Bắc Triều Tiên chuẩn bị đại diễu binh quân sự

Thời sự quốc tếThứ Năm, 09/09/2010 08:20:00 +07:00

(VTC News) – Thời gian gần đây Bắc Triều Tiên đang gấp rút chuẩn bị cho buổi diễu binh quân sự quy mô lớn dự kiến diễn ra vào ngày 9/9 tới.

(VTC News) – Thời gian gần đây Bắc Triều Tiên đang gấp rút chuẩn bị cho buổi diễu binh quân sự quy mô lớn dự kiến diễn ra vào ngày 9/9 tới để chào mừng Đại hội Đảng Lao động.


Giới truyền thông quốc tế theo dõi tình hình Bắc Triều Tiên dự đoán rằng trong Hội nghị hiếm hoi của Đảng Lao động diễn ra vào ngày 9/9 tới Bình Nhưỡng sẽ chính thức tuyên bố danh tính của người kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong Il là cậu con trai út Kim Jong Un năm nay 26 tuổi.

 

Quân đội Bắc Triều Tiên. (Ảnh minh hoạ). 

Đại hội Đảng Lao động Bắc Triều Tiên diễn ra lần đầu tiên từ năm 1966 và gần đây nhất là diễn ra vào năm 1980. Mỗi lần Đại hội Đảng là một lần diễn ra sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, thường là lễ tuyên bố người kế nhiệm chính thức của Chủ tịch nước đương nhiệm.


Như vậy, rất có thể, trong lần Đại hội Đảng lần này sẽ là thời khắc trọng đại của Kim Jong Un, đồng thời cũng là thời khắc trọng đại của Bắc Triều Tiên bởi vì nếu Kim Jong Un được công bố chính thức là người kế nhiệm Chủ tịch Kim Jong Il thì Jong Un sẽ bắt đầu gánh vác trọng trách lãnh đạo đất nước với cha mình trước khi chính thức tự đảm đương trọng trách lãnh đạo đất nước vào năm 2012 nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Jong Sung.

 

Một số chuyên gia cho rằng, hiện nay một số công việc của Kim Jong Il đã được chuyển giao cho Kim Jong Un giải quyết để dần làm quen với công việc và chứng tỏ uy tín, vị thế của mình trước các lãnh đạo Đảng Lao động.

 

Song chuyên gia Nga Andrey Lankov lại cho rằng, vị thế và uy tín của Kim Jong Un vẫn chưa đủ để đảm đương trọng trách nặng nề - lãnh đạo đất nước, hơn nữa Jong Un vẫn chưa đủ 30 tuổi, chưa đủ “độ chín” và kinh nghiệm để gánh vác trọng trách này.

 

Hữu Kỷ - Nhật Minh (Theo News)

Bình luận
vtcnews.vn