Bác đơn Vinapco kiện Hội đồng cạnh tranh quốc gia

Thời sựThứ Tư, 22/12/2010 10:18:00 +07:00

(VTC News) - Tòa Hành chính TAND TP. Hà Nội đã bác yêu cầu khởi kiện của Công ty xăng dầu Hàng không kiện Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia.

(VTC News) -  Trước đó, hồi tháng 4/2008, Hội đồng cạnh tranh Quốc Gia đã có quyết định xử phạt hành chính 3,4 tỷ đồng đối với Công ty xăng dầu Hàng không trong việc ngừng cung cấp xăng dầu cho hãng hàng không Jestar Pacific Airlines. Cho rằng quyết định trên là sai, Công ty xăng dầu Hàng không đã kiện đòi bồi thường.
 
Chiều 22/12, Tòa Hành chính TAND TP. Hà Nội đã tuyên án không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của công ty xăng dầu Hàng không (Vinapco).

Vụ việc xuất phát từ việc tháng
3/2008, với lý do giá nhiên liệu tăng cao, Vinapco đã có thông báo đến Jetstar Pacific Airlines (JPA) thống nhất điều chỉnh mức phí cung ứng nhiên liệu nhưng hãng bay này không trả lời.

Do đó, ngày 1/4/2008, Vinapco ngừng cung cấp nhiên liệu cho JPA khiến hàng loạt chuyến bay của hãng này lâm vào tình trạng “không thể cất cánh”, hàng nghìn hành khách của JPA rơi vào tình trạng “ăn trực nằm chờ”.

Phải đến khi Bộ Giao thông vận tải có động thái can thiệp, Vinapco mới cung ứng xăng trở lại cho JPA.
Sau khi Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) tiến hành thanh kiểm tra, Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia đã ra quyết định xử phạt Vinapco với lý do: Vinapco “áp đặt các điều kiện bất lợi cho khách hàng” và “lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng”, vi phạm khoản 2 và khoản 3 điều 14 luật Cạnh tranh.

Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia quyết định tuyên phạt Vinapco 0,05% doanh thu tài chính năm 2007, tương đương 3,4 tỉ đồng và nộp phí xử lý vụ việc 100 triệu đồng.

Không đồng tình với quyết định trên, Vinapco đã có đơn khiếu nại nhưng Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia đã bác khiếu nại của đơn vị này. Do đó, Vinapco đã làm đơn khởi kiện các quyết định trên của Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia ra Tòa Hành chính TAND TP. Hà Nội.

Tại phiên xét xử ngày 21/12, ông Trần Hữu Phúc - Tổng giám đốc Vinapco khẳng định Vinapco không vi phạm điều 14 Luật cạnh tranh. Trong khi đó ông Trần Mai Hiến - Phó vụ trưởng, phó trưởng ban thư ký HĐCTQG - đại diện bị đơn cho rằng Vinapco không có văn bản nào quyết định thay đổi mức phí mà ra thông báo áp đặt nên gây bất lợi cho khách hàng và tạo ra mặt bằng giá cao. Trong khi thời điểm đó Chính phủ có chỉ thị cấm tăng giá một số mặt hàng thiết yếu, trong đó có xăng dầu.

Sau hai ngày xét xử sơ thẩm, Tòa Hành chính TAND TP. Hà Nội cho rằng, các quyết định của Hội đồng Cạnh tranh Quốc gia đối với Vinapco có đủ căn cớ pháp lý, đúng trình tự và thẩm quyền. Vì vậy, tòa đã không chấp nhận yêu cầu khởi kiện đền bù quyết định nói trên, đồng thời Vinapco phải nộp 500.000đ tiền án phí sơ thẩm.

Trao đổi với VTC News, ông Trần Hữu Phúc cho biết: "Các hãng hàng không nợ đọng kéo dài, căn cứ theo hợp đồng mua bán xăng dầu đã ký, Vinapco hoàn toàn có quyền ngừng cung cấp xăng dầu. Vì vậy ngay sau khi bị Hội đồng Cạnh tranh quốc gia xử phạt hơn 3 tỉ đồng liên quan đến việc ngừng cung cấp xăng dầu ngày 1/4/2008, Vinapco đã gửi công văn khẩn cấp đến các cơ quan chức năng. Vinapco sẽ xem xét tới việc tiếp tục kháng cáo lên Tòa phúc thẩm".

Phúc Hưng

Bình luận