Bà Merkel phải ngồi nghe quốc ca trong chuyến thăm Trung Quốc

Thế giớiThứ Sáu, 06/09/2019 18:22:00 +07:00

Hiện tượng hiếm thấy trong nghi thức ngoại giao này một lần nữa làm dấy lên những nghi vấn về tình hình sức khỏe của nhà lãnh đạo Đức.

Thủ tướng Đức Angela Merkel, người đang có chuyến thăm Trung Quốc, phải ngồi trong khi quốc ca Đức vang lên tại lễ đón chính thức hôm 6/9. Tham gia buổi đón tiếp bà Merkel, về phía Trung Quốc, là Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Lễ đón chính thức được tổ chức, theo truyền thống, ngay tại trung tâm của thủ đô Bắc Kinh – quảng trường phía trước Đại lễ đường Nhân dân, giữa thời tiết nắng nóng gần 30 độ C. Bà Merkel đến buổi lễ trên đoàn xe hộ tống nổi tiếng “Hồng kỳ” thường được dùng trong các buổi lễ tiếp đón các quan chức quốc tế cấp cao.

1

Thủ tướng Đức Angela Merkel phải ngồi nghe quốc ca trong chuyến thăm Trung Quốc. (Ảnh: AP)

Tại quảng trường có đặt một bệ nghi lễ đặc biệt, nơi các nguyên thủ quốc gia sẽ đứng để nghe quốc ca hai nước. Tuy nhiên, trong buổi lễ hôm nay, trên bệ lại đặt thêm 2 chiếc ghế. Trong khi ông Lý Khắc Cường vẫn đứng dậy khi đến quốc ca Trung Quốc, thì bà Merkel lại phải ngồi để nghe quốc ca Đức.

Các phóng viên khi đó đã đặc biệt chú ý đến tình trạng sức khỏe của Thủ tướng Đức, tuy nhiên nhìn bề ngoài bà Merkel trông có vẻ vẫn rất ổn và tươi tỉnh.

Trong thời gian qua, báo chí quốc tế đã dành sự chú ý vào tình hình sức khỏe của Thủ tướng Đức sau khi bà có biểu hiện run lẩy bẩy, dù đó chỉ là những khoảnh khắc xuất hiện trước công chúng. Mới đây nhất, vào hôm 10/7, khi tiếp Thủ tướng Phần Lan Antti Rinne, bà Merkel lại bị chộp khoảnh khắc run rẩy.

Đó là lần thứ ba chỉ trong vòng một tháng người ta nhìn thấy biểu hiện này nơi lãnh đạo Đức. Trước đó là các lần bà đón Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và đứng nghe Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier phát biểu.

Trước thông tin đồn đoán ngày càng nhiều, Thủ tướng Đức vẫn luôn khẳng định bản thân rất quan tâm tới vấn đề sức khỏe, và nhận thức được trách nhiệm của mình. 

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn