Bác yêu cầu thực nghiệm vali chứa 14 tỷ đồng của Trịnh Xuân Thanh

Pháp luậtThứ Sáu, 02/02/2018 13:16:00 +07:00

Đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa cho rằng đề nghị thực nghiệm chiếc vali chứa 14 tỷ đồng của Trịnh Xuân Thanh trong phần đối đáp trước đó là không có cơ sở.

Sáng 2/2, phiên tòa xét xử bị cáo Trịnh Xuân Thanh, Đinh Mạnh Thắng (em trai ông Đinh La Thăng) cùng các đồng phạm trong vụ án tham ô tài sản tại công ty PVP Land tiếp tục với phần đối đáp của đại diện VKS.

Do bị trục trặc đường truyền, hệ thống loa tuyền từ phòng xử đến phòng làm việc dành cho báo chí bị ngắt khoảng 30 phút đầu tiên.

Xuyên suốt quá trình tranh luận, đại diện VKSND TP Hà Nội khẳng định có đủ căn cứ để truy tố 8 bị can về tội tham ô tài sản.

Trong đó, Trịnh Xuân Thanh là người quyết định cử bị cáo Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh đại diện vốn tại PVP Land, là người gián tiếp quản lý vốn của PVC tại PVP Land.

Thanh có vai trò chỉ đạo, quyết định trong việc chuyển nhượng cổ phần của PVP Land thấp hơn giá trị đặt cọc.

trinh-xuan-thanh-9-0816395

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Trong phần đối đáp trước đó, các luật sư đưa ra căn cứ rằng bị cáo không phạm tội tham ô. Tuy nhiên, căn cứ kết quả xét hỏi tại tòa, VKS khẳng định Trịnh Xuân Thanh có vai trò chỉ đạo, quyết định trong việc  chuyển nhượng cổ phần với giá 34 triệu đồng/m2, thấp hơn giá trị đặt cọc, tạo ra chênh lệch giá để chiếm đoạt giá trị 87 tỷ đồng.

Trên thực tế, các bị cáo đã chiếm đoạt và chia nhau 49 tỷ đồng, trong đó Thanh hưởng lợi 14 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, theo quy chế của PVC cùng các lời khai tại tòa, việc chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land phải báo cáo Trịnh Xuân Thanh, bị cáo là người quyết định.

Về số tiền 14 tỷ đồng, lời khai của bị cáo Đinh Mạnh Thắng, Thái Kiều Hương và một số người liên quan về quá trình nhận tiền từ Thái Kiều Hương chuyển cho Trịnh Xuân Thanh đều phù hợp với nhau.

Bị cáo Thanh cũng khai nhận có nhận vali tiền từ lái xe của mình nhưng không đếm cụ thể bao nhiêu.

Về đề nghị thực nghiệm số tiền 14 tỷ đồng chứa trong vali, đại diện VKS cho rằng căn cứ lời khai của Thái Kiều Hương, Đinh Mạnh Thắng và một số người liên quan phù hợp với nhau trong việc Trịnh Xuân Thanh nhận và chuyển vali tiền vào nhà.

Sau khi cơ quan CSĐT khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Thái Kiều Hương yêu cầu Đinh Mạnh Thắng trả lại, sau đó Thắng báo cho Trịnh Xuân Thanh và đến văn phòng Thanh nhận tiền chuyển lại cho Hương.

Sau khi trả lại tiền, Thanh có bảo Thắng dặn Hương giữ bí mật về việc chuyển và nhận số tiền này.

VKS cho rằng, có căn cứ xác định Thanh và Thắng trả lại 19 tỷ đồng cho Thái Kiều Hương, sau đó Hương chỉ đạo chuyển 14 tỷ đồng vào tài khoản của công ty Vietsan.

“Số tiền gồm nhiều mệnh giá khác nhau, do đó không có căn cứ khẳng định 14 tỷ đồng này do Trịnh Xuân Thanh nhận và trả lại. Yêu cầu thực nghiệm là không có cơ sở” – đại diện VKS nói.

Trịnh Xuân Thanh khẳng định mình vô tội

Khi được gọi lên để đối đáp với tranh luận của đại diện VKS, bị cáo Trịnh Xuân Thanh tỏ ra rất bức xúc. Bị cáo Thanh nói: "Bị cáo không muốn nói là mình thất vọng về bản luận tội của VKS nhưng vì HĐXX cho phép nên bị cáo sẽ đưa ra ý kiến".

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh khẳng định, bản thân PVP Land đã ra nghị quyết để đặt cọc và ký kết hợp đồng sang nhượng cổ phần. Họ đã có nghị quyết và sẵn sàng thực hiện mà không cần có sự đồng ý của PVC.

Bị cáo Thanh cho rằng, kể cả bản thân bị cáo không đồng ý thì PVP Land cũng sẵn sàng thực hiện vì đã đặt cọc và ký kết hợp đồng rồi.

"Việc VKS cho rằng bị cáo ký hợp thức, chỉ đạo về vấn đề pháp luật là bị cáo hoàn toàn đúng. Vai trò của bị cáo là đồng ý cho việc sang nhượng cổ phần theo đúng quy định của pháp luật. Như vậy, kết luận bị cáo cố tình chỉ đạo ký để lấy tiền là không đúng" - bị cáo Thanh nói.

Vấn đề thứ 2 là chia tiền, bị cáo Thanh khẳng định tất cả các bị cáo Hương, Thắng, Phong, Duy, Sinh, Thoa... không có bất kể một cuộc gọi hay một sự liên hệ trực tiếp nào để bàn bạc.

"Ngoài lời khai từ bị cáo Phong rằng bị cáo có gọi điện chỉ đạo bị cáo này, tôi chưa bao giờ gọi cho anh Phong vì tôi không có số điện thoại của anh Phong", bị cáo Thanh nói.

"Anh Phong vừa rồi có nói là, qua chỉ đạo của Thái Kiều Hương nhưng bị cáo Hương chỉ gặp tôi có đúng 1 lần mà Thái Kiều Hương khẳng định là không có bàn bạc gi với bị cáo.

Ngay cả anh Duy cũng chỉ nhìn thấy bị cáo đúng 1 phút, như là ngắm cảnh thì làm gì có sự bàn bạc, thống nhất gì. Những người ngồi đây không ai có một câu trả lời rằng có bàn bạc với bị cáo.

Hai điều quan trọng như vậy chưa xác định được mà kết luận bị cáo chỉ đạo bán cổ phần thấp hơn để chia tiền là hoàn toàn vô căn cứ" - bị cáo Thanh nói.

Bị cáo Thanh cho rằng khẳng định bị cáo là người chỉ đạo, chia tiền là điều hoàn toàn không thể chấp nhận được.

"Qua những gì bị cáo đã khai nhận và trình bày, bị cáo khẳng định mình vô tội và không có liên quan gì trong vụ án này" - bị cáo Thanh một lần nữa khẳng định.

Bị cáo Thanh nói tiếp: "Bằng chứng là cơ quan điều tra và VKS chưa 1 ai nói bị cáo là người vi phạm pháp luật trong vụ án này.

Bây giờ, sau 7 năm đưa bị cáo ra xét xử bằng những bằng chứng vu vơ, xong kết luận bị cáo chỉ đạo, đưa bị cáo mức án chung thân với tội Tham ô là rất vô lý. Bị cáo xin HĐXX xem xét".

Video: Bị cáo Trịnh Xuân Thanh buồn bã lên xe thùng sau khi tòa tuyên án

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn