Bài hát yêu thích: Hội đồng bình chọn nói gì?

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 01/10/2012 01:00:00 +07:00

(VTC News) - Đóng góp một phần quan trọng làm nên nét riêng biệt đó của bảng xếp hạng "Bài hát yêu thích" chính là yếu tố bình chọn của Hội đồng bình chọn.

(VTC News) - Với hệ thống bình chọn được cân nhắc và tính toán chi tiết, Bảng xếp hạng "Bài hát yêu thích" đã cung cấp cho người nghe nhạc một tham khảo thú vị, với những khác biệt tương đối rõ ràng so với nhiều bảng xếp hạng nhạc Việt hiện có.

Đóng góp một phần quan trọng làm nên nét riêng biệt đó của bảng xếp hạng "Bài hát yêu thích" chính là yếu tố bình chọn của Hội đồng bình chọn. Có rất nhiều cách để trở thành thành viên Hội đồng bình chọn. Có người chủ động đăng ký tham gia và cũng có người được ban tổ chức chọn ra từ chính những khán giả của chương trình.

Anh Nguyễn Huy Tú - một cán bộ ngành y tế là một trường hợp như vậy. Từ một khán giả nhắn tin bình chọn trong chương trình, anh Tú đã trở thành thành viên hội đồng bình chọn bắt đầu từ tháng 6, anh tâm sự “Bây giờ có rất nhiều chương trình ca nhạc trên truyền hình. Thú thực là ban đầu tôi cũng không để ý lắm, song "Bài hát yêu thích" là chương trình đầu tiên ở nước ta công khai số lượng tin nhắn, số lượt nghe, bình chọn. Điều đó khiến tôi thực sự chú ý.

Sau này, tôi để ý thấy việc công khai này được thực hiện khá nghiêm túc, rồi những ý kiến phản hồi, kể cả trái chiều của khán giả cũng được đăng tải trên website, tất cả những thắc mắc đều được ban tổ chức phản hồi kịp thời…

Những chi tiết này, tuy nhỏ nhưng thể hiện được cái tâm và cách ứng xử của những người thực hiện, khán giả chúng tôi cảm thấy mình được tôn trọng. Rồi dần dần, tôi bắt đầu có thói quen theo dõi chương trình, vào website Bài hát yêu thích nghe nhạc và nhắn tin bình chọn cho những bài hát mình thích”.


Nhà báo Lê Xuân Sơn tiếp tục tham gia hội đồng bình chọn tháng 10 

Với Kiến trúc sư Phạm Quang Minh lại khác, anh chia sẻ “Thực sự bất ngờ với cách bình chọn khác lạ của chương trình, không cần tiêu chí, các bạn trẻ thích những ca khúc hiện đại có thể bình chọn bằng cách nghe và nhắn tin, với những người lớn tuổi hơn thì tham gia hội đồng bình chọn, Bài hát yêu thích với tôi như 1 xã hội thu nhỏ với rất nhiều thành phần, nhiều yếu tố làm lên bảng xếp hạng, 1 bức tranh âm nhạc đa sắc với sự đa dạng về thể loại âm nhạc.

Là một người yêu thích âm nhạc, tôi đã mạnh dạn đăng ký tham gia và trở thành thành viên hội đồng bình chọn của chương trình. Mong rằng chương trình sẽ có nhiều ca khúc với nhiều thể loại hơn nữa nhằm đáp ứng được sở thích của các khán giả yêu nhạc”
.

Bên cạnh đó, nhiều thành viên được ban tổ chức mời vì sự uy tín trong nghề cũng như sự hiểu biết sâu sắc đối với âm nhạc. Nhà báo Lê Xuân Sơn – Tổng biên tập Báo Tiền phong là một ví dụ. Ông đã được ban tổ chức mời từ những số đầu tiên, ông đã hòa cùng rất nhiều khán giả bình thường khác, bình chọn để góp phần quyết định thứ hạng của các ca khúc trong bảng xếp hạng Bài hát yêu thích 2012, ông cho hay “Bình chọn tại Bài hát yêu thích rất đơn giản!

Mặc dù hội đồng bình chọn có tới 120 thành viên đến từ mọi miền của đất nước, với sở thích âm nhạc khác nhau và sự yêu thích theo thời gian cũng khác nhau, nhưng % bình chọn của số đông vẫn quyết định ca khúc nào đang được yêu thích nhất tại thời điểm bình chọn. Và chúng tôi tự hào góp phần tạo ra một bảng xếp hạng âm nhạc uy tín hiện nay!”

 
Để đảm bảo yếu tố khách quan, mỗi tháng, ban tổ chức thay đổi 10% theo thể lệ. hội đồng bình chọn tháng 10 vẫn được đảm bảo tiêu chí đa dạng về ngành nghề, độ tuổi, vùng miền … với trên 40 lĩnh vực, ngành nghề khác nhau, trải rộng trên 30 tỉnh thành của cả nước và có độ tuổi trung bình khoảng 35 tuổi.

Rất nhiều thành viên hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật như: nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, NSND Thanh Hoa, ca sĩ Ngọc Khuê, đạo diễn Đỗ Đức Thành... Đặc biệt, đáng chú ý hơn là có sự tham gia của Hoa hậu biển Việt Nam 2012 Ninh Hoàng Ngân trong danh sách hội đồng bình chọn tháng này cùng những nhà báo và biên tập viên âm nhạc nổi tiếng.
 
Với rất nhiều "gu" thưởng thức khác nhau, mỗi thành viên sẽ bình chọn cho mình những bài hát yêu thích nhất. Chia sẻ về lý do tham gia bình chọn cho bảng xếp hạng "Bài hát yêu thích", Hoa hậu biển 2012 Ninh Hoàng Ngân cho biết “Vì Bài hát yêu thích không phải là một cuộc thi nên mình không bị áp lực như một giám khảo. Mình có thể bình chọn từ những ca khúc vui tươi, trẻ trung cho đến những ca khúc sâu lắng, trữ tình và thậm chí sự yêu thích có thể thay đổi theo thời gian mà không bị lệ thuộc vào bất kỳ yếu tố nào”.

Trong khi đó, khán giả Võ Nguyễn Huy – 35 tuổi, là event manager cho một doanh nghiệp lớn tại TP.Hồ Chí Minh cho biết “Với nhạc Việt, tôi thường nghe nhạc Acoustic và nhạc dân gian đương đại. Nhạc sĩ Trần Tiến và nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến là hai người mà tôi thích nhất hiện nay. Tôi sẽ nghe xem những bài mới trong liveshow 10 ra sao, tôi khá kỳ vọng vào “Mẹ tôi và những thị xã vắng”.
 
Liveshow "Bài hát yêu thích" tháng 10 sẽ diễn ra vào chủ nhật, 21h00 ngày 7/10 tại sân khấu Lan Anh – TP.Hồ Chí Minh và được truyền hình trực tiếp trên VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Hoa hậu biển Việt Nam 2012 Ninh Hoàng Ngân lần đầu tham gia
 hội đồng bình chọn
 

Với rất nhiều "gu" thưởng thức khác nhau, mỗi thành viên sẽ bình chọn cho mình những bài hát yêu thích nhất. Chia sẻ về lý do tham gia bình chọn cho bảng xếp hạng "Bài hát yêu thích", Ninh Hoàng Ngân cho biết “Bình thường  mình hay theo dõi các Bảng xếp hạng âm nhạc, nên khi có cơ hội để trực tiếp góp phần tạo ra thứ hạng của các bài hát trong một bảng xếp hạng mình, tại Bài hát yêu thích mình được bình chọn mà không phải cân nhắc quá nhiều như ban giám khảo của 1 số cuộc thi khác, mình thích nhạc trẻ mình có thể bình chọn những ca khúc dễ nghe và đang hot trên thị trường như những ca khúc của Thu Minh,Văn Mai Hương.

Tuy nhiên, theo thời gian sự yêu thích của mình thay đổi và mình sẽ bình chọn cho ca khúc khác sâu lắng hơn của chị Hồng Nhung, Mỹ Linh (cười) mà không bị lệ thuộc vào bất kỳ yếu tố nào”.

Trong khi đó, khán giả Võ Nguyễn Huy – 35 tuổi, là event manager cho một doanh nghiệp lớn tại TP.Hồ Chí Minh cho biết “Với nhạc Việt, tôi thường nghe nhạc Acoustic và nhạc dân gian đương đại. Nhạc sĩ Trần Tiến và nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến là hai người mà tôi thích nhất hiện nay. Tôi sẽ nghe xem những bài mới trong liveshow 10 ra sao, tôi khá kỳ vọng vào “Mẹ tôi và những thị xã vắng”.

Liveshow "Bài hát yêu thích" tháng 10 sẽ diễn ra vào chủ nhật, 21h00 ngày 7/10 tại sân khấu Lan Anh – TP.Hồ Chí Minh và được truyền hình trực tiếp trên VTV3 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Danh sách 120 thành viên hội đồng bình chọn tháng 10:

          
 
P.V
Bình luận
vtcnews.vn