Ba 'kịch bản' có thể xảy ra với PVEP

Kinh tếThứ Hai, 10/07/2017 11:29:00 +07:00

Kết thúc nhiệm vụ thăm dò, khai thác 6 tháng đầu năm 2017, Tổng công ty Thăm dò, Khai thác Dầu khí (PVEP) của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu về khai thác dầu khí, nộp ngân sách và nộp thuế.

Cụ thể, trong khai thác dầu khí đã đạt 107% kế hoạch, nộp ngân sách nhà nước 4.425 tỷ đồng, đạt 121% kế hoạch.

Đây là một kết quả đáng vui mừng của PVEP, bởi lẽ vào năm 2015-2016 đã có nhiều tiên đoán rằng PVEP sẽ sụp đổ bởi giá dầu xuống quá thấp.

06. Cum mo Dai Hung

 Cụm mỏ Đại Hùng. (Ảnh: Petrotimes)

Kết quả sản xuất kinh doanh của PVEP 6 tháng đầu năm có được như vậy, trước hết là nhờ giá dầu đã phục hồi nhẹ (tuy nhiên, từ tháng 5 trở lại đây giá dầu lại giảm tiêu cực). Bên cạnh đó, Chính phủ và các bộ ngành có liên quan đã điều chỉnh một số chính sách nhằm gỡ khó cho PVEP khi phải thực hiện một số cơ chế, đặc biệt về tài chính đã không còn phù hợp.

Và một điều quan trọng nữa là những quyết sách, giải pháp trong quản lý doanh nghiệp, trong công tác thăm dò, khai thác mà lãnh đạo PVEP đề ra từ đầu năm 2016 đến nay đã có hiệu quả thiết thực.

Video: Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam triển khai kế hoạch năm 2017

Chỉ riêng trong phong trào tiết kiệm, cải tiến sản xuất, PVEP đã tiết kiệm được 59 triệu USD.

PVEP là đơn vị chủ lực về khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN). Trong năm nay, ngoài kế hoạch sản xuất đã được phê duyệt thì PVEP còn đảm nhiệm khai thác thêm khoảng 700.000 tấn dầu, trong số 1 triệu tấn mà Chính phủ giao thêm cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đây là một thách thức rất lớn đối với PVEP, bởi lẽ hiện nay PVEP đã phải tính đến ngừng khai thác dầu ở một số mỏ, bởi sản lượng không cao, giá thành khai thác ở mức vừa phải, nhưng sau khi cộng các loại thuế vào, lại lỗ. Cho nên, buộc phải dừng khai thác. Tuy vậy, nhận nhiệm vụ của Chính phủ giao, PVEP vẫn quyết tâm hoàn thành và thực tế cũng sẽ có thể hoàn thành được.

Từ nay đến cuối năm, có ba “kịch bản” sẽ có thể xảy ra đối với PVEP.

“Kịch bản” thứ nhất, đó là giá đầu phục hồi ở mức 50-55USD/thùng. Bên cạnh đó, đưa được vào khai thác một vài mỏ mới. Đồng thời, Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương tiếp tục tháo gỡ những khó khăn trong cơ chế tính thuế và cơ chế sản xuất, và tạo được cơ chế đặc thù cho PVEP.

Điều này phù hợp với Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị về Định hướng Phát triển của Tập đoàn Dầu khí đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, đó là : Xây dựng cơ chế tài chính đặc thù cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, tạo quyền chủ động cho Tập đoàn.

Nếu như PVEP có được các cơ chế theo định hướng mà Bộ Chính trị vạch ra theo Nghị quyết 41 thì sẽ tạo được sức bật mới cho PVEP phát triển.

 Đây là “kịch bản” sáng sủa nhất, tươi đẹp nhất.

“Kịch bản” thứ hai , đó là giá dầu vẫn giữ ở mức dưới 50USD/thùng như hiện nay và  các rào cản từ cơ chế cũ vẫn chưa được gỡ bỏ, thì PVEP sẽ phải cố gắng để tồn tại (chưa dám nói đến việc đứng vững và phát triển).

“Kịch bản” này đã có vẻ chán hơn kịch bản trước một chút!

Và “kịch bản thứ ba, giá dầu tiếp tục giảm sâu, một số mỏ hiện đang khai thác có tốc độ ngập nước và ngập cát nhanh hơn dự kiến. Các cơ chế cũ vẫn chưa được sửa đổi thì chưa biết điều gì sẽ xảy ra với PVEP. Mặc dù lãnh đạo PVEP đã xây dựng các kịch bản, thậm chí có cả kịch bản giá dầu xuống dưới 30USD/thùng.

Tất nhiên vào tình huống này thì đây là “kịch bản” chán nhất, ít được mong đợi nhất.

Với những gì mà tập thể lãnh đạo PVEP đã làm được trong giai đoạn cực kỳ khó khăn từ năm 2015-2016, chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng được rằng 6 tháng cuối năm 2017, PVEP sẽ thực hiện thắng lợi được các nhiệm vụ, các chỉ tiêu khai thác dầu khí.

Phong Sơn
Bình luận
vtcnews.vn