Bà già quật ngã kẻ bắt con tin: Lời kể nhân chứng

Pháp luậtThứ Tư, 25/12/2013 01:58:00 +07:00

(VTC News)- Sau 2 giờ thương thuyết nghẹt thở, nhờ sự mưu trí của bà ngoại, bé gái được giải cứu khỏi kẻ bắt cóc.

(VTC News)- Sau 2 giờ thương thuyết nghẹt thở, nhờ sự mưu trí của bà ngoại, bé gái được giải cứu khỏi kẻ bắt cóc.

Chiều 24/12, người dân ngụ tại con hẻm nằm trên đường số 12, khu phố 2, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức, TP.HCM không khỏi bàng khi chứng kiến đối tượng Tống Duy Tân (28 tuổi, quê Cần Thơ đâm trọng thương ông Nguyễn Văn Trệt (47 tuổi, Trưởng ban bảo vệ dân phố) và bắt một bé gái 2 tuổi làm con tin.

Sau hai giờ cố thủ, khống chế bé M. trong nhà bà Phạm Thị Ba (56 tuổi, ngụ đường số 12, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), nhờ sự mưu trí của bà ngoại nên bé gái 2 tuổi được giải cứu khỏi tên Tân hung hãn, đồng thời đối tượng đã bị công an ập vào bắt giữ.

Kẻ bắt cóc có dấu hiệu bất thường

Chị Trần Kim T kể lại, khoảng 13h cùng ngày, chị và nhiều người phát hiện một thanh niên lạ mặt mang dáng dấp của một tên bụi đời lảng vảng tại khu vực. "Tôi nghĩ đối tượng này là tội phạm hình sự nên báo cho tổ trưởng dân phố và người dân quanh xóm đề phòng, cảnh giác", chị T cho biết.

Theo chị T, đối tượng có biểu hiện rất kỳ quặc khi dùng hai mảnh vỡ của heo đất liên tục cọ sát vào nhau, phát ra tiếng xèng xẹc. Nhiều người chạy lại để xua đuổi đối tượng, tuy nhiên khi đến gốc cây bàng nằm bên hông của một khu nhà trọ, thấy bộ dạng hắn hung dữ nên nhiều người khiếp sợ phải bỏ chạy. Còn chị T và một số người khác đã đóng kín cửa vì sợ hãi.

Theo lời kể của ông tổ trưởng dân phố 2, khoảng 13h chiều 24/12, thấy thanh niên này có nhiều dấu hiệu khả nghi nên anh N. (người địa phương) đã đến dò hỏi liền bị đối tượng vùng dậy chạy đến chỗ người mài dao kéo vồ lấy một con dao quay lại tấn công song đâm trượt tay anh N. Anh N. hoảng hốt tri hô thì được ông Trệt chạy đến ứng cứu.

TP.HCM, Thủ Đức, dân phòng, giải cứu, nghẹt thở, bé gái, khống chế làm con tin, mưu trí, thương thuyết
Hiện trường nơi tên Tân đâm trọng thương dân phòng 

Gã thanh niên điên cuồng cầm dao đâm về phía ông Trệt khiến ông này trúng hai nhát dao vào người, máu chảy xối xả. Lúc này nhìn đối tượng rất hung dữ. Khi hắn bỏ chạy, mọi người mới đưa ông Trệt đi cấp cứu.

Sau khi đâm trọng thương dân phòng, tên này bị nhiều người dân truy đuổi buộc phải bỏ chạy. Dù đang bị rượt đuổi nhưng hắn vẫn cầm theo con dao dính máu xông vào nhà bà Ba bắt bé M., kề dao vào cổ cháu làm con tin khiến không ai dám đến gần.

Lúc này, ngoài hai bà cháu bà Ba, trong nhà còn 5 người khác. May mắn một phụ nữ và đứa con nhỏ mới hơn 1 tháng tuổi lẻn được ra ngoài, 3 người khác chạy lên tầng 2, leo qua lan can nhà bên cạnh thoát xuống.

Ông Triệt và nhiều người dân nhận định có thể hung thủ có vấn đề tâm lý hoặc là "đói thuốc".

Nghẹt thở giải cứu bé gái 2

Chưa hết bàng hoàng, bà Ba (bà ngoại của bé M.) kể lại, khoảng 15h chiều, bà cùng 6 thành viên trong gia đình đang ở nhà thì bất ngờ tên Tân tay lăm lăm con dao tung cửa xông vào. Lúc này, chị Phạm Thị K. (25 tuổi) đang bế con nhỏ (hơn 1 tháng tuổi) liền bị Tân lao đến giật em bé. Giật lại con, chị K. năn nỉ: “Con em nó còn nhỏ lắm, nó đang bệnh”.

Không bắt được con chị K. đối tượng này quay sang vồ lấy bé M. đứng bên cạnh, kề dao vào cổ, rồi yêu cầu bà Ba khóa hết các cửa, sau đó đưa chìa khóa cho hắn.

TP.HCM, Thủ Đức, dân phòng, giải cứu, nghẹt thở, bé gái, khống chế làm con tin, mưu trí, thương thuyết
Công an khám nghiệm hiện trường căn nhà của bà Ba nơi bé M. bị khống chế làm con tin 
“Lợi dụng lúc hỗn loạn, mẹ con K. lẻn ra ngoài, 3 người khác chạy lên tầng 2 trèo qua lan can nhà bên cạnh thoát xuống. Thấy cháu bị hắn kề dao khống chế nên tôi ở lại để bảo vệ và tìm cách thuyết phục người này", Bà ba kể lại.

Theo bà Ba, đối tượng Tân lúc đó rất hung hãn, liên tục dí dao vào cổ bé M. và uy hiếp bà phải khóa cửa. "Qua ánh nhìn của thanh niên này, tôi thấy anh ta rất hoảng loạn. Chỉ cần có ai đó tạo áp lực thì hắn có thể ra tay với cháu gái tôi ngay. Chính vì vậy, tôi phải chọn cách giải quyết mềm, nhỏ nhẹ với đối tượng", bà Ba nói.

Dù bị đối tượng bắt đi khóa hết các cửa nhưng bà Ba đã không bấm khóa cửa chính để chừa đường cho người bên ngoài vào hỗ trợ hoặc tự mình có thể thoát ra.

TP.HCM, Thủ Đức, dân phòng, giải cứu, nghẹt thở, bé gái, khống chế làm con tin, mưu trí, thương thuyết
Ví trí nơi tên Tân xông vào nhà, cầm dao khống chế bé M.
"Tôi nói nhỏ với những người bên ngoài đừng có lớn tiếng. Tôi chưa khóa cửa. Cho tôi thương thuyết với đối tượng, khi tôi hét lên mọi người hãy lao vào", bà Ba kể.

Để tạo lòng tin cho đối tượng, bà Ba liên tục dụ ngọt đối tượng: "Con ơi! Cái gì cũng từ từ giải quyết. Con hãy bỏ dao xuống rồi bà mở cửa cho con ra ngoài. Khi con ra ngoài, không thấy con cầm dao, họ không bắt con đâu".

Thế nhưng, trong ánh mắt sợ hãi, lưỡi dao sắc bén trên tay đối tượng vẫn ghì chặt cổ đứa trẻ. Việc cháu M. không khóc hoặc hét lớn khiến bà Ba vững tâm hơn để tiếp tục thương thuyết với đối tượng Tân.

Gần một giờ “tâm sự” với Tân, bà Ba đã tiếp cận được với hắn. Tên Tân kêu đói bụng nên bà Ba đi lấy cơm cho hắn ăn và tiếp tục thương thuyết để y buông vũ khí. Tuy nhiên đối tượng vẫn không hề lay chuyển.

TP.HCM, Thủ Đức, dân phòng, giải cứu, nghẹt thở, bé gái, khống chế làm con tin, mưu trí, thương thuyết
Bà Ba kể lại 2 giờ nghẹt thở thương thuyết với tên Tân
Lúc tên Tân sơ hở, bà Ba cố tình rờ khắp người Tân xem hắn có thủ thêm dao hay súng gì không. Mỗi lần như vậy, tên Tân đều hét lên: “Cô làm gì vậy?” thì bà Ba lại chuyển hướng sang chuyện khác. Lúc này, công an địa phương và cảnh sát 113 đã vây kín căn nhà, xe cứu thương, bình xịt cứu hoả cũng được huy động đến hiện trường. Hàng trăm người dân “nín thở” dõi theo từng động tĩnh bên trong căn nhà.

Đến 17h chiều, bé M. khóc đòi đi vệ sinh nhưng tên Tân không đồng ý cho bà Ba đưa đi mà tự hắn đưa bé M. vào nhà vệ sinh rồi tiếp tục trở về căn phòng cố thủ. “Tôi thấy hắn đặt bé M. xuống giường rồi nói “con nằm xuống đây chú hát con nghe rồi con ngủ với chú luôn nghe. Bé M. thì khóc đòi “ngoại cho con ra với ngoại đi” nhưng hắn không chịu thả mà đặt M. về phía sau lưng, tay vẫn cầm dao ngăn cản tôi lại gần”, bà Ba cho biết.

Lo lắng cho cháu, bà Ba cố gắng lại gần Tân nhưng hắn vẫn tỏ ra khá cảnh giác. Bà Ba lại tiếp tục khuyên: “Con đừng làm hại cháu bé, cô giải vây cho con. Con cần gì cứ nói, cô sẽ cho con...”

17h20, tên Tân bắt đầu có dấu hiệu “xiêu lòng”, khi hắn ngồi dựa lưng vào tường lấy từ trong túi ra một viên thuốc màu trắng, kêu bà Ba lấy cho chai nước và nói: “Chú uống viên thuốc này là vì con đó nha”. Không biết đó là thuốc gì, sợ là ma túy hay chất kích thích nên bà Ba liền hỏi “Thuốc gì vậy con?”. Tân đáp: “Thuốc bệnh của con”. Uống xong viên thuốc này, Tân ngồi lim dim, tay cầm dao cũng nới lỏng.

Xác định thời cơ đã đến, bà Ba dùng tấm mền lao đến chùm lên đầu Tân rồi tước dao, hô hoán. Gã thanh niên này cũng choàng tỉnh, vùng vẫy quật bà xuống. Hai người đang vật lộn thì các trinh sát bung cửa xông vào khống chế Tân đưa về trụ sở.

Cuộc đấu trí của bà Ba đã mang lại hiệu quả tốt. Hai bà cháu không ai bị thương tích.

Hiện Tống Duy Tân vẫn đang bị công an quận Thủ Đức tạm giữ hình sự để điều tra, làm rõ hành vi gây án.

Phạm Nguyễn

Bình luận
vtcnews.vn