Bác sỹ tư vấn tránh mắc ung thư

Sức khỏeThứ Ba, 22/10/2013 06:29:00 +07:00

(VTC News) - Theo bác sỹ Bertrand, để phòng ngừa ung thư thì phải trải qua ba gia đoạn: Phòng ngừa ban đầu, phòng ngừa cấp độ 2, phòng ngừa cấp độ 3

(VTC News) - Theo bác sỹ Bertrand, để phòng ngừa ung thư thì phải trải qua ba gia đoạn cơ bản: Phòng ngừa ban đầu, phòng ngừa cấp độ 2, phòng ngừa cấp độ 3.


Bệnh ung thư được coi là bản án “tử hình treo” đối với tất cả những ai khi bị phát hiện mắc bệnh. Đặc biệt là những đối tượng phát hiện muộn khi bệnh đã ở giai đoạn cuối. Vì thế, việc tầm soát ung thư là điều vô cùng quan trọng đối với tất cả mọi người.

ung thư
Ung thư phổi là một trong những căn bệnh ung thư hàng đầu.
Bác sỹ Bertrand, Trung tâm điều trị ung thư Hy vọng, bệnh viện FV (TP.HCM) cho biết: “Hiện có một vài loại ung thư có thể phát hiện ở giai đoạn sớm như: ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt …

Việc phát hiện sớm các bệnh ung thư này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc điều trị, nhất là việc chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh ung thư”.

Theo bác sỹ Bertrand, để phòng ngừa bệnh ung thư thì phải trải qua ba gia đoạn cơ bản là: Phòng ngừa ban đầu, phòng ngừa cấp độ 2, phòng ngừa cấp độ 3.

Đối với phòng ngừa ban đầu, mọi người cần tránh tiếp xúc với những yếu tố nguy cơ gây ung thư hoặc tăng cường sức đề kháng của cơ thể với những yếu tố nguy cơ đó nhằm làm giảm khả năng gây ung thư.

Còn phòng ngừa cấp độ 2 là phải truy tìm (tầm soát) ung thư từ giai đoạn sớm khi điều trị còn hiệu quả và tỷ lệ chữa khỏi cao. Đối với phòng ngừa cấp độ 3, người bệnh phải ngăn ngừa tái phát và di căn sau khi điều trị ban đầu bằng phẫu thuật hoặc xạ trị.

Ngoài ra, việc kiểm soát sức khoẻ bản thân, giảm nguy cơ ung thư như việc: Không hút thuốc lá, giữ cân nặng ở mức cho phép, tập thể dục đều đặn, bảo vệ da, thường xuyên khám tổng quát và tầm soát ung thư … cũng có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong phòng ngừa ung thư.

Còn bác sỹ Võ Kim Điền (Trung tâm điều trị ung thư Hy Vọng, Bệnh viện FV) đã đưa ra những số liệu so sánh về tỷ lệ mắc bệnh ung thư ở Việt Nam ngày càng gia tăng.

Năm 1998 ở Việt Nam có 53000 trường hợp mắc mới, thì đến năm 2006 con số này đã tăng lên 150000 trường hợp mắc mới.

Theo bác sỹ Điền, ở Việt Nam tuỳ theo giới tính và độ tuổi, thì những căn bệnh ung thư khác nhau có số lượng người mắc cũng khác nhau. Ví dụ, đối với nam giới, bệnh ung thư mắc nhiều nhất là: ung thư phổi, gan, đại tràng, dạ dày…

Ở nữ giới, căn bệnh ung thư nhiều người mắc nhất là: Ung thư vú, ung thư cổ tử cung, ung thư dạ dày …

Còn theo con số thống kê chung, ở Việt Nam bệnh ung thư có tỷ lệ mắc nhiều nhất lần lượt là: ung thư gan, ung thư phổi, ung thư dạ dày, ung thư cổ tử cung và ung thư vú …

Một câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn là: Vì sao bệnh ung thư phổi, gan, dạ dày ở Việt Nam lại có số người mắc cao như vậy? Bác sỹ Võ Kim Điền giải thích: “Sở dĩ những loại bệnh ung thư này có nhiều người mắc phải là vì nhiều người Việt có thói quen hút thuốc lá, trong số này nam giới chiếm 49.2%, nữ giới chiếm 1.2%.

Ngoài ra, việc sử dụng thức uống có cồn hoặc  nhiễm các loại virus cũng là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư, đặc biệt là viêm gan siêu vi B và C”.

Nói về những biểu hiện sớm của bệnh ung thư gan, bác sĩ Bertrand đã phân tích: “Ung thư gan khi ở giai đoạn sớm thường có những biểu hiện không rõ ràng.

Thường khi có những biểu hiện như vàng da, vàng mắt thì mắt thường mới có thể quan sát được, tuy nhiên đến lúc đó thì không còn gọi là biểu hiện sớm nữa. Đặc biệt khi gan bị tổn thương (ung thư gan) thì phải dùng phương pháp chích ngừa.

Để phòng và phát hiện sớm ung thư gan, cách tốt nhất là mọi người nên đi khám định kỳ ở các cơ sở y tế có đủ khả năng phát hiện”.

Đối vơi căn bệnh ung thư phổi, bác sĩ Bertrand khẳng định: “Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh ung thư phổi đó là hút thuốc lá, ngoài ra hút thuốc là còn rất dễ mắc bệnh ung thư vòm họng …vì thế việc từ bỏ thuốc lá là cách giúp bạn phòng bệnh ung thư phổi hiệu quả nhất”.

Về vấn đề bệnh ung thư dạ dày, bác sĩ Võ Kim Điền cho biết: “Yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với bệnh ung thư này là nhiễm Helicobacter pylori (HP). Ngoài ra, ăn thức ăn nhiều muối, đồ xông khói, chế độ ăn ít trái cây và rau, thực phẩm nhiễm nấm Aflatoxin …cũng thể thể bị bệnh”.

“Để không bị ung thư dạ dày, người bệnh cần phải phòng ngừa và điều trị dứt điểm các bệnh liên quan đến dạ dày, cũng như cần có chế độ ăn uống hợp lý và lành mạnh”, bác sĩ Điền chia sẻ.

Về ung thư vú, bác sĩ Điều và bác sĩ Bertrand đều khẳng định: “Bệnh ung thư vú hoàn toàn có khả năng chữa khỏi”. Bác sĩ Bertrand cho biết, khi phát hiện ung thư vú, biện pháp đầu tiên là phải làm phẫu thuật. Việc phẫu thuật có thể tuỳ vào mức độ để quyết định phẫu thuật một phần hoặc phẫu thuật toàn phần.

Ngoài ra, có thể là hoá trị để phòng ngừa hoặc dùng xạ trị nhằm giúp chặn sự xâm lấn của khối u sang phần tuyến vú còn lại”.

Nhiều người quan tâm đến việc dùng thuốc đông y chữa bệnh ung thư có khả quan và khỏi hay không? Về vấn đề này cả bác sĩ Điền và bác sĩ Bertrand đều khẳng định: “ Hiện rất nhiều người đang sử dụng thuốc đông y để chữa bệnh ung thư, người bệnh cần rất thận trọng bởi thuốc đông y không phải ai cũng có thể dùng được và không phải bệnh nào cũng có thể chữa được.

Cách tốt nhất là người bệnh nên tìm đến các trung tâm, các cơ sở có trình độ khoa học kỹ thuật hiện đại để thăm khám, điều trị không nên tự ý chữa bất kỳ bệnh ung thư nào”.






Nam Anh


Bình luận
vtcnews.vn