Bác sĩ pha loãng máu bán cho bệnh nhân bị đình chỉ

Sức khỏeThứ Tư, 30/05/2012 12:19:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 29/5, Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Trần Bích Hợp- trưởng khoa Xét nghiệm BV này.

(VTC News) - Chiều 29/5, Giám đốc BVĐK tỉnh Hà Tĩnh vừa có quyết định tạm đình chỉ công tác đối với bà Trần Bích Hợp- trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.
Dư luận nhiều ngày qua đang xôn xao về nghi vấn gây chấn  động một số bác sỹ trong bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã pha loãng máu để bán cho bệnh nhân mà người đạo diễn chính là bác sĩ Trưởng khoa Trần Bích Hợp.
Từ một nguồn tin đáng tin cậy cho biết lâu nay, tại Khoa Xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, đã diễn ra việc làm hết sức nhẫn tâm, mỗi một bịch máu 250cc đã bị chia thành 2 hoặc 3 bịch. Những “lương y” ở đây đã tiêm nước muối sinh lý vào cho đủ trọng lượng. Số máu pha loãng này được cung cấp cho người cần máu hoặc truyền cho bệnh nhân cấp cứu.
Tại Khoa Xét nghiệm này lưu giữ toàn bộ số máu trong kho máu của ngành y tế Hà Tĩnh; trong đó có cả máu nhân đạo. Khi điều trị, nhiều bệnh nhân đã bị những người trong khoa này gây khó khi thông báo là hết máu hoặc không đủ máu trong kho và giới thiệu họ ra ngoài mua máu nhưng cũng chính những bác sĩ “ y đức” này là người đã bán máu ngoài cho bệnh nhân với giá cao hơn nhiều giá quy định.
 Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, nơi nhiều lùm xùm tại khoa Xét nghiệm đang gây xôn xao dư luận (Ảnh: Người đưa tin)
Thông tin ban đầu cho thấy, khi xét nghiệm một số bịch máu trong kho máu lưu tại Khoa Xét nghiệm, kết quả cho thấy, lượng hồng cầu trong mỗi bịch máu chỉ còn 1/3 đến 1/2 so với quy định. Sau khi thông tin chấn động tại cuộc họp giao ban lan ra, vị bác sỹ này đã xin cáo ốm nhiều ngày. Và việc bà này “nghỉ ốm” đã làm cho công việc trong khoa gặp nhiều khó khăn.
Một thông tin khác cung cấp cho chúng tôi cũng gây sốc không kém. Nhiều năm qua, tại nhà bác sỹ Hợp đã diễn ra việc thu mua máu công khai. Đối tượng ở đây là sinh viên, học sinh và những người cần bán máu với giá rẻ. 
Qua trao đổi với phóng viên, một vị lãnh đạo (xin dấu tên) tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, những tin đồn về vụ pha loãng máu tại bệnh viện là có thật. Tuy nhiên, lãnh đạo bệnh viện vẫn đang chờ kết quả của đoàn thanh tra.

Chiều qua 29/5, Giám đốc Bệnh viện ĐK Hà Tĩnh, ông Nguyễn Viết Đồng cho hay, phía lãnh đạo bệnh viện đã ra quyết định tạm đình chỉ đối với bà Trần Bích Hợp, Trưởng khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.
Theo bác sĩ Đồng, bà Hợp đã không hoàn thành nhiệm vụ của một Trưởng khoa, như quản lý khoa, phòng kém, vi phạm một số quy chế của bệnh viện. Những sai phạm liên tiếp của bà Hợp gây ảnh hưởng không nhỏ tới uy tín của bệnh viện nói chung và bác sỹ của bệnh viện nói riêng.
 Quyết định tạm đình chỉ của Giám đốc BVĐK Hà Tĩnh

Chiếu theo quyết định thì Trưởng khoa Trần Bích Hợp tạm bị đình chỉ công tác trong khoảng thời gian từ 29/5 đến ngày 4/6.
Trong thời gian nói trên, phía BV yêu cầu bà Hợp phải thường xuyên có mặt tại nơi làm việc, viết bản tường trình về những sai phạm của mình để khoa và bệnh viện xem xét có hình thức kỷ luật cuối cùng.
Liên quan đến vụ việc báo chí phản ánh  về nghi vấn bác sĩ pha chế máu để bán cho bệnh nhân. Giám đốc Bệnh viện Hà Tĩnh phủ nhận thông tin nói trên.“Thông tin trên là không chính xác, thiếu căn cứ, gây hoang mang cho bệnh nhân, cũng như ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của bệnh viện”.

 Uyên Bùi (tổng hợp)



Bình luận
vtcnews.vn