Bác sĩ Việt có thêm công cụ từ trí tuệ nhân tạo để điều trị ung thư

Sức khỏeThứ Ba, 12/12/2017 14:38:00 +07:00

Một công cụ mới ứng dụng trí tuệ nhân tạo và nhiều công nghệ mới để hỗ trợ các bác sĩ Việt đưa ra phác đồ điều trị ung thư trong chữa trị cho người bệnh chính thức được công bố tại Hà Nội sáng 12/12.

Sáng 12/12, với sự hỗ trợ của Bộ Y tế, Five9 đã tổ chức công bố hợp tác IBM nhằm triển khai công nghệ IBM Waston for Oncology tại Việt Nam.

Đây là một công cụ mới hiện đại có thể hỗ trợ các bác sĩ nhanh chóng đưa ra phác đồ điệu trị ung thư tối ưu dựa trên các bằng chứng và hàng triệu hồ sơ bệnh án tương tự có sẵn.

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt công nghệ mới này, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho rằng: "CNTT trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam có những bước phát triển quan trọng, đặt nền móng cho sự phát triển y tế điện tử trong thời gian tới, người dân bước đầu được hưởng lợi từ việc ứng dụng CNTT".

1

 Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến tại lên công bố công nghệ IBM Waston for Oncology

Theo Thứ trưởng Tiến, Việt Nam có hơn 90 triệu dân, nhu cầu về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ngày càng cao, số mắc ung thư các loại đang gia tăng.

Mặc dù, có khá nhiều bệnh viện chuyên điều trị ung thư nhưng ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào chẩn đoán và điều trị ung thư vẫn luôn là nhu cầu cấp thiết, nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh, khắc phục các rủi ro, sự cố y khoa, giảm quá tải bệnh viện, góp phần làm hài lòng bệnh nhân.

Không những thế, số lượng bác sĩ hiện nay của chúng ta còn thiếu, tập trung phần lớn ở tuyến trung ương gây ra tình trạng quá tải, khả năng tiếng Anh nói chung cũng còn hạn chế khiến cho việc cập nhật thông tin mới về các phương pháp, thuốc mới trong điều trị ung thư cũng chưa được cập nhật thường xuyên trong khi số lượng tài liệu y khoa được xuất bản mới liên tục.

Do vậy, công nghệ điện toán biết nhận thức IBM Watson for Oncology có thể giúp chúng ta khắc phục được những tình trạng trên. Giúp cho bệnh nhân có được phác đồ điều trị nhất quán ngay tại địa phương và giúp cho bác sĩ có cơ hội được cập nhật thông tin mới một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời.

“Tôi hi vọng rằng các đơn vị phối hợp triển khai chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả để bác sĩ và người bệnh sớm được tiếp cận với công nghệ mới này, nâng cao chất lượng chăm sóc và điều trị của ngành y tế trong lĩnh vực ung thư.

Đồng thời kỹ thuật này sẽ giúp chúng chẩn đoán chính xác hơn và có phác đồ điều trị ung thư hiệu quả hợp lý hơn, giúp tiết kiệm nhiều hơn cho bác sĩ cũng như bệnh nhân”, Thứ trưởng Tiến nói.

IBM Watson for Oncology được phát triển từ sự hợp tác giữa IBM và Trung tâm Ung bướu Memorial Sloan Kettering– Trung tâm ung thư hàng đầu tại Mỹ với hơn 130 năm kinh nghiệm.

2

 Bác sĩ thực hành ứng dụng công nghệ IBM Waston for Oncology

IBM Watson for Oncoloy có thể hỗ trợ bác sỹ đưa ra các lựa chọn điều trị cho bệnh nhân ung thư dựa trên bằng chứng cụ thể của cơ sở dữ liệu lớn lên tới hàng triệu hồ sơ bệnh án và tài liệu y khoa được cập nhật thường xuyên trên thế giới.

Hiện nay công nghệ này đã được ứng dụng ở hơn 80 bệnh viện tại 11 quốc gia trên thế giới.

Giai đoạn 1 IBM Watson for Oncology sẽ được ứng dụng thí điểm tại Bệnh viện Đa khoa Phú Thọ. Sau giai đoạn thí điểm, IBM và Five9 sẽ triển khai trên diện rộng để giúp cho bác sỹ và bệnh nhân trên toàn quốc có cơ hội được tiếp cận với công nghệ mới này.

Ông Nguyễn Trọng Huấn – Chủ tịch Five9 cho biết “Five9 tin tưởng rằng với IBM Watson for Oncology, bệnh nhân ung thư có cơ hội tiếp cận với phương pháp điều trị sử dụng công nghệ tiên tiến nhất thế giới, khiến cho họ có sự yên tâm và niềm tin với phác đồ điều trị của mình.

Đặc biệt công nghệ này hỗ trợ cho tính nhất quán trong phác đồ điều trị cho bệnh nhân cho dù bệnh nhân tới bệnh viện tuyến địa phương hay tuyến trung ương. Bên cạnh đó nó cũng hỗ trợ đắc lực cho bác sỹ trong việc tra cứu các thông tin chuyên môn với khối lượng lớn được cập nhật thường xuyên nhằm giúp cho bác sỹ nắm bắt được những thông tin điều trị mới nhất trên thế giới; từ đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị ung thư nói riêng và chất lượng khám chữa bệnh nói chung của Việt Nam”

Video: Dùng túi nilong bọc thực phẩm để trong tủ lạnh, coi chừng nhiễm độc

Thu Nguyên
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn