Bà Aung San Suu Kyi giành một ghế trong Quốc hội Myanmar

Thế giớiThứ Tư, 11/11/2015 03:53:00 +07:00

Ủy ban bầu cử Myanmar cho biết lãnh đạo lãnh đạo đảng đối lập Myanmar, bà Aung San Suu đã chiến thắng và giành một ghế trong Quốc hội Myanmar.

(VTC News) - Ngày 11/11, Ủy ban bầu cử Myanmar cho biết lãnh đạo lãnh đạo đảng đối lập Myanmar, bà Aung San Suu đã chiến thắng và giành một ghế trong Quốc hội Myanmar với 54.676 phiếu bầu.
Theo kết quả của Ủy ban bầu cử Myanmar, đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ở Myanmar giành được 182 ghế so với 19 của đảng cầm quyền ở các hội đồng dân biểu địa phương.
Lãnh đạo đảng đối lập Myanmar, bà Suu Kyi
Lãnh đạo đảng đối lập Myanmar, bà Suu Kyi 
Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với BBC, bà Aung San Suu Kyi cho biết đảng của bà đã "giành đa số phiếu tại Quốc hội".
Theo kết quả thăm dò ban đầu cho thấy, đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ (NLD) ở Myanmar có thể giành đa số phiếu bầu trong cuộc bầu cử lịch sử của Myanmar.
Trong số 664 ghế của Quốc hội Myanmar, đa phần thuộc về phe quân đội. Để chiến thắng, đảng NLD của bà Suu Kyi cần ít nhất 2/3 số phiếu đồng thuận của các đại biểu.
Nhưng bà Suu Kyi nói đảng của bà đã vượt qua con số trên với 75% số phiếu ủng hộ từ Quốc hội. Đảng Liên minh Đoàn kết và Phát triển (USDP) được ủng hộ của phe quân sự đã cầm quyền từ 2011, khi Myanmar bắt đầu chuyển sang chính quyền dân sự.
Cuộc tổng tuyển cử hôm 8/11 được xem là cuộc bầu của dân chủ nhất của Myanmar trong vòng 25 năm qua.
Theo Hiến pháp của Myanmar hiện nay, bà Suu Kyi không thể trở thành tổng thống vì có chồng là người nước ngoài. Nhưng với tư cách là lãnh đạo NLD bà cho biết sẽ "tìm được người" đảm nhận trách nhiệm này.

Minh Lý (Theo CNN)
Bình luận
vtcnews.vn