Bác sĩ cảnh báo: Ngửi hoa sữa nhiều dễ bị dị ứng, khó thở và phát ban

Sức khỏeThứ Tư, 04/12/2019 10:36:00 +07:00

Chuyên gia cảnh báo, nếu ngửi nhiều hoa sữa bạn có thể bị khó thở, dị ứng, thậm chí đau đầu, chóng mặt, nổi mụn, phát ban.

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Đoàn – nguyên Trung tâm Dị ứng Miễn dịch Lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, dù Việt Nam chưa có nghiên cứu nào về tác hại của hoa sữa với sức khỏe, nhưng có nhiều người bị dị ứng phấn hoa, trong đó có hoa sữa.

Bản chất hương hoa sữa có mùi rất nồng, nếu ngửi ít sẽ cảm thấy rất dịu, nhưng nếu ngửi nhiều con người lâm tình trạng khó thở, nhất là nhóm người có tiền sử mắc bệnh về hô hấp. Ngoài ra những sợi lông hoa sữa theo gió hòa lẫn vào không khí, con người hít vào cũng dễ bị dị ứng, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhóm người có tiền sử mắc các bệnh về hô hấp cần cẩn trọng. Bởi khi tiếp xúc với hương, phấn và lông hoa sữa những người này nguy cơ bị tái phát bệnh, mẩn ngứa, thậm chí nổi mụn, phát ban do phấn hoa sữa là những dị nguyên gây khởi phát dị ứng”, bác sĩ Đoàn nói.

1

 Hương hoa sữa ngửi ít thì không sao, nhưng ngửi nhiều sẽ hại sức khỏe.

Bác sĩ Đoàn cho biết thêm, những người mắc bệnh hen phế quản, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm da hay viêm mũi dị ứng cần tránh tiếp xúc nhiều với hương hoa sữa, bởi sẽ làm cho bệnh thêm nặng, dễ tái phát và khó thở. “Nhất là vào thời điểm hoa sữa nở rộ, nhiều người còn lâm tình trạng đau đầu, chóng mặt, khó thở", bác sĩ Đoàn nói.

Chung quan điểm, theo lương y Vũ Quốc Trung - hội Đông y Việt Nam, cây hoa sữa có hơn 40 loài, hoa có mùi nồng nặc, nếu hít phải nhiều dễ gây cảm giác choáng váng, mệt mỏi...

Hoa và quả của cây có nhiều lông, dễ gây viêm xoang và các bệnh về đường hô hấp. Những người có cơ địa dễ bị dị ứng sẽ ngứa, nổi mụn nhiều. Phấn hoa sữa dễ làm người già, trẻ nhỏ viêm mũi, viêm phế quản. Những người có tiền sử hen suyễn, viêm xoang thì bệnh càng bị dai dẳng hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo người dân, đặc biệt là người mắc các vấn đề về hô hấp, nên hạn chế hoặc tránh việc tiếp xúc trực tiếp với hương, phấn và lông hoa sữa để bảo vệ sức khỏe.

Khi ra đường cần trang bị mũ, khẩu trang, khăn quàng, tránh phấn hoa tiếc xúc với hoa hay đường thở. Hạn chế lui tới những nơi trồng nhiều hoa sữa để tránh bị dị ứng.

Khi thấy những dấu hiệu bất thường cho thấy khi đang bị dị ứng với hoa sữa, người dân cần nhanh chóng đến cơ sở y tế nơi gần nhất để nhận sự trợ giúp của các bác sĩ.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn