Ba năm nữa, cảng hàng không Nội Bài sẽ 'vỡ trận'

Kinh tếThứ Hai, 30/05/2016 16:00:00 +07:00

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho hay, với tốc độ tăng trưởng nóng của hàng không như hiện nay, chỉ thêm vài năm nữa cảng hàng không này sẽ quá tải.

Theo thiết kế, Cảng hàng không Nội Bài có công suất 25 triệu hành khách/năm.

Tuy nhiên, thống kê của Cục Hàng không cho thấy, 4 tháng đầu năm 2016 mức tăng trưởng của sân bay này đã là 31% (cả năm 2015 là 22%). Chính vì thế, người đứng đầu Cục Hàng không dự đoán, với đà tăng trưởng này, chỉ khoảng 3 năm nữa, cảng hàng không Nội Bài sẽ rơi vào tình trạng quá tải như Tân Sơn Nhất bây giờ.Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau năm 2030, Nội Bài sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách.Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau năm 2030, Nội Bài sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách.

san-bay-noi-bai

Với tốc độ phát triển "nóng" như hiện nay, chỉ khoảng 3 năm nữa, cảng hàng không Nội Bài sẽ "vỡ trận" (Ảnh minh họa internet)

"Việc nâng công suất của sân bay này là việc cấp bách", ông Lại Xuân Thanh khẳng định.

Song, theo ông Thanh để thực hiện Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, sau năm 2030, Nội Bài sẽ đạt công suất 50 triệu hành khách, không phải là vấn đề dễ dàng.

Bởi lẽ, quỹ đất theo quy hoạch phải mở rộng xuống phía nam mới bảo đảm được đường cất-hạ cánh độc lập nhưng hiện nay dân cư dày đặc, việc giải phóng mặt bằng sẽ rất khó khăn.

Nếu thực hiện đúng theo Quy hoạch vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thì việc mở rộng sẽ được xây dựng đối diện với sân bay Nội Bài hiện nay (lật qua đại lộ Võ Nguyên Giáp) với diện tích 720 ha thuộc 3 xã: Phú Minh, Phú Cường, Mai Đình của huyện Sóc Sơn.

Chi phí giải phóng mặt bằng, đền bù và xây dựng khu tái định cư cho người dân dự kiến khoảng 2 tỷ USD (tính theo thời giá năm 2015). Chi phí xây dựng các hạng mục chính của “Nội Bài 2” (đường lăn, sân đỗ, khu nhà ga, đèn chiếu sáng…) khoảng 78.000 tỷ đồng và sẽ thực hiện theo hình thức xã hội hóa.

"Cục Hàng không Việt Nam đã tiến hành lấy ý kiến các địa phương về việc xây dựng này và đến nay các địa phương đều đồng ý. Ngay sau khi xây dựng xong kế hoạch chi tiết, phối hợp cùng TP. Hà Nội, Cục Hàng không sẽ tiến hành báo cáo lên Chính phủ", ông Thanh cho hay.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 với tổng nhu cầu vốn đầu tư khoảng 1.235.380 tỷ đồng. Trong đó, tổng nhu cầu vốn đầu tư cho hàng không vào khoảng 45.329 tỷ đồng, chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 2016 -2010 là 2.259 tỷ đồng; giai đoạn 2020 - 2030 vào khoảng 31.764 tỷ đồng và giai đoạn sau năm 2030 vào khoảng 11.305 tỷ đồng.

Trong hạ tầng hàng không, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ được cải tạo, nâng cấp thành cảng hàng không, sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, cảng hàng không cấp 4E theo tiêu chuẩn ICAO, lượng hành khách đạt 20-25 triệu hành khách/năm và trên 260.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2030 cảng hàng không cấp 4F có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau 2030 là 50 triệu hành khách/năm, nửa triệu tấn hàng hóa/năm.

Cảng hàng không Gia Lâm sử dụng chung cho dân dụng nội địa tầm ngắn và quân sự, lượng hành khách 290.000 hành khách/năm. Sân bay Hòa Lạc, Miếu Môn phục vụ mục đích quận sự, có thể phục vụ dân sự khi có yêu cầu. Sân bay Bạch Mai là sân bay cứu hộ, trực thăng.

Bảo Bình
Bình luận
vtcnews.vn