Ba mẹ con vướng vòng lao lý vì chiếc đồng hồ nước ở Hà Nội: Bị cáo lĩnh án cao nhất 6 tháng tù giam

Pháp luậtThứ Tư, 21/08/2019 19:52:00 +07:00

Chiều 21/8, TAND quận Hai Bà Trưng tuyên án với 3 mẹ con bị cáo Nguyệt, trong đó, bị cáo Nguyệt nhận mức án cao nhất là 6 tháng tù giam.

Khoảng 16h ngày hôm nay (21/8), TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) tuyên án đối với 3 bị cáo gồm Nguyễn Thị Minh Nguyệt (SN 1957), Nguyễn Bá Cường (SN 1981, con trai bà Nguyệt) và Nguyễn Thị Minh Thịnh (SN 1983, con gái bà Nguyệt), cùng trú tại số 15 Hàn Thuyên, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội về tội "Chống người thi hành công vụ".

Sau khoảng gần 2 tiếng đọc bản án, cuối cùng, HĐXX tuyên bị cáo Nguyễn Thị Minh Nguyệt nhận mức án 6 tháng tù giam, bị cáo Nguyễn Thị Minh Thịnh nhận mức án 8 tháng tù cho hưởng án treo, thử thách 16 tháng kể từ ngày tuyên án, bị cáo Nguyễn Bá Cường nhận mức án 12 tháng cải tạo không giam giữ.

dong-ho-nuoc

 HĐXX sơ thẩm quận Hai Bà Trưng vụ ba bị cáo "Chống người thi hành công vụ" taị phường Phạm Đình Hổ.

Trước đó vào, đại diện VKSND quận Hai Bà Trưng đề nghị phạt 15-18 tháng tù giam đối với bị cáo Nguyệt; 12-15 tháng tù treo đối với bị cáo Thịnh và 12-15 tháng cải tạo không giam giữ đối với bị cáo Cường để răn đe, giáo dục chung.

Luật sư Nguyễn Thị Yến (Văn phòng luật sư Hoàng Hướng - Đoàn luật sư TP.Hà Nội) cho hay, khi lực lượng công an và đơn vị thi công đến di dời đồng hồ nước nhà bị cáo Nguyệt là xâm phạm vào tài sản của gia đình vì không có giấy tờ, văn bản quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

"Nếu gia đình bà Nguyệt không đồng ý cho lực lượng chức năng di dời đồng hồ nước thì UBND phường phải ban hành quyết định cưỡng chế và gia đình bà Nguyệt chống đối thì mới là phạm tội "Chống người thi hành công vụ", luật sư cho hay.

Cũng tại phiên xét xử ngày 19/8, được nói lời sau cùng, cả ba bị cáo cho rằng họ không có hành vi chống người thi hành công vụ và mong muốn HĐXX công tâm để đưa ra quyết định công tâm.

Theo cáo trạng, khoảng 15h ngày 19/8/2017, tại sân chơi chung trong ngõ 15 Hàn Thuyên (phường Phạm Đình Hổ), đơn vị thi công Dự án cải tạo mạng lưới cấp nước và chống thất thoát nước, cùng công an phường đến di chuyển đồng hồ nước của gia đình bà Nguyệt về vị trí thiết kế đã được phê duyệt.

Trong quá trình lắp đặt, bà Nguyệt lớn tiếng chửi bới đơn vị thi công. Sau đó, anh Cường (con trai bà Nguyệt) chạy ra nhấc thùng thiết bị ném đi.

Thấy vậy, tổ công tác lao vào khống chế anh Cường tại chỗ, còn bà Nguyệt chạy đến để can ngăn. Trong khi giằng co, một cán bộ công an bị bà Nguyệt kéo tuột áo khỏi vị trí cài trong quần và làm rơi biển hiệu.

Khi đội công nhân tiếp tục làm việc thì chị Thịnh vẫn có hành vi chống đối nên bị tổ công tác giữ lại và đưa về trụ sở để làm việc. Trên đường đi, đôi bên xảy ra giằng co.

Tại phiên tòa, gia đình bị cáo Nguyệt cung cấp thêm hình ảnh từ camera giám sát, có nội dung ghi nhận toàn bộ sự việc xảy ra giữa các bên để chứng minh các bị cáo không có hành vi chống người thi hành công vụ.

Mạnh Đoàn
Bình luận
vtcnews.vn