Bài hát yêu thích: Được khen không phải người nổi tiếng

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 04/06/2012 09:05:00 +07:00

(VTC News) – Liveshow Bài hát yêu thích 6, người dành được nhiều lời khen ngợi không phải các ca sĩ nổi tiếng mà là vài ca sĩ trẻ được đào tạo bài bản.

(VTC News) – Người dành được nhiều lời khen ngợi không phải các ca sĩ nổi tiếng mà là vài ca sĩ trẻ được đào tạo bài bản. Những nhận xét của khách mời cho thấy, yếu tố giọng hát vô cùng quan trọng trong Bài hát yêu thích.

Bức tranh đa sắc

Liveshow 6 Bài hát yêu thích diễn ra tối qua (3/6) tại Sân khấu Lan Anh (TP. HCM) cho thấy sự đầu tư của nhà tổ chức từ thiết kế sân khấu, vũ đoàn, nhóm bè… để đưa các ca khúc từ bảng xếp hạng đến với công chúng.

Hoàng Hiệp và Thanh Trúc tình tứ trên sân khấu. 

Đây là liveshow thể hiện sự phong phú của các dòng nhạc từ thính phòng, dân gian đến hiphop, pop, rock… Với sự thể hiện của nhiều giọng hát như Bảo Thy, Quang Dũng, Phương Thanh, Thái Thùy Linh, Minh Vương, Tăng Nhật Tuệ... chương trình đã đêm một đêm tiệc âm nhạc thực sự.

Ngoài những ca khúc được hội đồng tuyển chọn, liveshow còn là sân chơi của một số ca khúc đạt được lượt nghe khủng như Mưa xuân (nhạc: Huy Thục, thơ: Nguyễn Bính, thể hiện: Linh Hoa) chỉ đạt 5 điểm của hội đồng tuyển chọn nhưng có số lượt nghe cao nhất (hơn 4.800), hay Một chút quên anh thôi (sáng tác: Tiên Cokie, thể hiện: Bảo Thy) không giành lượt bình chọn nào của hội đồng nhưng cũng có mặt ở live show với số lượt nghe gần 4.000.

Ca sĩ Tăng Nhật Tuệ 

Như vậy, cục diện của chương trình phản ánh đúng xu hướng nghe nhạc của công chúng. Có thể thấy, Bài hát yêu thích như một thước đo để những nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc tham khảo và đưa ra những sản phẩm của mình. Người ta có thể nhận thấy xu hướng nghe nhạc của công chúng thông qua chương trình này. Đồng thời, vấn đề chất lượng được đặt lên khi nó có sự tham gia của Hội đồng tuyển chọn ca khúc và Hội đồng bình chọn gồm 125 người.

Không nằm ngoài dự đoán, sau khi liên tiếp dẫn đầu Bảng xếp hạng Tuần, ca khúc Cám ơn cuộc đời (sáng tác: Xuân Phương, thể hiện: Nhóm Artista) giành giải thưởng Bài hát yêu thích tháng 5.



Lộ yếu tố nghiệp dư trong giọng hát

Có thể nói, thành công của Bài hát yêu thích là tìm ra, thể hiện rõ ràng yếu tố nghiệp dư trong showbiz Việt. Với yêu cầu hát live trên sóng truyền hình trực tiếp, nhiều ca sĩ trẻ, có lượng fan hùng hậu nhưng giọng hát không thực sự tốt cảm thấy run sợ khi đứng trên sân khấu này.

Điểm qua một số gương mặt như V Music, Đông Nhi sẽ thấy, để hát live được tốt trên sân khấu, người nghệ sỹ cần có tài năng và sự cố gắng. Một số nghệ sỹ đã nhận được những chỉ trích khi hát trên sân khấu này bằng chất giọng thật của mình, fan thì cảm thấy thất vọng về thần tượng.

Nguyệt Ánh bị Phương Uyên chê tơi tả khi hát live 

Sau sự nỗ lực của Đông Nhi, người ta lo lắng nhân vật tiếp theo bị đưa lên bàn mổ là Bảo Thy. Nhiều người e ngại rằng, Bảo Thy sẽ không thể hiện tốt trên sân khấu. Tuy nhiên, cô đã hoàn thành phần biểu diễn khá tốt cùng với sự tập luyện nghiêm túc trước khi lên sóng.

Nguyệt Ánh đã thế chỗ Bảo Thy nhận những lời chê nặng nề từ Phương Uyên khi hát live. Chất giọng mỏng, không giữ vững cột hơi (do hồi hộp) đã khiến Ánh không có phần trình diễn tốt. Bên cạnh đó, nó cũng lộ ra một số ca khúc được viết đơn giản, khúc thức không rõ ràng rành mạc của một số nhạc sỹ trẻ.

Tuy vậy, bên cạnh đó, người xem có thể hài lòng với những phần trình diễn trong chương trình của Phương Thanh, Thái Thùy Linh, Minh Vương…

Phương Thanh đầy lửa gây bất ngờ. 

Dù đang bận rộn cho Bước nhảy hoàn vũ nhưng Phương Thanh đã dành nhiều thời gian cho đêm diễn tốt qua. Buổi tập luyện nào chị cũng có mặt đầy đủ để khớp nhạc và trình diễn thử. Màn nhào lộn của Phương Thanh khiến cho fan bất ngờ và hú hét là phần ngẫu hứng của Chanh khi tập với vũ đoàn. Đây có lẽ là tiết mục được khán giả ủng hộ nhiều nhất với những tiếng hú hét và vỗ tay.

Và những kẻ lặng thầm chiến thắng

Dành được nhiều lời khen ngợi trong chương trình liveshow thứ 6 của Bài hát yêu thích là Linh Hoa với Mưa xuân (Nguyễn Bính – Huy Thục) và Vũ Thắng Lợi với Cảm ơn mẹ (Đức Trịnh). Hai ca sĩ này vốn trưởng thành từ cuộc thi Sao mai. Tuy nhiên, với dòng thính phòng và dân gian, họ chưa phải những cái tên nổi tiếng và càng xa lạ với khán giả Sài thành.

Linh Hoa trình diễn Mưa Xuân 

Trước đêm liveshow, Linh Hoa tỏ ra lo lắng vì tiết mục của mình lọt thỏm trong những ca khúc nhạc nhẹ và những ca sĩ thể hiện được nhiều người biết đến. Bản thân đạo diễn Việt Tú khi tìm cách dàn dựng cho hai tiết mục này cũng cảm thấy khó vì nó nằm chệch ra khỏi không khí chung của chương trình.

Tuy nhiên, hiệu quả trình diễn và sân khấu của nó khiến người ta phải suy nghĩ khác đi. Rõ ràng, giọng hát tốt và sự thận trọng trong việc dàn dựng, sự kỳ công của những người thực hiện đã khiến cho những thứ tưởng như lạc điệu lại rất duyên dáng và hợp lý.

Mặt khác, sau Thành Lê với Thương ơi điệu ví (An Tuyên), liveshow lần này cùng sự góp mặt của Linh Hoa và Thắng Lợi phản ánh đúng tiêu chí ban đầu của BTC, Bài hát yêu thích là sân chơi của tất cả các nghệ sỹ, các dòng nhạc. Đặc biệt, tôn vinh yếu tố hát live trên sân khấu.

Gia Vũ
Ảnh: Trung Hải

Bình luận
vtcnews.vn