Bà Aung San Suu Kyi nói gì sau cuộc bầu cử lịch sử?

Thế giớiThứ Ba, 10/11/2015 03:37:00 +07:00

Lãnh đạo Đảng đối lập Myanmar, bà Aung San Suu Kyi cho biết đảng của bà đã "giành đa số phiếu tại Quốc hội".

(VTC News) - Trong cuộc phỏng vấn với BBC sau cuộc bầu cử lịch sử, lãnh đạo đảng đối lập Myanmar, bà Aung San Suu Kyi cho biết đảng của bà đã "giành đa số phiếu tại Quốc hội".
Theo kết quả thăm dò ban đầu cho thấy, đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ở Myanmar có thể giành đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử lịch sử của Myanmar. Kết quả chính thức sẽ được công bố trong vài ngày tới.
Bà Suu Kyi, lãnh đạo đảng đối lập Myanmar
Bà Suu Kyi, lãnh đạo đảng đối lập Myanmar 
Trả lời phỏng vấn BBC, bà Suu Kyi chúc mừng người dân Myanmar. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy đảng của bà thắng lớn. Đây được xem là cuộc bầu của dân chủ nhất của Myanmar trong vòng 25 năm qua.
Trong số 664 ghế của Quốc hội Myanmar, đa phần thuộc về phe quân đội. Để chiến thắng, đảng NLD của bà Suu Kyi cần ít nhất 2/3 số phiếu đồng thuận của các đại biểu.
Nhưng bà Suu Kyi nói đảng của bà đã vượt qua con số trên với 75% số phiếu ủng hộ từ Quốc hội. Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) được ủng hộ của phe quân sự đã cầm quyền từ 2011, khi Myanmar bắt đầu chuyển sang chính quyền dân sự.

Theo quy định của Hiến pháp Myanmar, bà Suu Kyi không thể trở thành tổng thống vì bà từng có chồng là người nước ngoài. 
"Tuy nhiên, không điều gì có thể ngăn cản tôi đưa ra những quyết định dựa trên cương vị lãnh đạo của đảng chiến thắng", bà Suu Kyi nói.
Trong khi đó, người phát ngôn Đảng đối lập Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Win Htein ngày 10/11 đã tố cáo Ủy ban Bầu cử Liên bang Myanmar (MUEC) cố tình trì hoãn việc công bố kết quả cuộc bầu cử.
Trong cuộc bỏ phiếu ngày 8/11, có hơn 33,5 triệu cử tri Myanmar đi bỏ phiếu tại hơn 46 nghìn điểm bỏ phiếu trên toàn quốc. 

Theo Ủy ban bầu cử Liên bang Myanmar, tỷ lệ cử tri đi bầu trong cuộc tổng tuyển cử đạt khoảng 80%. Các nhà lãnh đạo Chính phủ, Quốc hội, quân đội và các đảng phái cũng tham gia đi bầu tại các điểm bỏ phiếu ở khu vực bầu cử của mình.

Tổng cộng có 6.038 ứng cử viên do 91 chính đảng chỉ định và 310 ứng cử viên độc lập tham gia cuộc đua giành hơn 1.000 ghế tại Hạ viện, Thượng viện và hội đồng lập pháp các bang, vùng.

Để đảm bảo an ninh cho cuộc bầu cử, hơn 3.000 cảnh sát đã được đặt trong tình trạng báo động, với sự hỗ trợ của 5.400 cảnh sát đặc nhiệm. 
Minh Lý (Theo BBC)
Bình luận
vtcnews.vn