Ba mẹ con vướng vòng lao lý vì đồng hồ nước ở Hà Nội: Cơ quan chức năng không thi hành công vụ

Pháp luậtThứ Hai, 19/08/2019 20:26:00 +07:00

Luật sư cho hay, khi lực lượng công an đến di dời đồng hồ nước không có quyết định của cơ quan có thẩm quyền, không có hoạt động thi hành công vụ.

Liên quan đến sự việc ba mẹ con vướng vòng lao lý vì chiếc đồng hồ nước, chiều 19/8, TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tiếp tục ngày thứ 3 phiên xét xử sơ thẩm lần 2 vụ án “Chống người thi hành công vụ” xảy ra tại sân chơi chung trong ngõ 15 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ vào chiều 19/8/2017.

3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm: Nguyễn Thị Minh Nguyệt (SN 1957), Nguyễn Bá Cường (SN 1981, con trai bà Nguyệt) và Nguyễn Thị Minh Thịnh (SN 1983, con gái bà Nguyệt), cùng trú tại số 15 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Trong phần trình bày luận cứ bào chữa cho các bị cáo, luật sư Nguyễn Thị Yến (Văn phòng luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho hay, khi lực lượng công an và đơn vị thi công đến di dời đồng hồ nước nhà bị cáo Nguyệt là xâm phạm vào tài sản của gia đình vì không có giấy tờ, văn bản quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

chong-nguoi-thi-hanh-cong-vu 3

 Luật sư Nguyễn Thị Yến cho rằng việc quan chức năng di dời đồng hồ nước nhà bà Nguyệt là xâm phạm tài sản cá nhân, trong khi không có văn bản giấy tờ, quyết định của cơ quan chức năng có thẩm quyền.

"Nếu gia đình bà Nguyệt không đồng ý cho lực lượng chức năng di dời đồng hồ nước thì UBND phường phải ban hành quyết định cưỡng chế và khi này, gia đình bà Nguyệt chống đối thì sẽ là phạm tội "Chống người thi hành công vụ", luật sư cho hay.

Theo bị cáo Nguyệt, trước đây, do đồng hồ nước nhà bà nằm ở khu vực bể phốt, đường ống nước thải nên gia đình bà yêu cầu đơn vị thi công lắp đặt chuyển sang giữa sân để đảm bảo vệ sinh. Khi lắp đặt, các công nhân lập biên bản làm việc và có sự chứng kiến của tổ trưởng tổ dân phố.

Sau đó đến tháng 8/2017, công an phường Phạm Đình Hổ cùng đơn vị thi công đến nhà bà Nguyệt di dời đồng hồ nước về đúng vị trí cũ nhưng không có tổ dân phố, đơn vị cung cấp nước.

Khi gia đình bị cáo Nguyệt yêu cầu cơ quan chức năng xuất trình giấy tờ hay văn bản chỉ đạo nhưng không ai đưa ra được.

dong-ho-nuoc 5

 Toàn cảnh buổi xét xử sơ thẩm tại TAND quận Hai Bà Trưng sáng 19/8. 

Ông Đỗ Văn Xuân, công an phường Phạm Đình Hổ đến nhà bà Nguyệt đưa đồng hồ nước về vị trí cũ được lãnh đạo đơn vị giao đến nắm bắt nhiệm vụ tình hình, giữ gìn an ninh trật tự. 

Bị cáo Cường khẳng định anh không có hành động đập hộp sắt đựng thiết bị, mà anh chỉ xê dịch ngang sang một bên. Điều này, được làm rõ trong clip của người dân ghi lại.

Cuối buổi xét xử, được nói lời sau cùng, cả ba bị cáo cho rằng họ không có hành vi chống người thi hành công vụ và mong muốn HĐXX công tâm để đưa ra quyết định công tâm.

HĐXX cho hay sẽ nghị án và tuyên án vào 16h ngày 21/8.

Trước đó, tại buổi xét xử sáng cùng ngày, đại diện VKS quận Hai Bà Trưng giữ nguyên quan điểm truy tố đối với các bị cáo.

Theo đó, đại diện VKND quận Hai Bà Trưng đề nghị phạt 15-18 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyệt; 12-15 tháng tù treo đối với bị cáo Thịnh và 12-15 tháng cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Cường để răn đe, giáo dục chung.

Theo cáo trạng, khoảng 15h ngày 19/8/2017, tại sân chơi chung trong ngõ 15 Hàn Thuyên (phường Phạm Đình Hổ), đơn vị thi công Dự án cải tạo mạng lưới cấp nước và chống thất thoát nước, cùng công an phường đến di chuyển đồng hồ nước của gia đình bà Nguyệt về vị trí thiết kế đã được phê duyệt.

Trong quá trình lắp đặt, bà Nguyệt lớn tiếng chửi bới đơn vị thi công. Sau đó, anh Cường (con trai bà Nguyệt) chạy ra nhấc thùng thiết bị ném đi.

 Thấy vậy, tổ công tác lao vào khống chế anh Cường tại chỗ, còn bà Nguyệt chạy đến để can ngăn. Trong khi giằng co, một cán bộ công an bị bà Nguyệt kéo tuột áo khỏi vị trí cài trong quần và làm rơi biển hiệu.

Khi đội công nhân tiếp tục làm việc thì chị Thịnh vẫn có hành vi chống đối nên bị tổ công tác giữ lại và đưa về trụ sở để làm việc. Trên đường đi, đôi bên xảy ra giằng co.

Tại phiên tòa, gia đình bị cáo Nguyệt cung cấp thêm hình ảnh từ camera giám sát, có nội dung ghi nhận toàn bộ sự việc xảy ra giữa các bên để chứng minh các bị cáo không có hành vi chống người thi hành công vụ.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn