Bác sĩ gắp con đỉa trong họng người phụ nữ ở Hà Giang lên báo thế giới

Sức khỏeChủ Nhật, 13/01/2019 06:36:00 +07:00

Người phụ nữ Hà Giang được phẫu thuật cắt bỏ khối u cổ họng nhưng khi lấy ra thực chất là một con đỉa hút máu.

Theo The Sun, nữ bệnh nhân 63 tuổi đến bệnh viện với những cơn đau đầu dữ dội liên tiếp 3 tháng. Bà được chẩn đoán có một khối u ở cổ họng. Bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cho bệnh nhân. Kết quả bất ngờ, "khối u" được xác định là một con đỉa to, vẫn còn sống, chiều dài lên đến 5 cm, đang trú ngụ ở họng.

Ngay lập tức, kíp bác sĩ dùng kẹp gắp con đỉa ra. Lúc rời cổ họng bệnh nhân, con đỉa vẫn còn sống, quằn quại liên tục khi được đặt lên khay.

Theo các bác sĩ, đỉa là một loại giun phân đoạn có mút ở hai đầu cơ thể, một trong số đó có miệng và được sử dụng để hút máu. Đỉa có thể có kích thước từ rất nhỏ đến 20 cm hoặc dài hơn khi duỗi ra. Loài vật này hút máu bằng cách tạo ra những vết cắt nhỏ trên da, sau đó phủ nó vào nước bọt làm tê liệt khu vực, làm tăng lưu lượng máu.

img-20190112-104746-1547264976-7426-1547265130

 Con đỉa dài 5 cm, vẫn còn sống sau khi được gắp ra.

Hầu hết những con đỉa không dựa vào việc uống máu để sống sót mà ăn động vật nhỏ khác và một số thức ăn phân hủy cơ thể.

Đối với con người, mất máu từ một con đỉa đơn lẻ sẽ không đủ gây hại. Vết cắn của chúng không gây đau đớn vì trong nước bọt có chứa chất gây tê. Tuy nhiên, một số trường hợp có thể gây nhiễm trùng.

Trường hợp của bệnh nhân tại Hà Giang, các bác sĩ cho biết, nếu không được phát hiện kịp thời, sinh vật này có thể tấn công lên mũi, gây khó thở và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Về phía bệnh nhân, bà kể thường xuyên tắm nước suối tự nhiên. Đây có khả năng là nguyên nhân đỉa đã xâm nhập vào cơ thể lúc nào không hay.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn