Ba kíp mổ hợp sức cứu bệnh nhân bị đa chấn thương do ngã từ độ cao 8 mét

Sức khỏeChủ Nhật, 06/01/2019 10:50:00 +07:00

Anh Hiền ngã từ độ cao 8m xuống đất khi thi công một công trình ở TP.HCM, chấn thương nặng.

Bác sĩ Phan Anh Kiệt, Bệnh viện Sài Gòn ITO, cho biết nam bệnh nhân 46 tuổi vào viện ngày 24/12 với nhiều chấn thương.

Để tránh tình trạng bệnh nhân rơi vào sốc do mất máu, bị đau trong lúc chờ thực hiện các cận lâm sàng, bác sĩ Kiệt cho cố định các tổn thương, phần xương gãy, dùng thuốc giảm đau mạnh, truyền dịch.

Kết quả cận lâm sàng xác định bệnh nhân bị đa chấn thương rất nặng như gãy xương gò má, gãy phức tạp đầu trên xương đùi trái, gãy xương chày chân, gãy nhiều mảnh đốt sống và có mảnh chèn vào tủy sống gây yếu một phần hai chân cũng như làm bí tiểu. Bệnh nhân được theo dõi vỡ gan, liệt ruột cơ năng, chấn thương phần khung chậu...

1

 Bệnh nhân được mổ đặt nhiều dụng cụ ở các chấn thương. (Ảnh bệnh viện cung cấp)

Các bác sĩ hội chẩn khẩn cấp nhiều chuyên khoa, quyết định sẽ phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân vì không thể chuyển viện trong tình trạng đang sốc và chấn thương.

Bệnh nhân có khả năng cao nguy hiểm đến tính mạng nếu không kịp thời xử trí cùng lúc nhiều chấn thương. Kíp phẫu thuật chọn phương án mổ một lần cho tất cả các chấn thương. 

Nếu mổ một lần, bệnh nhân sẽ rút ngắn được thời gian chờ đợi hồi phục ở từng cuộc mổ, tiết kiệm chi phí và hiệu quả hơn. Tuy nhiên điều này sẽ gây khó khăn cho kíp gây mê hồi sức vì cuộc mổ kéo dài nhiều giờ đối diện nguy cơ ngộ độc do thuốc tê, thuốc mê, nhiễm trùng sau mổ. 

3 kíp mổ đã hoạt động liên tục trong gần 5 giờ để xử lý các chấn thương phần hàm mặt, cột sống, các gãy xương và bó bột. Anh Hiền được mổ giải ép, hàn liên đốt sống và đặt dụng cụ cột sống, phẫu thuật kết hợp xương đùi, kết hợp xương gót và bó bột cẳng chân, phẫu thuật nắn chỉnh xương gãy gò má, cung tiếp.

Sau mổ bệnh nhân được theo dõi liên tục tình trạng sức khỏe, đặc biệt về nội khoa ở vùng bụng, gan, thận, thiếu máu, tiết niệu. 

May mắn sau 3 ngày, anh Hiền hồi phục kỳ diệu, nhanh chóng khỏe lại. Sau 10 ngày duy trì tập vật lý trị liệu, anh vừa xuất viện trong tình trạng tự tiêu tiểu được.

Hai chân bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, tự đứng bằng nạng và có thể đi lại vài bước. "Bị đa chấn thương mà mình hồi phục được như vậy là quá tuyệt vời rồi", anh Hiền chia sẻ.

Đây là một trong những ca đa chấn thương phức tạp được các bác sĩ của bệnh viện phối hợp điều trị thành công ngoài mong đợi.

>>> Đọc thêm: Tội nghiệp bé gái 4 tuổi vấp ngã bị bút bi đâm thấu ngực

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn