Bà bầu ăn cá quá nhiều:Thủy ngân trong thai vượt ngưỡng

Sức khỏeChủ Nhật, 30/09/2012 01:47:00 +07:00

VTCNews) - Ăn cá khi mang thai rất có lợi với sức khỏe của bà bầu và thai nhi. Tuy nhiên nếu ăn một lượng cá quá lớn hoặc ăn sai loại cá... sẽ gây tác dụng phụ.

(VTCNews) - Ăn cá khi mang thai rất có lợi với sức khỏe của thai phụ và thai nhi, tuy nhiên nếu ăn một lượng cá quá lớn hoặc ăn sai loại cá...  sẽ gây nên tác dụng “phản chủ”. Hãy lắng nghe những lời khuyên hữu ích sau đây để việc ăn cá với bà bầu phát huy hết tác dụng.

Không nên lạm dụng
Mặc dù ăn cá có vô số những tác dụng đối với phụ nữ mang thai và sự phát triển của thai nhi nhưng điều này không có nghĩa là bà bầu nên ăn cá “trừ bữa”. Ngược lại thu nạp một lượng cá quá lớn vào cơ thể khi đang bầu bí sẽ gây nên tác dụng “phản chủ”.

Ảnh minh họa nguồn Internet 

Nghiên cứu được thực hiện vào năm 2001 với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe hàng đầu của Mỹ. Sau quá trình nghiên cứu các chuyên gia đã đưa ra khuyến cáo rằng với thai phụ không nên thu nạp nhiều quá 340 gam cá mỗi tuần, nếu không muốn chịu đựng những hệ lụy xấu do việc ăn cá gây nên.
Thêm vào đó, mới đây các chuyên gia khoa học còn đưa ra khuyến cáo rằng phụ nữ mang thai không nên ăn cá nhiều hơn 3 lần/tuần, điều này có thể gây nguy hại cho bào thai vì nó khiến hàm lượng thủy ngân trong máu tăng cao.
Để đưa ra được kết luận này các nhà nghiên cứu đã tiến hành cuộc khảo cứu với sự tham gia của 65 phụ nữ Đài Bắc, những phụ nữ này đang mang thai ở tuần thứ 24 và họ đều áp dụng chế độ ăn uống với cường độ nhiều hơn 3 bữa cá mỗi tuần. Kết quả cho thấy có 9,1 micrôgram thủy ngân trong mỗi lít máu của họ và 19 nanôgram thủy ngân trong mỗi gram của bào thai. 
Hàm lượng thủy ngân này vượt quá tới 89% giới hạn an toàn cho phép (5,8 micrôgram trong mỗi lít máu). Các chuyên gia cho biết thai phụ có lượng thủy ngân trong máu cao đặc biệt nguy hại cho thai nhi, có thể làm tổn thương não bộ, thận và làm chậm sự tăng cân.

Lựa chọn loại cá
Khi ăn cá thai phụ cần nhớ lựa chọn loại cá có chứa hàm lượng thủy ngân thấp hoặc không chứa thủy ngân để đảm bảo không đi ngược lại lợi ích của việc ăn cá.

Ngoài ra, cũng cần chú ý đến môi trường nuôi sống của cá, hãy chắc chắn rằng loại cá bạn chọn không bị nuôi trong môi trường ô nhiễm, độc hại.

Trong trường hợp muốn an toàn hơn bạn có thể lựa chọn những loại cá đóng hộp được bán tại các siêu thị với những thương hiệu uy tín sẽ được kiểm dịch và chế biến cẩn thận hơn so với những loại cá khác.
Danh sách những loại cá chứa lượng thủy ngân lớn là: Cá mập, cá kiếm, cá thu to, cá vược, cá sushi.

Các loại cá nên ăn là: Cá tuyết, cá chỉ vàng, cá trích, cá đuối, cá polắc, cá bơn, cá hồi, cá trê.
Lưạ chọn phương pháp làm chín cá
Thai phụ khi ăn cá cần nhớ không nên ăn những loại cá chưa được nấu chín kỹ, nên đoạn tuyệt với những món gỏi cá hay hải sản tươi sống khác. Đây là khuyến cáo của các chuyên gia vì khi cá chưa được làm chín bằng nhiệt độ thích hợp sẽ khiến cho lượng vi khuẩn xâm nhập vào trong cơ thể gây hại cho sức khỏe.
Trên thực tế có rất nhiều cách chế biến cá khác nhau như rán, nấu canh, kho, lẩu, cháo cá, cá om dưa, cá chiên...các bà bầu có thể đa dạng lựa chọn để làm mới khẩu vị ăn uống của mình.


Khổng Thu Hà (Theo BC, MC)

Bình luận
vtcnews.vn