Bác sĩ Nguyễn Tuyết Lan: 'Tôi tự hào vì là người Việt dùng thuốc Nam, chữa bệnh cho người Việt'

Sức khỏeThứ Tư, 31/07/2019 08:00:00 +07:00

Với hơn 40 năm trong ngành y, Ths. Bs Nguyễn Thị Tuyết Lan - Nguyên Trưởng khoa Khám bệnh - Bệnh viện Y học cổ truyền Việt Nam vẫn luôn “đau đáu” với sự nghiệp dùng thuốc Nam để chữa trị cho người Việt.

Thanh xuân gắn liền với Y học cổ truyền

Ths. Bs Nguyễn Thị Tuyết Lan sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống hành y cứu người. Từ nhỏ, bà đã nhận thức được đây không chỉ là một nghề, đó còn là sứ mệnh thiêng liêng.

Bác sĩ chia sẻ: “Lúc nhỏ, tôi thường theo mẹ đi làm và thực sự thấy rất thú vị. Tôi cảm nhận được niềm vui của mẹ khi khám bệnh, cảm nhận được nỗi đau đớn, trầm ngâm của bệnh nhân và phần nào hiểu được sự cao quý của nghề y. Từ đó, tôi đã quyết tâm trở thành một bác sĩ, đem sức khỏe đến cho cộng đồng".

bac-si-tuyet-lan

 

Bà tiếp lời: “Nói tới Y học cổ truyền, âu cũng là cái duyên. Thuở bé, tôi cũng thường đau ốm vặt. Mỗi lần như vậy, tôi đều được mẹ sắc thuốc cho uống. Dần dần, tôi thấy tò mò về các vị thuốc Nam, các bài thuốc chữa bệnh và cũng trở nên yêu thích".

Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên, không ngờ mối duyên giữa bác sĩ Tuyết Lan và các bài thuốc Đông y lại bắt đầu sớm như vậy. Bác sĩ Lan chỉ cười: “Ấy thế mà tôi cũng gắn bó được với nghề hơn nửa cuộc đời rồi đấy. Nghề chọn mình, mình đi được với nghề, đóng góp cho nền Y học nước nhà, tôi thực sự hạnh phúc".

THẠC SĨ. BÁC SĨ NGUYỄN THỊ TUYẾT LAN

- Tốt nghiệp Thạc sĩ trường Đại học Y khoa Hà Nội

- Từng giữ chức vụ: Trưởng khoa Nội, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Y học cổ truyền (YHCT) TW

- Tham gia cố vấn, khám chữa bệnh tại bệnh viện YHCT Nam Á và phòng khám Medelab (2013 - 2015).

- Giám đốc phụ trách chuyên môn tại TT Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc (2016 - nay).

- Giải thưởng: Thầy thuốc ưu tú, giải thưởng Hải thượng Lãn ông, chiến sĩ thi đua cấp viện, bộ…

>> Xem chi tiết: Quá trình học tập, công tác của Ths. BS Nguyễn Thị Tuyết Lan

Hành trình gắn bó và khoảng thời gian tuyệt vời của bác sĩ Tuyết Lan tại Trung tâm Thuốc dân tộc

Bác sĩ Tuyết Lan có gần 40 năm công tác tại Bệnh viện YHCT TW với các vị trí như Trưởng khoa Nội, Trưởng khoa Khám bệnh.

Trong những năm tháng cống hiến, bà đóng góp rất nhiều cho nền y học bằng những công trình nghiên cứu được công nhận và đánh giá cao. Nổi trội nhất là bài thuốc “Sơ can Bình vị tán” trị dứt điểm khuẩn HP dạ dày và nhiều giải thưởng danh giá.

Hiện, bác sĩ đang là Giám đốc chuyên môn phụ trách khám và chữa các bệnh xương khớp, dạ dày, trĩ... và được bệnh nhân yêu mến, ngưỡng mộ về tài năng cũng như y đức.

Biết bác sĩ Lan đam mê với YHCT, chúng tôi vẫn thắc mắc rằng tại sao ở tuổi này, cái tuổi phải được nghỉ ngơi, bình yên bên con cháu mà bà vẫn tiếp tục cống hiến, làm việc?

Nụ cười nở trên môi, vị bác sĩ cho biết đến với Trung tâm Thuốc dân tộc, bà nhận được nhiều hơn so với việc nghỉ hưu. Vì vậy, khi được mời về Trung tâm công tác, bà đã không hề ngần ngại, đồng ý ngay.

“Người ta thường hỏi tôi tại sao không chịu về hưu. Tôi cảm thấy mình muốn tiếp tục mang đến sức khỏe cho mọi người, cống hiến cho YHCT hơn là việc ngồi uống trà trước hiên nhà cả ngày dài. Đến với Trung tâm Thuốc dân tộc, tôi nhận được nhiều niềm vui hơn là việc nghỉ hưu”.

trao-doi-cua-bac-si-tuyet-lan-ve-nghe

Những chia sẻ của bác sĩ Tuyết Lan về nghề 

Hình ảnh vị bác sĩ tận tâm, nhiệt tình luôn khắc sâu trong lòng người bệnh và các đồng nghiệp

Bác sĩ Tuyết Lan luôn mang đến cho người đối diện cảm giác dễ chịu. Khi khám bệnh, bác sĩ khiến người bệnh hoàn toàn quên đi những mặc cảm, ngại ngần để chia sẻ hết những băn khoăn, lo lắng. Bệnh nhân cũng từ đó mà càng muốn nán lại tiếp xúc nhiều hơn với bác sĩ Lan, càng thêm yêu quý, tin tưởng bà.

Trò chuyện cùng cán bộ, nhân viên tại Trung tâm Thuốc dân tộc, chúng tôi cũng nhận được nhiều ý kiến nhận xét về bác sĩ Tuyết Lan.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Giám đốc Công ty cổ phần Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc cho biết: “Tôi ấn tượng nhất với thói quen thường xuyên đến sớm trước giờ làm để kiểm tra lại thông tin bệnh nhân, kho thuốc của bác sĩ Lan. Chị là người cẩn thận, sống có nguyên tắc”.

bac-si-tuyet-lan333 3

Đánh giá của Giám đốc nơi bác sĩ Tuyết Lan đang làm việc 

Với những chia sẻ cũng như nhận xét của những người xung quanh nói về bà, chúng tôi đã nhận ra lý do tại sao các đồng nghiệp lại coi “chị Lan” là một tấm gương, tại sao bệnh nhân đến khám chữa tại Trung tâm Thuốc dân tộc lại yêu quý bác sĩ Lan đến vậy!

Bệnh nhân có thể đặt lịch hẹn hay gửi câu hỏi cho bác sĩ tại: http://www.thuocdantoc.orghoặc Fanpage: www.facebook.com/trungtamnghiencuuvaungdungthuocdantoc.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn