Bác sĩ Hoàng Công Lương xin giữ quyền im lặng tại tòa

Pháp luậtThứ Tư, 16/01/2019 14:04:00 +07:00

Bị cáo Hoàng Công Lương có đơn xin HĐXX cho giữ quyền im lặng tại tòa với lý do "không đủ sức khỏe trả lời câu hỏi" và xin được ngồi để dự phiên tòa.

Sáng 16/1, tại phiên xét xử vụ án vụ án sự cố y khoa làm 9 người chết ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình, VKS gọi bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) lên bục khai báo.

Sau đó, Lương trình bày hôm nay đã làm đơn xin HĐXX cho giữ quyền im lặng tại tòa với lý do "không đủ sức khỏe trả lời câu hỏi" và xin được ngồi để dự phiên tòa.

Bị cáo Lương sẽ cố gắng trả lời các câu hỏi của đại diện VKS có nội dung liên quan đến chuyên môn khám chữa bệnh của bị cáo. Còn những câu hỏi không liên quan chuyên môn của mình, bị cáo xin được quyền giữ im lặng.

Đồng thời, Lương nói muốn giữ nguyên lời khai trong phiên tòa diễn ra vào chiều 15/1, cũng như những điều đã trình bày ở phiên tòa sơ thẩm lần 1 mở giữa năm 2018.

bac_si_hoang_cong_luong

 Bị cáo Hoàng Công Lương.

Trước quan điểm này, đại diện VKS cho rằng, bị cáo có quyền im lặng nhưng lời khai của Lương tại tòa không phải căn cứ duy nhất để HĐXX định tội mà còn xem xét các chứng cứ, lời khai khác trong hồ sơ vụ án.

Theo cáo trạng, Hoàng Công Lương là người có chuyên môn, được đào tạo kỹ thuật lọc máu chu kỳ bằng kỹ thuật thận nhân tạo. Bị cáo cũng có chứng chỉ hành nghề khám chữa bệnh với phạm vi hoạt động chuyên môn là khám chữa bệnh nội và hồi sức cấp cứu.

Bác sĩ Lương là người thừa lệnh trưởng khoa ký đề xuất sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2; biết rõ nội dung sửa chữa và thời gian cụ thể (ngày 28/5/2017) sẽ sửa chữa hệ thống RO số 2.

Ngày 29/5/2017, Lương là bác sĩ duy nhất trong 3 bác sĩ được phân công điều trị cho bệnh nhân tại Đơn nguyên lọc máu có đủ điều kiện ra y lệnh lọc máu chạy thận.

Đồng thời, Hoàng Công Lương ký xác nhận vào y lệnh của 2 bác sĩ còn lại có hiệu lực quyết định đối với ca chạy lọc máu cho 18 bệnh nhân.

“Do vậy, Lương là người chịu trách nhiệm về chuyên môn trong ca điều trị cho người bệnh ngày 29/5/2017” - cáo trạng nêu.

Theo cáo trạng, với trình độ, nhận thức và vai trò, trách nhiệm được giao, bác sĩ Lương phải biết nước sử dụng trong lọc máu phải đảm bảo chất lượng.

Sau khi sửa chữa, bảo dưỡng “tẩy rửa màng RO và các đường ống của hệ thống” phải có việc xét nghiệm xác định chất lượng nguồn nước và biết trách nhiệm đảm bảo chất lượng nuớc thuộc trưởng khoa.

Tuy nhiên, sáng 29/5/2017, điều dưỡng viên Đỗ Thị Điệp (là người không có trách nhiệm đảm bảo chất lượng nước) nói về việc Trần Văn Sơn thông báo hệ thống nước RO số 2 đã sửa xong và có thể hoạt động bình thường.

Bác sĩ Lương mới chỉ nghe nói mà chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước đảm bảo và thực tế chưa có việc bàn giao hệ thống RO số 2 để đưa vào sử dụng.

Thế nhưng Lương đã chủ quan ra y lệnh điều trị và ký xác nhận y lệnh điều trị của 2 bác sĩ khác đối với 18 bệnh nhân. Trên cơ sở này, các điều dưỡng viên thực hiện hoạt động lọc máu.

Việc ra y lệnh và ký xác nhận y lệnh của bị cáo Lương để thực hiện việc lọc máu cho 18 bệnh nhân khi chưa có căn cứ xác định chất lượng nguồn nước sau sửa chữa RO số 2 dẫn đến việc nguồn nước không đảm bảo chất lượng trực tiếp đi vào người bệnh nhân, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến 9 người chết.

Từ đó, VKSND tỉnh Hòa Bình xác định có đủ căn cứ truy tố Hoàng Công Lương về tội "Vô ý làm chết người", theo khoản 2 Điều 98 Bộ luật Hình sự 1999 với khung hình phạt từ 3 đến 10 năm tù.

 

Tùng Lâm
Bình luận
vtcnews.vn