Azerbaijan ra mắt Trung tâm nghiên cứu lịch sử, văn hóa ở VN

Thế giớiThứ Sáu, 26/09/2014 06:06:00 +07:00

(VTC News) - Chiều 26/9 tại Cung Tri thức, số 80 Trần Thái Tông, Hà Nội đã diễn ra buổi lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và văn hóa Azerbaijan.

(VTC News) -  Chiều 26/9 tại Cung Tri thức, số 80 Trần Thái Tông, Hà Nội đã diễn ra buổi lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và văn hóa Azerbaijan.

Tham dự buổi lễ có các đại biểu phía Việt Nam là ông Nghiêm Vũ Khải - Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, ông Vương Thừa Phong - Phó Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, Trung tướng Trần Phước Tới - Nguyên Viện trưởng Viện kiểm sát quân sự TW, Trung tướng Trần Đình Nhã - Phó chủ nhiệm Ủy ban QP-AN của Quốc hội, ông Lê Minh Thông - Phó chủ nhiệm Ủy ban pháp luật của Quốc hội, ông Phan Chí Hiếu - Thứ trưởng Bộ Tư pháp.
Bà Ngô Thị Kim Thư - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và văn hóa Azerbaijan 
Về phía Cộng hòa Azerbaijan có Đại sứ Azerbaijan Anar Imanov cùng phu nhân và nhiều cán bộ nhân viên sứ quán khác.
Phát biểu tại buổi lễ ra mắt, bà Ngô Thị Kim Thư - Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu lịch sự và văn hóa Azerbaijan cho hay, ý tưởng về Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và văn hóa Azerbaijan được hình thành từ khi có Đại sứ quán Cộng hòa Azerbaijan tại Hà Nội và đã được hiện thực hóa sau chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Cộng hòa Azerbaijan In-ham Aliev từ ngày 19/5 đến 21/5/2014. 
Được sự giúp đỡ của Viện chính sách, pháp luật và quản lý, sự quan tâm của Liên hiệp các hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam, cá nhân Chủ tịch Liên hiệp hội, sự cộng tác của Đại sứ quán Cộng Hòa Azerbaijan tại Hà Nội, Trung tâm đã được thành lập vào tháng 7/2014.
Mục đích của Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và văn hóa Azerbaijan là nghiên cứu tìm ra nét tương đồng về văn hóa của hai đất nước làm tiền đề cho giao lưu văn hóa và hợp tác toàn diện của hai quốc gia, vì lợi ích chung hai bên.
Kết nối những người Việt Nam yêu mến và quan tâm đến văn hóa lịch sử Azerbaijan với những người Azerbaijan yêu mến và quan tâm đến văn hóa lịch sử Việt Nam.
Bà Thư nhấn mạnh, Trung tâm sẽ triển khai nghiên cứu, giới thiệu những giá trị truyền thống lịch sử văn hóa của Việt Nam và Azerbaijan để phố biển ở mỗi nước, góp phần tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau của nhân dân hai nước và đóng góp vào hoạt động ngoại giao nhân dân.
Theo bà Thư, nhiệm vụ của Trung tâm bao gồm: Tổ chức hoạt động khoa học như nghiên cứu, tham gia nghiên cứu và dịch vụ khoa học về các vấn đề lịch sử- văn hóa Azerbaijan và quan hệ Việt Nam-Azerbaijan trên cơ sở tôn trọng, bảo tồn và phát huy những giá trị lịch sự và văn hóa mỗi nước; tổ chức hoạt động tư vấn các vấn đề lịch sử - văn hóa Azerbaijan và quan hệ Việt Nam – Azerbaijan; phối hợp với đại diện Đại sứ quan Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức các hoạt động giao lưu giữa những người quan tâm đến đất nước Azerbaijan thân thiện, tươi đẹp và mến khách.
Về kế hoạch hoạt động của Trung tâm năm 2015, bà Thư cho biết, quý I năm 2015 Trung tâm sẽ tổ chức Hội thảo với chủ đề: “Những nét văn hóa tương đồng của hai nước Việt Nam – Azerbaijan.
Ngài Đại sứ Azerbaijan phát biểu tại buổi lễ ra mắt Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và văn hóa Azeibaijan 

Ngoài ra, Trung tâm sẽ tiến hành thu thập các kỷ vật, tài liệu, hình ảnh về Bacu để đưa vào phòng truyền thống của Trung tâm.
Cũng tại buổi lễ ra mắt, Đại sứ Azerbaijan Anar Imanov nói Trung tâm nghiên cứu lịch sử và văn hóa Azerbaijan là thành quả và nỗ lực của những con người từng có gắn bó và liên hệ với Azerbaijan. 

Ông Anar cho biết, hoạt động sắp tới của Trung tâm không chỉ nằm trong phạm vi lịch sử và văn hóa Azerbaijan. Đồng thời, hy vọng Trung tâm có thể trở thành cầu nối để học sinh Việt Nam tìm kiếm cơ hội học tập Azerbaijan. 

Tố Ngôn
Bình luận
vtcnews.vn