Bác sĩ Bệnh viện K dùng kính vi phẫu lấy thành công khối u tủy sống

Sức khỏeThứ Ba, 14/03/2017 06:59:00 +07:00

Các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K Tân Triều vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân mắc khối u tuỷ sống trên một bệnh nhân còn rất trẻ; vị trí khối u liên quan đến nhiều dây thần kinh có chức năng quan trọng như vận động, cảm giác, điều khiển chức năng đại tiểu tiện.

Thông tin từ Bệnh viện K cho biết, ngày 10-3, các bác sĩ khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện K cơ sở Tân Triều vừa phẫu thuật thành công ca u tủy sống lưng.  

Bệnh nhân 24 tuổi nhập viện với triệu chứng đau mỏi lưng âm ỉ đã 6 tháng, đi lại khó khăn. Các bác sĩ đã thăm khám, chụp cộng hưởng từ và đưa ra chẩn đoán xác định bệnh nhân mắc khối u tủy sống lưng từ D12 đến L3, với kích thước 6cm.  

Đây là vị trí u liên quan đến vùng tủy sống và đuôi ngựa với rất nhiều dây thần kinh có chức năng quan trọng như vận động, cảm giác, điều khiển chức năng đại tiện, tiểu tiện

ThS.BS Nguyễn Đức Liên, Phụ trách Khoa Ngoại thần kinh – Bệnh viện K3 Tân Triều cho biết, bệnh nhân đã được các chuyên gia ung thư hội chẩn kỹ càng để đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Các bác sĩ  nhận định, để mổ khối u này, ngoài nhiệm vụ phải bóc tách khối u, phẫu thuật viên còn phải bảo vệ tủy sống và các dây thần kinh thoát ra từ đây. Chỉ cần sơ xảy có thể tổn thương cấu trúc tủy sống  hoặc làm tổn thương các dây thần kinh sẽ để lại hậu quả nặng nề với người bệnh như đái ỉa không tự chủ, liệt vận động, hoặc rối loạn cảm giác sau mổ.

benh_vien_K

 Các bác sĩ sử dụng kính vi phẫu thuật để lấy bỏ khối u tủy

Để làm được điều này, không chỉ cần phẫu thuật viên giàu kinh nghiệm mà còn cần sự hỗ trợ của các trang thiết bị rất hiện đại như kính hiển vi phẫu thuật phóng đại lên nhiều lần; ngoài ra bệnh viện còn sử dụng một số thiết bị công nghệ cao hiện đại như máy hút u siêu âm làm giảm thiểu các động tác hút cơ học, giảm các sang chấn cho người bệnh.

Sau 4 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy toàn bộ khối u, bảo vệ an toàn cấu trúc tủy sống và rễ thần kinh. Hiện tại, ngày thứ 2 sau mổ, bệnh nhân đã cử động chân bình thường, các chức năng cảm giác và đại tiểu tiện bình thường, khi có kết quả tế bào, các bác sĩ sẽ hội chẩn cùng các chuyên gia ung thư trong bệnh viện, để đưa ra phác đồ điều trị tiếp theo cho bệnh nhân

Bác sĩ cho biết, u tủy là khối u có triệu chứng khởi phát khá kín đáo và tiến triển chậm, dễ bị bỏ qua trong giai đoạn đầu. Vì đa số u trong tủy sống phát triển chậm ở giai đoạn đầu bệnh nhân thường nghĩ do các nguyên nhân thông thường như đau lưng do thoái hóa.

u_tuy

 Phẫu thuật bóc tách khối u tuỷ

Các triệu chứng lâm sàng sớm của bệnh u trong tủy sống gồm đau cột sống, đi lại khó khăn thoáng qua. Khi u phát triển đủ lớn thường gây các rối loạn chức năng thần kinh như rối loạn cảm giác, rối loạn vận động, rối loạn cơ tròn  (gây tiêu, tiểu khó, táo bón), co cứng cơ, teo cơ và các triệu chứng khác.

Nếu bệnh nặng, khối u ở tủy cổ có thể sẽ xuất hiện thêm triệu chứng rối loạn hô hấp. Đau là triệu chứng khởi phát thường gặp nhất, tuy nhiên người bệnh thường chỉ chú ý đến triệu chứng đau mà bỏ qua triệu chứng, tê, yếu tay, chân khi chúng còn nhẹ.

Các chuyên gia khuyên, để chẩn đoán chính xác bệnh u nội tủy hay không, bệnh nhân cần đến khám các bác sĩ chuyên khoa thần kinh hoặc chuyên khoa ung bướu thần kinh, sau khi thăm khám các bác sĩ sẽ định khu vùng cột sống tương ứng gây ra triệu chứng, từ đó bệnh nhân sẽ được chụp MRI để xác định bệnh nhân có u hay không, u loại gì, tính chất của u ra sao, mối liên quan giữa u và tủy sống giúp xác định chẩn đoán và đánh giá đầy đủ trước mổ cũng như đánh giá sau mổ.

Việc điều trị các khối u nội tủy chủ yếu là phẫu thuật. Với u nội tủy có độ ác tính cao thì sau mổ cho hiệu quả kém, nguy cơ tái phát cao, tùy từng loại giải phẫu bệnh mà có thể điều trị bổ trợ bằng hóa chất hoặc xạ trị. Nhưng may mắn là đa số u nội tủy là các u có độ ác tính thấp và việc phẫu thuật lấy u đem lại hiệu quả điều trị rất khả quan.

Nếu không mổ thì khó xác định được đây là u có độ ác tính cao, hay là u có độ ác tính thấp. Nếu là loại u ác tính thấp, được chẩn đoán sớm và phẫu thuật kịp thời thì sau mổ tình trạng lâm sàng của người bệnh sẽ dừng lại giống như ở mức trước mổ hoặc tốt hơn, nguy cơ tái phát ít và chất lượng cuộc sống sau mổ gần như người bình thường.

>>> Đọc thêm:  Khản tiếng tưởng bị viêm họng, hóa ra có khối u trong thanh quản

Video: Xót xa cảnh sống như 'địa ngục' của người đàn ông bị mọc trăm khối u trên người

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn