGL đã đưa tiền vệ người Thanh Hóa lên dẫn đầu danh sách ghi bàn tại V.League 2015 với 7 pha lập công. Nếu Văn Thắng thi đấu cho một CLB mạnh như Bình Dương thì con số vừa nhắc cũng là giá trị lớn. Với một đội bóng tân binh như Cần Thơ, giá trị ấy còn nhân lên gấp nhiều lần. 
Văn Thắng rõ ràng thiệt thòi hơn Công Phượng khi không được đặt vào một hệ thống thi đấu có tính nhuần nhuyễn và ổn định. Trong rất nhiều trường hợp, những pha lập công của Văn Thắng đến từ nỗ lực của cá nhân anh chứ không phải sản phẩm của lối chơi hay sự hỗ trợ đắc lực từ phía các đồng đội. Đấy là điều rất nhiều cổ động viên cũng đang chờ đợi ở Công Phượng. 
Khi HAGL đang dần cuốn vào vòng xoáy thất bại cũng chính là thời điểm mà phẩm chất của các cầu thủ giỏi cần phải lên tiếng. Nhưng Công Phượng vẫn im lặng, hoặc nếu cho là có thì câu trả lời của anh cũng chỉ giống như lời nói thầm.
Video XSKT Cần Thơ 3-1 HAGL
Công Phượng không chỉ thuận lợi hơn Văn Thắng xét theo khía cạnh được đặt vào môi trường thi đấu quen thuộc suốt 7-8 năm qua, với những đồng đội cùng trang lứa ở Học viện HAGL Arsenal JMG. Tiền đạo con cưng của bầu Đức còn được đào tạo bài bản, quá trình ăn tập có sự hỗ trợ của giáo án, công nghệ hiện đại cùng với những chuyến tập huấn tại nước ngoài… 
Đấy là những điều Văn Thắng nằm mơ cũng không dám nghĩ đến khi xác định gắn cuộc đời mình với trái bóng tròn. Tuổi thơ của tiền vệ người Nông Cống (Thanh Hóa) gắn liền với ký ức tang thương sớm mồ côi cả cha lẫn mẹ vì tai nạn giao thông. 
Con đường đến với bóng đá của anh cũng là cả một trường gian nan. Cha mẹ mất sớm, gánh nặng đổ dồn lên vai cậu bé khi ấy mới chỉ 15 tuổi cho đến tận bây giờ khi đã 25. Văn Thắng vừa phải lo ăn tập vừa phải lo đi làm thêm để có thu nhập trang trải cuộc sống và chữa bệnh cho em gái cũng bị ảnh hưởng ở vùng đầu sau vụ tai nạn cướp đi người mẹ.
Xác định không còn con đường nào khác ngoài bóng đá, Văn Thắng tiến bộ rất nhanh. Anh chỉ mất 2 năm để lên đội một của Thanh Hóa khi mới 17 tuổi và góp mặt tại tuyển U17 Việt Nam đá giải vô địch ĐNA năm 2007. 
Kể từ đó, tiền vệ sinh năm 1990 luôn nằm trong số những gương mặt đáng chú ý của bóng đá Việt Nam. Quá trình vươn lên của Văn Thắng gắn liền với ý chí, sự khổ luyện và nỗ lực tự tìm hướng đi cho sự nghiệp của mình. 
Công Phượng đã có 6 trận tịt ngòi liên tiếp 
Con đường đến với bóng đá của Công Phượng cũng gian nan khi vài lần bị từ chối, thậm chí hắt hủi. Nhưng ít nhất, tiền đạo xứ Nghệ còn được “ăn bóng đá ngủ bóng đá” và có người dìu dắt, chăm sóc trong suốt quãng thời gian 7-8 năm qua tại Học viện HAGL Arsenal JMG. Tất nhiên, nói như vậy cũng không có nghĩa rằng cứ phải đẩy vào tình huống khó khăn mới trở thành cầu thủ giỏi. 
Sự khác biệt mà Công Phượng tạo ra trong màu áo U19 Việt Nam chủ yếu đến từ khâu đào tạo với sự áp dụng “công nghệ châu Âu” mà HAGL theo đuổi. Nhưng công nghệ dù ưu việt đến mấy cũng khó thay thế được ý chí, nỗ lực và quyết tâm của các cầu thủ. Công Phượng cùng đồng đội, dù ở U19 Việt Nam hay HAGL, có thể thắng hay bại song chưa bao giờ bị chê trách bởi sự kém nhiệt tình.
Nhưng sau trận thua Cần Thơ, lần đầu tiên HLV Graechen đã lên tiếng về thái độ thi đấu của các học trò. Vấn đề lớn nhất không nằm ở việc HAGL để thủng lưới mà nằm ở cách Công Phượng cùng đồng đội đang cho thấy sự rệu rã cả về lối chơi lẫn tinh thần. 
Công Phượng đã phải gánh chịu nhiều áp lực, Công Phượng đang mệt mỏi và sa sút… Hơn lúc nào hết, đây chính là thời điểm Công Phượng cùng các đồng đội của anh phải cho thấy ý chí trong thời điểm khó khăn, giống như cách Văn Thắng đang gồng mình với cuộc đua trụ hạng ở Cần Thơ.   

Theo Zing
Bình luận
vtcnews.vn