Bách hóa Xanh: Tuyển dụng không mất phí nhưng nhiều người vẫn sập bẫy cò

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Sáu, 24/11/2017 08:00:00 +07:00

Cam kết không thu bất kỳ khoản phí nào nhưng Bách hóa Xanh hiện vẫn đang bị hàng loạt các “văn phòng tuyển dụng ma” mạo danh lừa đảo để lấy tiền của các ứng viên.

Các văn phòng môi giới này mời chào bằng những “mỹ từ” nghe rất đáng tin như “không thu phí dịch vụ, tuyển dụng trực tiếp không qua trung gian, việc nhẹ lương cao,…". Thời gian gần đây, không ít lao động, đặc biệt là sinh viên đã sập bẫy lừa của nhóm tuyển dụng “ảo” này.

Không thu phí dịch vụ, chỉ “tạm ứng” một số phí khác

Đầu tháng 11, Hiếu (19 tuổi, TP.HCM) và Quang (19 tuổi, TP.HCM) “mừng rơi nước mắt” khi đọc được thông tin tuyển dụng hấp dẫn trên website timvieclamhcm.net: “Tuyển dụng trực tiếp Bách hóa Xanh – không trung gian, nhận việc làm luôn".

Cao tay hơn những vụ lừa đảo thông thường, nhóm lừa đảo của Mai Lan – người trực tiếp làm việc với ứng viên còn lưu ý ngay đầu bản tin về tình trạng lừa đảo của nhiều trung tâm khác và cam kết không thu bất kỳ khoản phí nào của ứng viên.

1

Bản tin tuyển dụng với cam kết của nhóm lừa đảo 

Cụ thể, thông tin Hiếu và Quang đọc được ngoài mức lương ổn định nhận theo tuần còn có nhiều đãi ngộ hấp dẫn như bao ăn ở miễn phí, phụ cấp chuyên cần, phụ cấp Anh văn, xăng xe… với tổng số tiền lên đến vài triệu đồng. Chưa hết, nhân viên còn được tặng sổ tiết kiệm trị giá 5 triệu khi làm việc 6 tháng tại công ty.

Liên lạc với Mai Lan, Hiếu và Quang được hẹn lịch phỏng vấn tại địa chỉ 285/5 đường Lê Văn Quới (Bình Trị Đông, Bình Tân, TP.HCM). Người này khẳng định chắc nịch: “Trung tâm không thu phí dịch vụ em nhé”. Theo Hiếu, tại trung tâm khi đó cũng có nhiều người đến đăng ký, danh sách dự tuyển cũng rất dài.

22

Biên lai thu tiền của Hiếu và Quang 

Sau khi “phỏng vấn” vài câu chung chung, dù khẳng định không thu phí dịch vụ tuyển dụng nhưng Hiếu và Quang được yêu cầu đóng hơn 800.000 đồng/người tiền làm thẻ ngân hàng, bảng tên và phí đồng phục. Thấy số tiền quá cao, Hiếu đề nghị tự làm thẻ ngân hàng và chỉ đóng 580.000 đồng. Mai Lan cam kết, đến 17/11 nếu vẫn chưa được nhận vào Bách hóa Xanh sẽ trả lại toàn bộ số tiền. Ngược lại, nếu đậu thì tiền “tạm ứng” sẽ được hoàn lại sau 1 tháng làm việc.

Trở mặt khi ứng viên đòi trả lại tiền

Nhận tiền xong, Mai Lan đưa cho Hiếu và Quang phiếu thu và giấy điều động công tác đóng mộc với tên Công ty TNHH Tây Bình An SG, ghi rõ ngày tháng nhận việc, thông tin liên lạc của người tên Tuấn – được giới thiệu là người tiếp nhận nhân sự của Bách hóa Xanh. Tuy nhiên, khi cầm trên tay chứng từ này, Hiếu e dè: “Giấy tờ không rõ ràng, không cụ thể là tuyển nhân viên cho bộ phận nào, ký không ghi rõ họ tên cũng không ghi địa chỉ nhận việc. Hơn nữa, nhân viên tại đây xăm trổ nhiều".

3a 3

 Giấy điều động công tác với nội dung mơ hồ

Nghi ngờ về độ tin cậy của trung tâm, Hiếu hỏi thăm các hộ dân gần đây thì được biết nhóm người này vừa chuyển đến thuê được tầm 3 ngày. Chờ đến ngày 17/11 vẫn không thấy ai liên lạc, gọi theo số điện thoại trên thì không ai bắt máy.

Sau khi đến một cửa hàng Bách hóa Xanh, Hiếu mới tá hỏa khi nhân viên tại đây cho biết chuỗi này chỉ tuyển dụng trực tiếp tại trụ sở chính của công ty ở tầng trệt G1-G2, tòa nhà Etown 3 (364 Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình (Mặt tiền đường Ấp Bắc)).

Biết mình bị lừa, Hiếu sốt ruột đến trung tâm đòi lại tiền thì gặp Phạm Hùng Thắng (SN 1982, quê quán Phú Thọ) – được cho là “giám đốc công ty”. Thắng nhất quyết không chịu hoàn tiền và trở mặt, liên tục chửi thề. Khi ứng viên làm căng, Thắng chỉ trả 400.000 đồng mỗi người.

Không thu bất kì khoản phí nào với ứng viên Bách hóa Xanh

Anh Nguyễn Thế Trung – Trưởng bộ phận tuyển dụng Bách hóa Xanh cho biết: “Hiếu và Quang không phải là trường hợp duy nhất bị lừa bởi các trung tâm môi giới việc làm trên mạng. Rất nhiều ứng viên khác cũng hỡi ôi sau khi tìm ra website tuyển dụng chính thức của chuỗi".

Không thu bất kỳ khoản chi phí hay khoản tạm ứng nào là lời khẳng định của anh Nguyễn Thế Trung. “Và chúng tôi chỉ tiếp nhận hồ sơ duy nhất tại hai nguồn: Một là website tuyển dụng chính thức vieclam.thegioididong.comhoặc trụ sở chính của công ty tại tòa nhà Etown - Cộng Hòa, TP.HCM. Chúng tôi không tuyển thông qua trung tâm môi giới nào, các ứng viên nếu có nghi ngờ vui lòng gọi vào số hotline 0914 145 144 để được hướng dẫn cụ thể”.

4a 4

 Bách hóa Xanh đã đưa ra cảnh báo khi phát hiện nhiều trường hợp lừa đảo

Bách hóa Xanh, chuỗi siêu thị mini sở hữu gần 250 siêu thị trên địa bàn TP.HCM là công ty con thuộc Tập đoàn Thế Giới Di Động. Hiện do nhu cầu mở rộng chuỗi, Bách hóa Xanh vẫn liên tục nhận hồ sơ tuyển dụng tại website https://vieclam.thegioididong.com/ và tầng trệt G1-G2, tòa nhà Etown 3 (364 Cộng Hòa, phường 13, quận Tân Bình (Mặt tiền đường Ấp Bắc)). Với chế độ phúc lợi tốt, cơ hội thăng tiến nhanh: Có thể thăng cấp lên quản lý chỉ sau 6 tháng làm việc và một môi trường thân thiện, luôn được giúp đỡ, Bách hóa Xanh chính là một địa chỉ được nhiều ứng viên săn đón.

Nhã Phương
Bình luận
vtcnews.vn