Bác sĩ Harvard: Tôi không hề nói là không nên uống sữa

Dinh dưỡngThứ Bảy, 06/02/2016 10:31:00 +07:00

Tiến sỹ - bác sỹ tại Đại học Harvard không hề nói là không nên uống sữa. Dịch bài sai trắng trợn sẽ có lỗi với cả dân tộc.

Tiến sỹ - bác sỹ tại Đại học Harvard không hề nói là không nên uống sữa.

Dịch bài sai trắng trợn sẽ có lỗi với cả dân tộc.


Mấy ngày hôm nay trên Facebook một chủ đề được chia sẻ rất nhiều và được đồng tình rất nhiều, được đăng bởi nhiều báo, trong đó có một báo khá lớn và uy tín tại Việt Nam, tít giật rất ấn tượng : Muốn không loãng xương hãy ngừng uống sữa.

Theo bài viết thì:

- Vai trò của sữa: là lời nói dối xuyên quốc tế, khi các nhà sản xuất và truyền thông đang “đầu độc” người dân bằng những quảng cáo tung hô sữa như vị thần bảo vệ xương của bạn chắc khỏe

- Trích dẫn ghi là nghiên cứu của Bác sĩ nhi khoa nổi tiếng Đại học Harvard, David Ludwig

- Các nước uống nhiều sữa nhất là những nước có tỉ lệ người bị loãng xương cao nhất thế giới

- Sữa ít béo vẫn gây béo phì

- Sữa có đường liên quan đến 180.000 ca tử vong trên toàn thế giới

- Hàm lượng chất béo bão hòa cần thiết để chống lại loãng xương thì ít đi, nhưng lượng đường lại tăng 13gr trong mỗi cốc sữa ít béo có đường

- Các chú bò nhân bình thường không thể cung cấp đủ sữa nên chúng bị tiêm các loại thuốc kích thích và các thuốc này dẫn đến việc  sữa của chúng có khả năng gây ung thư và các bệnh lý nghiêm trọng khác.

Bài báo kết luận

Sữa của bò là để cho bê, nó không hề là một lựa chọn tốt nhất cho xương của bạn. Hãy thay thế bằng ngũ cốc, hạnh nhân và sữa chua để đảm bảo sức khỏe toàn diện của bạn.(*)

(Bài viết ghi ở dòng cuối là Theo Cafebiz / Trí Thức Trẻ). Như vậy đây không phải là bài viết cụ thể của một phóng viên trong báo Vietnamnet mà chỉ trích lại từ nguồn khác.

Có lẽ bài viết đã dịch vắn tắt không đầy đủ và sai ý nghĩa của bài viết sau:

http://www.davidwolfe.com/stop-drinking-low-fat-milk/

Bài viết ở link tiếng Anh trích dẫn trên đây có tựa đề: “Nhà khoa học Havard thúc giục mọi người hãy ngừng uống sữa tách béo và sữa có đường ngay” (tựa đề không hề liên quan đến việc loãng xương)

Có hai vấn đề chính với bài viết này:

Thứ nhất, trang đăng tải bài viết chỉ là trang web của một cá nhân, không thuộc một tổ chức nghiên cứu khoa học nào có đủ uy tín trên thế giới để đưa ra các nhận định khoa học, trong trang web đó khẳng định (ghi rõ ràng ở cuối trang): “Trang web này không được thiết kế để cung cấp, không đưa ra các lời tư vấn về y tế , sức khỏe, pháp lý, tài chính hay các ván đề chuyên sâu khác”.

Ảnh chụp từ website

(trung bình một người lớn nên ăn uống để nạp vào người khoảng 2000-2500 Kcal mỗi ngày, nếu nhiều hơn mức này sẽ bị béo lên và ngược lại. Vì thế những người phải lao động nặng nhọc, tập luyện thể thao nhiều thì cần bổ sung nhiều năng lượng hơn bằng cách ăn nhiều hơn hoặc nghỉ ngơi dể tránh bị tiêu hao năng lượng sẽ bị gầy đi. Đối với những người muốn giảm cân thì nên hạn chế ăn (nạp năng lượng) hoặc nên tập thể dục để đốt cháy các năng lượng thừa )


 - Mỗi cốc sữa tách béo có đường sẽ có thêm 13 gam đường, mỗi ngày nếu uống trên 3 cốc sẽ quá lượng đường được phép hấp thụ vào cơ thể, vì vậy sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ như tiểu đường và béo phì (vì vậy theo bác sỹ David mọi người không nên uống sữa ít béo có đường vì lý do này, chứ không phải là không uống sữa – một lỗi sai nghiêm trọng)

- Sữa tách béo có đường cũng giống như sô-cô-la vẫn gây ra bệnh béo phì (nếu uống nhiều). Nhóm nghiên cứu của ĐH Harvard Gitanjali Singh chỉ ra rằng có mối liên hệ giữa các loại thức uống có đường (ví dụ như sô cô la sữa) với 180.000 cái chết trên toàn thế giới năm 2010. Các loại thức uống có đường chứ không phải sữa có đường. Sữa có đường chỉ là một trong số rất nhiều các loại thức uống có đường mà thôi.

Tiến sỹ - bác sỹ tại Đại học Harvard : Tôi không hề nói là không nên uống sữa.

Ngay buổi chiều tôi đã gửi email đến hỏi “Bác sĩ nhi khoa nổi tiếng Đại học Harvard”, David Ludwig.

Chỉ hơn 20 phút sau đã nhận được thư trả lời của bác sỹ.

Nội dung chính trong email của tôi nói với ông David : “một bài báo trên mạng tại Việt Nam có trích lời của ông nói rằng nếu không muốn bị loãng xương thì đừng uống sữa (gửi kèm theo đưng link cho ông David và nói ông có thể dịch qua Google hoặc tôi sẽ dành thời gian dịch sang tiếng Anh cho ông nếu ông cần).

Tôi đã tìm và đọc qua các bài viết nghiên cứu của ông về tác hại của sữa. Tôi đồng ý nếu uống quá nhiều sữa (hoặc ăn uống cái gì quá nhiều) cũng có hại cho sức khỏe, nhưng đối với những người bình thường và cả trẻ em thì có phải là cũng không nên uống sữa hay không?

Nếu ông có các bài viết nghiên cứu khác về vấn đề có liên quan đến tác hại hoặc việc không nên uống sữa thì hãy gửi cho tôi. Tôi rất lo lắng bởi người dân Việt Nam đang là một trong những người có chiều cao thấp nhất trên thế giới, khi đọc qua bài viết trên sẽ lo sợ và không uống sữa nữa”

Email được ban quản trị liệt vào danh sách quan trọng và được gửi tới bác sỹ David để trả lời ngay vì liên quan đến “người dân”- ảnh chụp màn hình trong hộp thư của tôi (tôi gửi email qua trang web của bệnh viện trẻ em Boston và các email được kiểm duyệt trước khi gửi đến người nhận)


Đây là nội dung bác sỹ David trả lời

Bác sỹ David khẳng định: Tôi không hề khuyên không nên uống sữa. Tôi chỉ đặt ra các câu hỏi về vấn đề mọi người có nên: 1) Uống 3 cốc sữa mỗi ngày; 2) (sữa) tách béo thay vì (sữa) nguyên kem. Tôi vừa gửi kèm bài báo.

Bác sỹ David gửi kèm theo bài báo được xuất bản năm 2013 của ông về vấn đề này (bài viết sẽ được dịch cụ thể và chi tiết nếu mọi người có yêu cầu), và trong đó không có nội dung nào khẳng định việc uống sữa sẽ bị loãng xương. Mọi người có thể xem bài viết tại đây bằng bản tiếng Anh:

http://www.naturaleater.com/science-articles/136-Three-daily-servings-Milk-Really-Ludwig-JAMA-2013.pdf

Xét về góc độ khoa học, khi trích dẫn hoàn toàn sai nội dung nghiên cứu đó là một vấn đề hết sức nghiêm trọng. Do không đề tên người dịch nên không thể quy trách nhiệm cho ai. Lấy danh tiếng của một người để giật tít là hoàn toàn không nên khi bài viết rất sai và còn thêm thắt hoàn toàn những nội dung mang tính giật gân để câu khán giả.

Xét về góc độ xã hội, đây là bài viết gây hiểu lầm lớn và hoang mang cho rất nhiều người, gây ảnh hưởng tới nhiều thế hệ, từ trẻ em đến người lớn tuổi. Bao nhiêu người sẽ từ bỏ việc uống sữa? Bao nhiêu đứa trẻ sẽ không được bổ sung nguồn dinh dưỡng dồi dào từ sữa vì uống làm gì nữa nếu bị loãng xương, béo phì, tiều đường nhỉ?

Sữa là một loại thực phẩm rất phổ biến tại các nước phương Tây. Là thực phẩm khi sử dụng sẽ có người hợp, người không hợp như bao loại thực phẩm khác. Nhiều người không uống được sữa bò vì dị ứng một trong các thành phần của sữa (giống như nhiều người cũng bị dị ứng tôm,cua, lạc…), có người lại sợ béo nên hạn chế hoặc không sử dụng chứ không phải vì tác hại “khôn lường” của sữa.

Một số người cho rằng, vì lợi nhuận khổng lồ của ngành công nghiệp sữa nên đã dùng cách nào đó (tiền chẳng hạn) che dấu sự thật ghê sợ đằng sau ngành công nghiệp ấy. Không nói về những loại sữa bẩn, sữa giả và sữa sản xuất không đủ tiêu chuẩn, tôi nghĩ rằng khi chưa có số liệu cụ thể, các bài nghiên cứu cụ thể từ những nhà khoa học uy tín (và được dịch chuẩn xác), mọi người đừng vội hoang mang và từ bỏ sữa bò.

Hiện nay một điều may mắn là các gia đình ở Việt Nam đã có nhiều điều kiện hơn để có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ hơn cho gia đình mình (trong đó có việc uống sữa hàng ngày). Nếu chế độ ăn uống ở các gia đình Việt Nam vẫn thiếu hụt các chất dinh dưỡng thì bổ sung vitamin, các khoáng chất qua việc uống sữa cho trẻ em, người lớn và người già cũng là một lựa chọn đáng để suy nghĩ cho các gia đình không chỉ vì tính tiện lợi mà còn rất kinh tế.

Tôi cũng là người ủng hộ việc mọi người uống thêm sữa chiết xuất từ các loại hạt bên cạnh sữa bò. Theo tôi càng đa dạng được nguồn dinh dưỡng sẽ càng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên đó phải là các nguồn sữa sạch nguyên chất không kèm thêm các chất chống đông, hương liệu hoặc chất bảo quản… và vẫn phải uống theo đúng định mức được khuyến cáo.

Tôi chỉ ước mong một dân tộc Việt Nam được chấn hưng như một nước Nhật qua một cốc sữa hàng ngày để các thế hệ sau được to lớn - mạnh khỏe - hồng hào. Vì vậy tôi cũng rất mong những thông tin liên quan đến sức khỏe khi đưa đến với người dân cần phải được xem xét và trích dẫn từ những nguồn thông tin hoàn toàn có thể tin cậy được, chứ không phải thêm bớt để tăng tính giật sai sự thật nhằm thu hút thêm độc giả

Thu Giang/Đất Việt
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn