Bắc Triều Tiên sẽ tiếp tục tấn công Hàn Quốc?

Thế giớiThứ Năm, 02/12/2010 02:43:00 +07:00

(VTC News) - Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho biết, có nhiều khả năng Bắc Triều Tiền sẽ tấn công Hàn Quốc thêm một lần nữa.

(VTC News) - Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc được trích dẫn lời trong một báo cáo cho biết, rất có thể Bắc Triều Tiên sẽ khai hỏa tấn công Hàn Quốc một lần nữa sau đúng 1 tuần xảy ra vụ đọ pháo trên đảo Yeonpyeong.

Lời khẳng định này được đưa ra chỉ vài giờ sau khi liên minh Mỹ - Hàn tuyên bố sẽ tiến hành nhiều hơn nữa các hoạt động tập trận chung.

Đảo Yeonpyeong sẽ tiếp tục bị tấn công thêm một lần nữa? 

Ngày 23/11, Bình Nhưỡng đã nã pháo về phía đảo Yeonpyeong của Hàn Quốc làm 2 binh sỹ và 2 thường dân bị thương. Khu vực xung quanh hòn đảo này vốn là một điểm nóng từng xảy ra nhiều cuộc đụng độ trong quá khứ.

Won Sei-hoon, giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc nói với trước Quốc hội trong cuộc họp gần đây rằng, sở dĩ có thông tin về cuộc tấn công này vì ở Bình Nhưỡng đang có một đợt “mâu thuẫn nội bộ” nghiêm trọng do quá trình chuyển giao quyền lực từ Kim Jong-il sang người con trai út của ông gây ra, và những khó khăn do tình hình kinh tế đang ngày một xấu đi.

“Khả năng nổ ra một cuộc tấn công nữa của Bình Nhưỡng là rất cao”, hãng tin Yohap trích dẫn lời ông cho biết thêm, đồng thời cho biết chính phủ Bắc Triều Tiên thường cố gắng đánh bóng tên tuổi của vị lãnh đạo trẻ tuổi vốn chưa có điều kiện kiểm chứng về trình độ năng lực này, và cũng để giành thêm những nhượng bộ mới từ cộng đồng quốc tế.

Hàn Quốc đang tiến hành xây dựng hệ thống phòng thủ trên đảo Yeonpyeong, nhưng một số quan chức cấp cao Hàn Quốc nói với BBC rằng họ hy vọng lời của ông Won là sai và rằng những tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng này đã đi qua.

Ông Chung Min-hee, đại sứ phụ trách vấn đề an ninh quốc tế cho biết, ‘hiện nay Hàn Quốc đang tiến hành củng cố và nâng cấp hệ thống phòng thủ của mình, bao gồm cả việc chế tạo mới các vũ khí thiết bị, nâng cấp hệ thống hải quân của chúng tôi trên đảo Yeonpyeong, nhưng tôi nghĩ cuộc khủng hoảng này đã đạt đỉnh và không thể tiếp tục leo thang”.

Thông tin về khả năng một cuộc tấn công tiếp theo của Bình Nhưỡng chỉ đến ít giờ sau khi Mỹ - Hàn quyết định tiến hành thêm nhiều hoạt động tập trận chung 

Hiện nay Hàn Quốc và Mỹ đang lên kế hoạch tiếp tục tiến hành các hoạt động tập trận trong thời gian tới. Một quan chức yêu cầu giấu tên cho biết, những cuộc hội đàm này sẽ quyết định thời gian diễn ra các cuộc tập trận tiếp theo là vào tháng này hoặc tháng sau.

Về phía mình, Hàn Quốc đang có kế hoạch tiến hành tập trên một tuần , trong đó có thực hiện các màn bắn đạn thật tại 29 điểm trên phạm vi toàn quốc. Kế hoạch này được dự kiến bắt đầu vào tuần tới.

Hiện nay Hàn Quốc đang tiến hành nhiều hoạt động ngoại giao, còn được gọi là “ngoại giao Yeonpyeong” để tập hợp cộng đồng quốc tế gây sức ép lên Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích cho rằng, ngoại giao không phải là cách thức tốt để giải quyết cuộc khủng hoảng này.

Hữu Túc (theo BBC)

Bình luận
vtcnews.vn