Ba Lan thu hồi thực phẩm có sử dụng muối công nghiệp

Sức khỏeThứ Bảy, 17/03/2012 06:46:00 +07:00

(VTC News) - Báo chí ở Ba Lan cho biết muối công nghiệp (được dùng để rã băng trên đường xá vào mùa đông) đã được bán cho các công ty sản xuất thực phẩm.

(VTC News) - Báo chí ở Ba Lan cho biết muối công nghiệp (được dùng để rã băng trên đường xá vào mùa đông) đã được bán cho các công ty sản xuất thực phẩm.

Cơ quan thanh tra y tế Ba Lan Sanepid ngày 9/3 đã ra lệnh thu hồi 227 tấn thực phẩm bị nghi ngờ có chứa muối công nghiệp bao gồm nước giấm, xúc xích, dưa cải, bánh mì và các bánh nướng khác.

Cơ quan thanh tra y tế xác nhận có ba công ty ở phía tây và phía bắc Ba Lan bị nghi ngờ bán muối công nghiệp cho các nhà sản xuất thực phẩm.


Thông tin này khiến làm nhà chức trách ngay lập tức mở cuộc điều tra hình sự và bắt giữ năm người cũng như tiến hành thanh tra tất cả các nhà máy chế biến thực phẩm trên toàn quốc.


Cơ quan thanh tra y tế yêu cầu các công ty sản xuất thực phẩm bị cáo buộc sử dụng muối công nghiệp không được tẩu tán hàng ra khỏi các nhà kho.


Mặc dù các kiểm tra trong phòng thí nghiệm đối với hơn 600 mẫu thực phẩm cho thấy chỉ có một lượng nhỏ chất chất dioxin và các kim loại nặng có trong muối công nghiệp và ít có khả năng đe dọa sức khỏe người tiêu dùng nhưng các quan chức thanh tra y tế vẫn đã lệnh thu hồi. Cơ quan thanh tra y tế cho rằng dù lượng muối này không đe dọa đến sức khỏe thì nó vẫn không có đầy đủ lượng i ốt theo luật quy định.


Tuy nhiên, thông tin trên cũng làm dấy lên những lo ngại về an toàn thực phẩm ở Ba Lan và làm ảnh hưởng đến nền kinh tế vì Ba Lan là nước xuất khẩu thực phẩm lớn trong khu vực.


Ba Lan là nguồn cung táo, củ cải đường cho đến trứng, thịt cho Đức và các nước láng giềng. Bộ trưởng Nông nghiệp Ba Lan Marek Sawicki lo ngại vụ bê bối này sẽ ảnh hưởng bất công đến hình ảnh thực phẩm của Ba Lan.


Trước đó, Cộng hòa Czech đã ra lệnh tạm ngưng nhập khẩu muối ăn từ Ba Lan. Các nước Đức, Ireland, Anh và Lithuania cũng đã cảnh báo cho người tiêu dùng về thực phẩm sử dụng muối công nghiệp ở Ba Lan.


Y Minh






Bình luận