Bà “trùm” rút ruột BHYT nhận mức án 15 năm tù

Pháp luậtThứ Tư, 27/04/2011 01:42:00 +07:00

(VTC News) – Lưu Tố Lan, người đóng vai trò chính, chủ mưu vụ án rút ruột bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa bị tuyên mức án 15 năm tù.

(VTC News) – Lưu Tố Lan, người đóng vai trò chính, chủ mưu vụ án rút ruột bảo hiểm y tế (BHYT) xảy ra tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa bị tuyên mức án 15 năm tù.

Vào lúc 10h sáng ngày 27/4, sau 3 ngày tiến hành nghị án, Hội đồng xét xử vụ án rút ruột BHYT xảy ra tại BV Chợ Rẫy trong vòng một năm rưỡi (từ năm 2008 đến giữa năm 2009) đã chính thức tuyên án các mức hình phạt dành cho 12 bị cáo.

Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Vũ Thanh Lâm nhận định: Đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả và tổn thất to lớn cho XH, nhất là cho ngành y tế, làm tổn thương và ảnh hưởng uy tín của Nhà nước trong con mắt người dân, nhất là đối với việc khám chữa bệnh chi trả bằng BHYT.

11 bị cáo trong "tập đoàn" rút ruột BHYT ở BV Chợ Rẫy khi nghe tuyên án sáng 27/4 (ảnh: N.D) 
Lưu Tố Lan, với vai trò là BS chuyên khoa cấp 1 – khoa Nội tiết, BV Chợ Rẫy, lợi dụng vai trò – chức trách của mình đã lôi kéo hàng loạt các BS, trình dược viên của các BV đa khoa khác tại TP.HCM hoặc Đồng Nai, Bình Phước cùng tham gia vào đường dây mua bán các thẻ BHYT, giấy chuyển viện để kê khống tên bệnh nhân tại 1.168 đơn thuốc với rất nhiều bệnh khác nhau.

Tổng thiệt hại của vụ án này là gần 4 tỷ đồng, trong đó Lưu Tố Lan đã đút túi riêng của mình hơn 1,1 tỷ đồng. Các bị cáo đồng phạm giúp sức cho Lan trong đường dây đều đã được Lan “bồi dưỡng” từ vài triệu, vài chục triệu hay thậm chí có người được đến gần 200 triệu đồng.

Cáo trạng của Viện KSND tối cao truy tố 12 bị cáo với tội danh “lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo điều 280 của Bộ luật Hình sự. Bị cáo Lưu Tố Lan đóng vai trò chính, chủ mưu, mang tính quyết định nhất của vụ án nên nhất thiết cần phải áp dụng các hình thức xử phạt tù nặng nhất.

Ngoài ra, các bị cáo Lưu Thị Liễu, Nguyễn Thị Thu Ba, Huỳnh Quốc Thái đóng vai trò giúp sức tích cực nhất, nên cũng cần phải có mức án thụ hình tương xứng để đủ sức răn đe, giáo dục, cải tạo.

Dù vậy, Chủ tọa phiên tòa cũng đã khẳng định, trong suốt các phiên tranh luận, bào chữa công khai tại phiên tòa, các luật sư cũng đã không tranh luận lại nhiều đến các tình tiết của vụ án được nêu trong bản cáo trạng, mà chỉ chủ yếu mong tòa áp dụng thêm nhiều chi tiết giảm nhẹ hơn nữa cho bị cáo như về nhân thân cũng như hoàn cảnh gia đình tốt, bản thân các bị cáo có nhiều đóng góp cho ngành y tế, chưa ai có tiền án, tiền sự…

Lưu Tố Lan (áo cam) và Lưu Thị Liễu (áo trắng) gần như suy sụp, bất ngờ khi nghe Chủ tọa đọc bản án dành cho mình (ảnh: N.D) 

Về phía các bị cáo, trừ Nguyễn Thị Thu Ba, 10 bị cáo khác (Huỳnh Quốc Thái vắng mặt tại phiên tòa lí do bệnh tật nguy hiểm) đều đã thành khẩn nhận tội, khai báo tốt, hợp tác với cơ quan điều tra cũng như hội đồng xét xử. Trên cơ sở đó, Thẩm phán Vũ Thanh Lâm nhấn mạnh cáo trạng của Viện KSND tối cao đã truy tố đúng người, đúng tội và đầy đủ các chứng cứ, hồ sơ phạm tội của toàn bộ 12 bị cáo.

Sau khi cân nhắc toàn bộ các tình tiết, hội đồng xét xử vụ án đã tuyên phạt: Lưu Tố Lan nhận 15 năm tù giam (thời hạn tù tính từ ngày 19/6/2009), Lưu Thị Liễu, Nguyễn Thị Thu Ba, Huỳnh Quốc Thái mỗi bị cáo nhận án 6 năm tù giam, các bị cáo như Phạm Thị Duyên, Trần Đình Tuy nhận mức án 3 năm tù.

Nhóm 6 bị cáo còn lại đóng vai trò trợ giúp nhưng nhẹ hơn đã phải nhận mức án từ 1,6 đến 3 năm tù treo với thời gian thử thách từ 3 – 5 năm.

Việt Dũng

Bình luận
vtcnews.vn