Bác sĩ bóp cổ vợ phi tang xác xuống sông ở Cao Bằng có thể phải nhận mức án nào?

Pháp luậtChủ Nhật, 09/09/2018 12:50:00 +07:00

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cho rằng, với tội danh giết người và phi tang xác vợ xuống sông, Triệu Văn Hải có thể sẽ phải đối diện với mức án cao nhất là tử hình.

Liên quan đến vụ việc chồng giết vợ rồi phi tang xác xuống sông tại Cao Bằng, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư TP. Hà Nội) cho rằng, hành vi phạm tội của Triệu Văn Hải là đặc biệt nghiêm trọng, đã tước đoạt tính mạng chính người vợ mình.

“Hải là bác sĩ, làm việc trong lĩnh vực cứu người, lại đang tâm sát hại vợ mình dã man, không những vi phạm pháp luật nghiêm trọng mà còn đi ngược lại những giá trị cao quý của nghề y.

Chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng mà hai bên cãi chửi nhau, Hải dùng tay bóp cổ vợ đến chết, sau đó đem thi thể của người vợ vứt xuống sông. Hành vi phạm tội đã cấu thành tội giết người. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, Khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự”, luật sư Thơm nêu rõ.

cao bang Hai

Bác sĩ bóp cổ vợ phi tang xác xuống sông ở Cao Bằng có thể đối diện án tử hình. (Ảnh: CAND)

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, dù có mâu thuẫn liên quan đến tình cảm vợ chồng như thế nào thì hành vi sát hại vợ là không thể chấp nhận trong một xã hội pháp quyền. Nếu xét thấy mâu thuẫn trầm trọng, mục đích hôn nhân không đạt được thì một trong hai bên có thể yêu cầu Tòa án giải quyết ly hôn theo quy định.

Theo luật sư Thơm, hành vi phi tang xác nạn nhân xuống sông rồi bỏ trốn nhằm mục đích che giấu và trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật là tình tiết tăng nặng được quy định tại điểm p, Khoản 1 Điều 52 BLHS: Có hành vi xảo quyệt hoặc hung hãn nhằm trốn tránh, che giấu tội phạm.

“Hậu quả của vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, gây tang thương mất mát cho gia đình người bị hại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và gây hoang mang, bất bình trong dư luận cả nước nên cần phải xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật

Nếu kẻ phạm tội có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, với hành vi giết người dã man tàn bạo, dùng thủ đoạn xảo quyệt nhằm trốn tránh, che giấu hành vi phạm tội thì đối tượng phải đối mặt hình phạt cao nhất là tử hình”, luật sư Thơm nêu quan điểm.

cao bang 1 3

Công an tỉnh Cao Bằng khám nghiệm hiện trường vụ án. 

Trước đó, ngày 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng cho biết, đơn vị đã bắt được Triệu Văn Hải (SN 1976) tại một nhà nghỉ trên đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hoà, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Triệu Văn Hải được xác định là nghi phạm sát hại vợ là chị Đặng Thị Hiếu (SN 1988, cùng trú tại Tổ 13, phường Sông Hiến, TP. Cao Bằng) và phi tang xác xuống sông rồi bỏ trốn.

Đại tá Hà Văn Tuyên, Phó giám đốc Công an tỉnh Cao Bằng, cho biết nghi phạm hiện là bác sĩ đang làm việc tại TP. Cao Bằng.

Bước đầu nam bác sĩ khai nhận, đã cãi nhau với vợ và dùng tay bóp cổ vợ đến chết. Sau đó Hải dùng xe máy chở xác vợ ra sông phi tang rồi bỏ trốn. 

Hiện, lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thi thể chị Đặng Thị Hiếu

Điều 123. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết 02 người trở lên;

b) Giết người dưới 16 tuổi;

c) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

3. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm.

Xuân Trường
Bình luận
vtcnews.vn