Bác sĩ phẫu thuật tiết lộ thông tin ban đầu về cuộc đời binh sỹ Triều Tiên đào tẩu

Thế giớiThứ Sáu, 24/11/2017 08:03:00 +07:00

Theo thông tin được tiết lộ ngày 23/11, người đàn ông liều mình vượt qua biên giới Triều Tiên – Hàn Quốc mang họ Oh, hiền lành, thường xuyên mơ phải quay về Triều Tiên.

Theo Reuters, binh sỹ Triều Tiên đào tẩu trở thành tâm điểm chú ý của cả thế giới sau khi trúng đạn hàng loạt từ đồng đội vì cố vượt qua biên giới ở vùng phi quân sự DMZ nằm giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ngày 13/11.

Đoạn video kịch tính ghi lại quá trình đào tẩu của binh sỹ họ Oh mới được công bố cho thấy tình trạng bất tỉnh của anh này khi được các binh sỹ Hàn Quốc kéo đến nơi điều trị.

Bác sĩ Lee Cook-jong, người trực tiếp phẫu thuật và chăm sóc cho binh sỹ Oh 24 tuổi, cũng gần như là người duy nhất trò chuyện với binh sỹ Triều Tiên cho biết Oh là người khá tử tế.

bac-sy-tiet-lo-thong-tin-1

 Bác sĩ phẫu thuật cho biết binh sỹ Triều Tiên thường xuyên mơ về việc bị trả lại Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Theo lời bác sĩ Lee, Oh gia nhập quân đội Triều Tiên khi 17 tuổi, vừa tốt nghiệp trung học. Khi bác sĩ đùa về kiểu tóc giống như Hải quân Mỹ của Oh rằng tại sao anh ta không gia nhập Hải quân Hàn Quốc, Oh cười và nói có thể sẽ không bao giờ quay trở lại quân đội nữa.

Khi binh sỹ đào tẩu được trực thăng đưa đến bệnh viện, anh ta không mang theo thông tin cá nhân nào. Oh được chẩn đoán chảy máu trong nghiêm trọng và phải trải qua hai ca đại phẫu để loại bỏ các mảnh đạn, 12 lít máu đã được truyền trong quá trình này.

Các nhân viên y tế phải làm việc ngày qua ngày để loại bỏ mảnh vụn của ít nhất 4 viên đạn ra khỏi cơ thể Oh, khâu lại nội tạng, điều trị các vấn đề tồn tại trước đó như lao, viêm gan B và những con giun lớn.

Video: Vụ đào tẩu kịch tính của binh sỹ Triều Tiên

“Anh ta là một người đàn ông khá mạnh mẽ”, bác sĩ Lee cho biết. Bác sĩ cho binh sỹ Oh nghe nhạc Hàn Quốc, xem phim Mỹ và chương trình truyền hình, nhưng không để bệnh nhân này tiếp xúc với bất kì cơ quan tin tức nào.

Theo Reuters, phần lớn người chạy trốn từ Triều Tiên sẽ phải trải qua những câu hỏi an ninh từ tình báo Hàn Quốc, trước khi được gửi đến trung tâm hòa nhập để đào tạo về cuộc sống ở Hàn trong 3 tháng.

Sau khi được thả, chính quyền trung ương sẽ hỗ trợ họ nhà ở, học tập và dạy nghề cũng như một số tiền khoảng 6.450 USD trong 1 năm. Cảnh sát sẽ được chỉ định đi kèm những người này để đảm bảo an ninh và sự an toàn của họ.

Sau vụ đào tẩu của binh sỹ Triều Tiên, có thông tin cho rằng toàn bộ lính canh biên giới đều bị Triều Tiên thay thế.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn