Ba loại đồ uống cần tránh vào mùa hè

Sức khỏeThứ Bảy, 26/05/2018 07:36:00 +07:00

Vào những ngày nắng nóng, một cốc bia, nước ngọt mát lạnh thực sự hấp dẫn để giải nhiệt, tuy nhiên, bạn cần suy nghĩ kỹ trước khi uống nó dù rất khát.

Một số loại đồ uống tưởng như giúp bạn giải khát vào mùa hè nhưng sử dụng quá nhiều có thể gây hại sức khỏe:

Nước ngọt có ga

Theo Prevention, bạn nên biết rằng đồ uống này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và sức khỏe răng miệng. Vào mùa hè, nó cũng làm tăng nguy cơ mất nước. Nghiên cứu từ Hiệp hội sinh lý học Mỹ phát hiện việc sử dụng nước ngọt có ga để bù nước thực sự lại làm mất nước và tăng tổn thương thận.

Nghiên cứu này đã theo dõi sự tác động của các loại đường đơn (glucose và fructose) trong nước ngọt có ga khi thí nghiệm với chuột. Những con vật này tiếp xúc với nhiệt độ 36 độ C, được uống nước ngọt có ga trong khoảng 4 tuần. Sau nghiên cứu, thận của chuột có dấu hiệu viêm, tổn thương và bị oxy hóa. Vì vậy, bạn nên suy nghĩ kỹ trước khi muốn giải khát bằng một cốc soda.

Ba loai do uong can tranh vao mua he hinh anh 1

Sử dụng quá nhiều đồ uống có ga có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, răng miệng. (Ảnh:Prevention) 

Đồ uống có cồn

Một cốc bia lạnh thật sự hấp dẫn vào ngày hè nóng nực, nhưng bạn nên từ chối nó dù đang thực sự rất khát. Tiến sĩ Heather Mangieri, phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng Mỹ, cho biết rượu bia là chất lợi tiểu, khiến cơ thể tăng sản xuất nước tiểu, dẫn đến nguy cơ mất nước cao. Ảnh: Prevention.

Ngoài ra, với những người thường xuyên phải đi ngoài trời nắng, họ dễ bị đột quỵ, kiệt sức, uống bia rượu càng khiến họ dễ bị tổn thương hơn. Nếu bạn buộc phải uống rượu, hãy uống thêm một ngụm nước sau một ly rượu để ngăn chặn tình trạng mất nước và cơ thể khó chịu vào ngày hôm sau.

Ba loai do uong can tranh vao mua he hinh anh 2

 Rượu bia là chất lợi tiểu, khiến cơ thể tăng sản xuất nước tiểu, dẫn đến nguy cơ mất nước cao. 

Cà phê hoặc trà

Đối với những người thường xuyên uống cà phê hoặc trà, lượng cafeine trong chúng thực sự có lợi cho cơ thể. Nhưng với một số người ít khi uống chúng, lượng caffeine sẽ gây tác động tiêu cực rõ ràng đối với họ, đặc biệt trong ngày nóng nực.

Theo Mayo Clinic, nhưng dù thế nào, caffeine vẫn có tác dụng lợi tiểu. Vì vậy, ngay cả khi đã quen với đồ uống này, bạn cần phải tiêu thụ thêm nước lọc vào mùa hè để tránh mất nước.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn