Ba ngày Tết, "dở khóc dở cười" taxi... vẫy

Kinh tếThứ Ba, 16/02/2010 01:24:00 +07:00

Trong suốt 3 ngày Tết tổng đài của các hãng taxi đều trong tình trạng “cháy máy” vì quá nhiều cuộc gọi đến. Khách muốn gọi xe chỉ còn biết cách… đứng vẫy.

Trong suốt 3 ngày Tết tổng đài của các hãng taxi đều trong tình trạng “cháy máy” vì quá nhiều cuộc gọi đến. Khách muốn gọi xe chỉ còn biết cách… đứng đường, vẫy. Taxi "dù" gặp dịp hoành hành.

Sáng mùng 3 Tết, thời tiết vẫn rét đậm nên gia đình chị Hòa, phố Tân Mai dự định thuê một xe taxi loại 7 chỗ để đi chúc Tết ông, bà ngoại và họ hàng trong thành phố. Dù đã kiên trì gọi đến tổng đài của hàng chục hãng xe taxi, chị Hòa vẫn chỉ nhận được những tràng âm thanh tút dài, báo hiệu máy đầu gọi đến bận. Mất cả buổi sáng đợi chờ không có kết quả, cả gia đình đành kéo nhau ra đường bắt xe.

Thêm gần 2 tiếng đồng hồ chùn chân đứng vẫy, hy vọng cả nhà cùng được ngồi chung một xe to tiêu tan. Cả nhà chị Hòa quyết định phân nhỏ đội hình, bắt được xe nào là đi xe đó. Cuối cùng thì cả gia đình cũng đến được nơi đầu tiên trong lịch trình chúc Tết.

Khó như... taxi ngày Tết. 

Đã mệt phờ người, lại quá ngán ngẩm cảnh chờ xe nên cả nhà chị Hòa nán lại nhà ngoại đến đêm khuya mới dám gọi taxi (lúc đó máy tổng đài các hãng xe đã dễ liên lạc hơn) trở về nhà nghỉ ngơi. Đến hôm sau mọi người sẽ di chuyển bằng phương tiện truyền thống - xe máy. “Dù đi chúc Tết bằng xe máy sẽ bị lạnh, nhưng còn đỡ vất vả hơn cảnh đợi taxi”- chị Hòa khẳng định.
 
Có người nhà ở nước ngoài về chơi và nghỉ lại trên khu vực quận Hoàn Kiếm, nên từ giáp Tết gia đình anh Vũ, Quận Thanh Xuân liên tục phải di chuyển bằng taxi, để đưa khách đi thăm thành phố. “Trước đó thì không sao, nhưng kể từ mùng 1 Tết, rất khó gọi được xe để đưa khách đi chơi Tết. Ngày mùng 2 Tết, đứng mỏi chân mới vẫy được taxi thì vớ phải xe “dù”, tiền cước đắt gấp rưỡi ngày thường, đã thế lại còn bị mắng khi thắc mắc. Đúng là mất tiền để rước bực vào người”- anh Vũ than thở.
 
Theo các hãng taxi, do nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp lễ hội ngày càng lớn nên việc khan hiếm xe trong những ngày Tết đã được dự đoán trước. Trước Tết, hàng loạt hãng xe lớn như Hà Nội, V20, Mai Linh…đã bổ sung thêm hàng trăm xe đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, do Tết năm nay lạnh, nên nhiều gia đình có trẻ con, người già đều chọn phương án dùng taxi để di chuyển, tránh rét. Lượng khách gọi xe tăng cao đột ngột. Vì thế, kể từ 30 Tết, các hãng taxi lớn, nhỏ đều trong tình trạng "cháy" xe.

Anh Trần Thanh Bình, một lái xe taxi cho biết thêm, trong những ngày nghỉ Tết nên tâm lý nhiều lái xe cũng mong về nhà vui Tết với gia đình, vì thế, khi đến ca trực, nhiều người chỉ chạy xe đủ mức khoán là tắt liên lạc, đưa xe về nhà nghỉ ngơi. Hết ca thì đem trả. Ngoài ra, rất nhiều taxi đã ký hợp đồng chở khách đi xa cả ngày nên lượng xe chạy trong nội thành cũng giảm hẳn. Trong khi đó, nhu cầu khách sử dụng phương tiện lại tăng mạnh, vì vậy hiện tượng cung không đủ cầu tất yếu đã xảy ra. Vì vậy, những ngày Tết cũng là "cơ hội vàng" để taxi "dù" mặc sức bắt chẹt khách. Những loại xe này có đặc điểm không cần tổng đài, đồng hồ tính tiền và đo cây số không kẹp chì và chạy nhanh bất thường nên cước phí thường đắt gấp rưỡi, gấp đôi xe chính hãng.

Do khan hiếm taxi, xe buýt trở thành phương tiện du xuân của nhiều người, đặc biệt là người lớn tuổi. Đứng đợi xe buýt ở gần trường Đại học Hà Nội, vợ chồng ông bà Mai, Tập thể Đại học Hà Nội, vui vẻ cho biết: "Năm nay, cả hai vợ chồng quyết không phụ thuộc vào taxi. Dự định về Gia Lâm, thì chỉ cần di chuyển bằng 2 chặng xe buýt là tới nơi. Ngày Tết, đường phố rộng thênh thang, xe lại vắng người nên chỉ một chốc là tới nơi. Hai người chỉ mất hơn chục nghìn tiền đi lại so với gần 200 nghìn phải trả cho taxi".

Phía Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) khẳng định, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, hệ thống xe buýt của đơn vị đã hoạt động trong tất cả những ngày Tết Nguyên đán. Hàng ngày khoảng gần 9.000 lượt xe, đồng thời mở bến từ 4h35 và đóng bến gần 23h. Chỉ riêng ngày mùng 1 Tết, chỉ có 1/3 tổng số xe hoạt động từ 10h và đóng bến lúc 22h.

Theo Dân Trí
Bình luận
vtcnews.vn