Bác sĩ chẩn đoán nhầm bệnh, bé gái 6 tháng tuổi suýt chết vì viêm màng não

Sức khỏeThứ Năm, 28/06/2018 14:17:00 +07:00

Con bị sốt, ho, phát ban toàn thân, người mẹ đưa tới bác sĩ tư khám và được chẩn đoán sốt siêu vi, tới ngày thứ 10, khi thóp trên đỉnh đầu bé căng phồng, đầu sưng to vì viêm màng não.

Bé T.A.K (6 tháng tuổi, ngụ tại Đức Hoà, Long An) đã may mắn chữa khỏi bệnh viêm màng não mủ dù phát hiện muộn.

Mẹ bệnh nhi kể lại, trước đó con chị bị sốt, ho, phát ban toàn thân. Chị đưa con đến bác sĩ tư điều trị thì được chẩn đoán bị nhiễm siêu vi. Sau 3 ngày uống thuốc bé cắt sốt nhưng tái diễn 2 hôm sau, phát ban toàn thân nhiều. Đến ngày thứ 10 chị thấy thóp trên đỉnh đầu bé căng phồng, đầu sưng to ra nên đưa con đến Bệnh viện Nhi Đồng thành phố khám.

Tại đây, bé K. đã trong tình trạng sốt cao liên tục, đừ người, đầu sưng to đỏ da, khám triệu chứng màng não không xác định được bệnh cảnh rõ ràng. Siêu âm và chụp CT đánh giá ban đầu bé có tụ mủ dưới màng cứng 2 bán cầu, theo dõi viêm màng não mủ biến chứng tụ mủ dưới màng cứng.

36280150_1923607370992910_463353858010120192_n

 Hai mẹ con bé gái.

Các bác sĩ hội chẩn ekip Ngoại thần kinh quyết định mổ khẩn tháo rửa và dẫn lưu mủ 2 bên bán cầu cho bé. Sau đó các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực đã tiến hành chọc dịch màng não tủy, cho kết quả protein tăng cao 3-4 lần, bạch cầu lấp đầy dịch não tuỷ...

Bé được sử dụng kháng sinh đặc biệt có thể thấm vào màng não với liều cao hơn so với bình thường, truyền tĩnh mạch dài ngày,. Sau gần một tuần điều trị, bệnh nhi không còn sốt, dẫn lưu mủ vết mổ ổn định không ra thêm, bé tỉnh táo hẳn, nhận biết cha mẹ, tay chân hoạt bát.

Hiện bé được rút ống dẫn lưu, cai máy thở, tiếp tục chuyển khoa Nhiễm điều trị và theo dõi.

Các bác sĩ cho biết trong quá trình điều trị, bé nhiều lần đối mặt nguy cơ đối diện tử thần vì nhiễm trùng nặng, huyết động không ổn định. Đây là ca bệnh phát hiện muộn nên tỷ lệ di chứng rất cao nhưng nhờ các biện pháp điều trị tích cực và sự khẩn trương phẫu thuật dẫn lưu ổ mủ kịp thời nên sau quá trình điều trị, bé đã qua cơn nguy kịch.

Bác sĩ cảnh báo phụ huynh, thời điểm nắng nóng hay lúc chuyển mùa như hiện nay dễ khiến trẻ mắc viêm màng não. Đây là bệnh nặng cần được điều trị cấp cứu, nếu không có thể gây thiệt mạng hay để lại những di chứng như điếc, mù, động kinh, yếu liệt tay chân hoặc chậm phát triển tâm thần vận động…

Đáng chú ý là việc cha mẹ đưa con đi khám muộn, cộng thêm tình trạng sử dụng kháng sinh vô tội vạ khiến bệnh tình ngày một phức tạp hơn.

"Có đến 80-90% trẻ nhập viện đã bị cha mẹ tự ý cho dùng kháng sinh. Thậm chí có những cha mẹ khi được hỏi đã điều trị gì cho trẻ chưa thì hồn nhiên trả lời là đã tự đi mua thuốc về điều trị và cho cháu… uống tạm kháng sinh. Đây là điều không thể chấp nhận được, gây nguy hiểm cho trẻ vô cùng, và là nguyên nhân khiến tình trạng kháng thuốc ngày một trầm trọng" - một bác sĩ phân tích.

Để phòng bệnh viêm màng não cho trẻ, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường. Đồng thời, thực hiện tốt vệ sinh nơi ở, thông thoáng nơi ở, nơi làm việc; chủ động tiêm phòng vắc xin phòng bệnh cho trẻ tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.

Khi có biểu hiện sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, cần đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Mộc Lê
Bình luận
vtcnews.vn