'Bà đầm thép' nước Anh qua đời ở tuổi 87

Thế giớiThứ Hai, 08/04/2013 09:40:00 +07:00

(VTC News) - BBC dẫn lời công bố của gia đình cựu Thủ tướng Anh Baroness Thatcher cho biết bà đã qua đời ở tuổi 87 trong yên bình sau một cơn đột quỵ.

(VTC News) - BBC dẫn lời công bố của gia đình cựu Thủ tướng Anh Baroness Thatcher cho biết bà đã qua đời ở tuổi 87 trong yên bình sau một cơn đột quỵ.

Sau khi bà Thatcher qua đời, Thủ tướng Anh David Cameron và Nữ hoàng đã có lời chia buồn đến gia đình và gọi bà là 'một người Anh vĩ đại'.

Baroness Thatcher là nữ Thủ tướng Anh đầu tiên, nắm giữ chức vụ từ năm 1979 đến 1990.

Dự kiến, đám tang của bà Thatcher sẽ được không được tổ chức theo cấp nhà nước nhưng sẽ quy mô giống như đám tang của Công nương Diana và Thái hậu trước đây.

'Bà đầm thép' Margaret Thatcher 

Đám tang sẽ được tổ chức tại Nhà thờ St Paul, London với sự tham dự của đội danh dự, Quân đội Hoàng gia Anh.

Thủ tướng Anh Cameron, hiện đang công tác tại Madrid, Tây Ban Nha, ông đã hủy các cuộc họp đã được lên kế hoạch từ trước với Tổng thống Pháp Hollande để trở về Anh vào cuối ngày thứ hai 8/4.

Trao đổi với BBC, ông Cameron nói: “Margaret Thatcher đã vượt lên trên tất cả. Bà không chỉ dẫn dắt mà còn đã cứu đất nước chúng ta”.

“Tôi tin bà sẽ đi vào lịch sử như một thủ tướng vĩ đại nhất của Anh trong thời bình”.

 Bà đầm thép' Margaret Thatcher qua đời ở tuổi 87 sau một cơn đột quỵ

Trong khi đó, phát ngôn viên Cung điện Buckingham cho biết: “Nữ hoàng rất buồn khi nghe tin về sự ra đi của Baroness Thatcher. Nữ hoàng sẽ gửi thông điệp chia buồn cá nhân tới gia đình bà.”

Cựu Thủ tướng John Major cho biết: “Những cải cách của bà về kinh tế, luật thương mại liên hiệp Anh và việc giành lại quần đảo Falkland đã đưa bà vượt lên trên nền chính trị thông thường và có thể đã không đạt được nếu dưới sự lãnh đạo của lãnh đạo khác”.

“Những tính cách nổi bật của bà luôn được những người làm việc gần gũi với bà ghi nhớ, như sự gan góc và quyết đoán trong chính trị; tính nhân văn và hào phóng của tâm hồn trong tính cách cá nhân”.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn