Bác sĩ ở Quảng Ninh bị tố tát người nhà bệnh nhân

Thời sựThứ Ba, 16/10/2018 12:45:00 +07:00

Cho rằng bác sĩ có hành vi thiếu văn hóa nhưng không nhận hình thức kỷ luật nặng từ bệnh viện, nên người nhà bệnh nhân đã đưa clip lên mạng xã hội.

Video: Bác sỹ Quảng Ninh đập tay về phía người nhà bệnh nhân quay clip 

Mạng xã hội lan truyền clip về một bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh được cho là có hành vi thiếu văn hóa trong ca trực với người nhà bệnh nhân.

Đập mạnh hay gạt tay về phía người nhà bệnh nhân?

Đoạn video được đăng tải bởi tài khoản Facebook Phạm Hồng Thái (phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long) ngày 15/10. Theo đó, ông Thái có đưa người nhà đến khoa cấp cứu Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh vào tối muộn ngày 26/9.

Tại đây, các bác sĩ đưa bệnh nhân lên giường và kẹp các dây cáp vào tay, chân để kiểm tra các yếu tố tim mạch, huyết áp... Các sợi cáp được kết nối với một màn hình hiển thị (monitor) nhưng không cắm nguồn điện kết nối cho monitor.

Thấy màn hình không được kết nối, các chỉ số về tình trạng của bệnh nhân không hiển thị, trong khi các bác sĩ trực ngồi cách xa người bệnh khoảng 5m, ông Thái liền thắc mắc. Lúc này một bác sĩ mới đứng dậy đi cắm điện. 

Khi ông Thái nói sẽ phản ánh sự việc này lên lãnh đạo Bệnh viện, bác sĩ Lê Bá Sinh (trực ca) tỏ thái độ bất chấp "gọi cho ai thì gọi cũng không sợ".

Để có hình ảnh gửi lãnh đạo bệnh viện, ông Thái đã quay lại hình ảnh bác sĩ Sinh, nhưng liền bị nam bác sĩ này giơ tay đập mạnh về phía mình. Do đó, ông Thái đề nghị bệnh viện xác minh, có hình thức xử lý theo quy định của ngành y tế đối với bác sĩ Sinh. 

bac sy dap tay ve phia nguoi nha benh nhan

Bác sỹ đập tay về phía người quay clip. 

Trả lời VTC News, ông Phạm Hồng Thái cho biết ngày 13/10 ông có nhận được văn bản trả lời của Giám đốc bệnh viện nhưng ông chưa hài lòng về cách giải quyết và xử lý đó nên đã chia sẻ clip lẫn nội dung văn bản lên mạng xã hội.

Nội dung văn bản mà bệnh viện gửi ông Thái nêu, bác sĩ Sinh có hành vi ứng xử chưa phù hợp trong quá trình tiếp xúc giải thích thắc mắc của người nhà bệnh nhân. Cụ thể bác sỹ Sinh đã có hành vi dùng tay gạt điện thoại của người đang ghi hình - chính là người nhà người bệnh, ông Phạm Hồng Thái.

Do đó, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng và kỷ luật của Bệnh viện đã quyết định kỷ luật: Phê bình trước hội nghị giao ban toàn bệnh viện và hạ một bậc thưởng thu thập tăng thêm vào tháng 9/2018 đối với bác sỹ Lê Bá Sinh, thuộc khoa Thăm dò chức năng.

"Bệnh viện không nhắc đến sự thiếu trách nhiệm của kíp trực khi sử dụng hệ thống kiểm tra tình trạng sức khỏe của bệnh nhân. Điều này cho thấy họ chưa nghiêm túc nhận trách nhiệm, khuyết điểm và cũng chưa một lời xin lỗi hay rút kinh nghiệm”, ông Thái nói.

anh fb

Sau khi đăng tải clip và nội dung vụ việc, hầu hết bình luận đều tỏ thái độ bức xúc trước hành động của bác sỹ trẻ. 

Lãnh đạo bệnh viện: "Người nhà bệnh nhân chưa hiểu rõ sự việc"

Trả lời VTC News, ông Trịnh Văn Mạnh, giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết, căn cứ vào hành vi, mức độ vi phạm của bác sỹ Lê Bá Sinh, đối chiếu với quy định về công tác xử lý kỷ luật, Hội đồng Thi đua - khen thưởng và kỷ luật xử lý kỷ luật như trong văn bản gửi ông Thái đối với vụ việc trên là phù hợp.

Về máy monitor, ông Thái đến muộn nên không hiểu sự việc. Đó là quá trình người bệnh đến khám có cơn co giật, người bệnh được các bác sỹ xử lý rất tích cực, sử dụng các máy móc để kiểm tra tình trạng bệnh lý.

Đến khi đặt máy điện tim thì bác sỹ phải rút nguồn điện cắm vào màn hình monitor để tránh nhiễu và chạy máy điện tim cho bệnh nhân. Ông Thái đến đúng lúc không thấy có màn hình nên thắc mắc.

IMG20180905104903 4

  Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh.

"Khi anh em giải thích thì ông Thái không nghe vì cho rằng anh em làm như vậy là khuất tất. Sau đó, ông Thái rút điện thoại ra quay từng người một và nói có những câu rất khó nghe.

Bác sỹ trẻ tên Sinh giơ tay định gạt cái điện thoại nhưng rất may là không trúng người, không gây hậu quả gì", ông Mạnh nói và cho biết bệnh viện đã báo cáo cơ quan chức năng cấp trên tiếp tục xác minh làm rõ.

Minh Khang
Bình luận
vtcnews.vn