Bài hát yêu thích có uy tín và chất lượng như kỳ vọng?

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 12/12/2013 02:40:00 +07:00

(VTC News) - Chương trình 'Bài hát yêu thích' đã trở thành sân chơi âm nhạc khá hấp dẫn sau gần 2 năm xuất hiện.

(VTC News) - Là một chương trình âm nhạc quy tụ được nhiều giọng ca tên tuổi tham dự và luôn lấy tiêu chí công khai, minh bạch lên hàng đầu, chương trình 'Bài hát yêu thích' đã trở thành sân chơi âm nhạc khá hấp dẫn sau gần 2 năm xuất hiện.

Với mục đích tìm ra bài hát được ca sỹ thể hiện thành công và đang được khán giả yêu thích nhất tại một thời điểm nhất định, từ đó tạo ra Bảng xếp hạng Tuần, Tháng Bài hát yêu thích chính là nơi để khán giả thể hiện sự yêu thích đối với các ca khúc.

Đây không phải là cuộc thi mà thực chất là một cuộc thăm dò ý kiến khán giả đối với các bài hát thông qua 3 hình thức bình chọn (phỏng vấn nhóm khán giả đại diện, nhắn tin và lượt nghe/xem trên website của chương trình www.baihatyeuthich.vn).

Trong thời gian qua, những ca khúc đạt giải Bài hát yêu thích Tháng và đặc biệt là giải thưởng Bài hát của năm không chỉ cho thấy mức độ yêu thích của khán giả yêu nhạc với ca khúc đó mà còn phản ánh sự tương tác trực tiếp của người nghe nhạc với bài hát, nhạc sỹ sáng tác và nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn, giới truyền thông.

Góp phần lớn vào thành quả đó chính là những quy chế khá chặt chẽ của BTC về việc lựa chọn ca khúc để biểu diễn trong mỗi liveshow, đặc biệt là quy định việc nghe trọn vẹn ca khúc trên website của chương trình được tính là một lần bình chọn, nhằm hạn chế sự bình chọn ảo.
Trong gần 2 năm vừa qua, chương trình đã tiến hành xử lý một số ca khúc có bình chọn vi phạm quy định. Việc làm này nghe có vẻ không bình thường vì bình chọn dù thật hay ảo cũng xuất phát từ khán giả.

Tuy nhiên để hạn chế cuộc chạy đua của các fan, hạn chế những bình chọn không trung thực, làm sai lệch tiêu chí của chương trình mà BTC đã xử lý thẳng tay những bình chọn trái quy định đó.

Đồng thời, khác với nhiều chương trình âm nhạc giải trí ra đời trước đó, Bài hát yêu thích có sự tham gia của công ty kiểm toán độc lập giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình bình chọn, thẩm định sát sao số lượng bình chọn cho các ca khúc.

Mọi thông số bình chọn và các kết quả này luôn được cập nhật online, công khai trên website của chương trình. Vì thế, có thể cho thấy kết quả bình chọn cho các ca khúc hoàn toàn khách quan và khó có thể ca thiệp bằng hình thức thủ công.

 Bên cạnh đó, với yêu cầu bắt buộc các ca sỹ phải hát live trực tiếp với ban nhạc, Bài hát yêu thích cũng là một trong những chương trình tiên phong trong việc nói không với hát nhép.

Những tiết mục được đầu tư công phu trong dàn dựng sân khấu, vũ đạo, hòa âm, phối khí góp phần làm cho Bài hát yêu thích có được những điểm nhấn nhất định và thu hút sự tham gia của rất nhiều sao lớn nhỏ trong showbiz Việt.
Theo tìm hiểu được biết rating của Bài hát yêu thích ngày càng cao (có những tháng cao hơn hẳn một số chương trình như: Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí, Thần tượng âm nhạc…). Rõ ràng chương trình đã tạo dựng được uy tín và thu hút lượng khán giả khá lớn trong thời gian vừa qua.

Sự có mặt của Bài hát yêu thích và những yêu cầu khắt khe từ Ban tổ chức đã cho thấy sự xuất hiện kịp thời các sân chơi công bằng, tạo điều kiện cho các nghệ sỹ trẻ được chứng tỏ bản thân, không bị giới hạn các sân khấu biểu diễn và từ đây hình thành một diện mạo mới của làng giải trí khi từ ca khúc, nghệ sỹ biểu diễn, công nghệ tổ chức được hình thành và dần phát triển theo hướng hiện đại và chuẩn mực, đẩy lùi những chiêu trò, giọng hát thiếu thực lực, giúp khán giả nhận biết giá trị thật, giọng hát thật của các ca sỹ mà mình yêu.

Qua chương trình này ta bắt gặp nhiều ca sỹ, nhóm nhạc trẻ theo dòng nhạc underground, nổi lên từ thị trường cũng có cơ hội được cọ xát và trưởng thành hơn.

Rất nhiều ca sỹ trẻ, chưa nổi tiếng đã có cơ hội đứng trên sân khấu lớn, được vinh danh và được đông đảo khán giả biết đến hơn từ sau chương trình Bài hát yêu thích.

Như Artista trong liveshow Bài hát yêu thích tháng 5/2012 với Cám ơn cuộc đời hoặc chàng rapper M-TP Sơn Tùng trong liveshow tháng 10/2012 với ca khúc Cơn mưa ngang qua.

Tuy nhiên, không phải ca sỹ hàng diva nào trình diễn lần đầu trong chương trình này cũng đều thành công. Tùng Dương từng giành giải Bài hát của năm 2012 với ca khúc Chiếc khăn Piêu (Doãn Nho) nhưng đây cũng là ca khúc thứ 2 anh thể hiện trên sân khấu Bài hát yêu thích sau khi tham gia lần đầu với Sen hồng hư không (Trần Tiến).

Diva Mỹ Linh sau rất nhiều lần thể hiện các ca khúc khác nhau mới được vinh danh qua ca khúc song ca với Tấn Minh - Mong anh về (Dương Cầm).

Hay bản thân hai ca sỹ đang là ứng cử viên sáng giá của giải Bài hát của năm là Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh cũng đã tham gia trong chương trình Bài hát yêu thích từ rất lâu nhưng mới thành công trong ca khúc Chiếc vòng cầu hônYêu mình anh trong thời gian gần đây.

Vì vậy, nếu nói ông hoàng nhạc Việt Đàm Vĩnh Hưng hay diva Thu Minh vì sở hữu lượng fan khủng hay dựa thế 'mạnh vì gạo', chỉ cần chịu chơi là có thể chiến thắng trong BXH chương trình Bài hát yêu thích là hoàn toàn không có căn cứ.

Có thể nói, sau mỗi giải thưởng, đặc biệt là giải thưởng âm nhạc thời gian qua luôn xuất hiện xung quanh nó những tranh cãi nhất định về người thắng, người thua.

Tuy nhiên, sự vinh danh các ca khúc, ca sỹ trong chương trình Bài hát yêu thích có thể xem là cái nhìn và cách đánh giá nghiêm túc nhất của giới chuyên môn cũng như khán giả đối với những sản phẩm âm nhạc.

Mục tiêu của Bài hát yêu thích không phải là mang đến cho lĩnh vực âm nhạc một cái tên giải thưởng mới, mà cái chính là để giải thưởng ấy gắn chặt chẽ hơn với đối tượng thưởng thức âm nhạc.

Có như vậy, sự vinh danh này mới khiến những người nghệ sỹ cảm thấy xứng đáng và tự hào.

Nguồn: BHYT

Bình luận
vtcnews.vn