AZ Land lừa đảo khách hàng Vân Canh CT2?

Kinh tếThứ Năm, 25/08/2011 11:06:00 +07:00

(VTC News) - Dự án Vân Canh CT2 mà Công ty ĐTPT Nhà Thái Sơn (công ty con của AZ Land) rao bán vẫn là đất của HUD, chưa có một sự chuyển giao nào.

(VTC News) - Sau loạt bài đăng tải trên báo điện tử VTC News về việc Công ty Cổ phần bất động sản AZ (AZ Land) lập lờ trong hồ sơ, giấy tờ của các dự án: Vân Canh CT2 và AZ Sky Định Công. Cả hai dự án này theo AZ Land đều được mua lại từ Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Việt Nam (HUD). Để làm rõ vấn đề, PV VTC News đã liên hệ với HUD để tìm hiểu xem có hay không việc HUD bán lại các dự án này cho AZ Land?


Chủ đầu tư dối quanh co

Trước đó, ông Đạt, một khách hàng mua căn hộ tại dự án chung cư AZ Vân Canh, bức xúc  gửi đơn đến báo điện tử VTC News phản ánh về việc Công ty Cổ phần Bất động sản AZ (AZ Land), có trụ sở tại tòa nhà số 58 Trần Thái Tông - Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội huy động vốn khi dự án chưa được chuyển giao.

Dự án Vân Canh CT2 

Theo đó, dự án Vân Canh CT2 được huy động vốn dưới dạng Hợp đồng vay vốn với khách hàng từ năm 2010, nhưng đến nay vẫn hoàn toàn không có bất cứ giấy tờ nào từ HUD ngoài hợp đồng vay tiền và “những lời hứa suông”.


“Khi nhận hợp đồng, phía AZ Land yêu cầu phải niêm phong 45 ngày để tránh việc chuyển nhượng, bán lại cho người khác. Nhưng thực chất là một trò “bịp bợm” khách hàng, vì sau 45 ngày, chúng tôi mở túi hồ sơ ra, thì chỉ có mỗi bản hợp đồng vay tiền, chứ không hề có một giấy tờ nào về dự án CT2”, một khách hàng mua căn hộ tại dự án CT2 bức xúc nói.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn, PV VTC News đã có buổi làm việc với ông Bùi Viết Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Bất động sản AZ. Tại buổi làm việc này, ông Sơn cho biết, ông có mua lại 2 dự án từ HUD (chủ đầu tư cấp 1) là dự án Vân Canh CT1 và Vân Canh CT2.

Túi hợp đồng AZ Land yêu cầu khách hàng 45 ngày mới được mở ra. 

Đối với dự án Vân Canh CT1, theo Hợp đồng kinh tế số 448/HUD-HĐKT ký ngày 4/12 năm 2009 giữa bên A là Công ty Đầu tư phát trển nhà và đô thị Việt Nam với bên B là Công ty Cổ phần bất động sản AZ.


Còn dự án Vân Canh CT2, theo hợp đồng vay vốn của khách hàng thì được ký với Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà (ĐTPT) Thái Sơn Hà Nội (một công ty con của AZ Land), do ông Bùi Viết Sơn làm Tổng giám đốc. Tuy tên 2 công ty khác nhau, nhưng theo phản ánh của khách hàng thì việc ký hợp đồng đều được thực hiện tại trụ sở của AZ Land, số 58 Trần Thái Tông - Dịch Vọng - Cầu Giấy - Hà Nội.

Khi được hỏi về dự án Vân Canh CT2, ông Sơn trả lời, ngay sau khi mua lại dự án Vân Canh CT1 từ HUD, 4 - 5 tháng sau, AZ Land tiếp tục mua thêm từ HUD dự án Vân Canh CT2. Nhưng do dự án này vướng vào quy hoạch nên chưa thực hiện được việc chuyển giao.

Tuy chưa được chuyển giao nhưng ngay từ năm 2010, Công ty ĐTPT Nhà Thái Sơn đã làm hợp đồng vay vốn đối với hơn 100 khách hàng. Lý giải về việc này, ông Sơn chỉ vòng vo: “Toàn bộ dự án Vân Canh khác với các dự án khác, đây là dự án do HUD làm chủ đầu tư, đã được phê duyệt, được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, có bản đồ chi tiết 1/500, dự án cũng đã được đóng tiền sử dụng đất xong và có giấy phép xây dựng. Do đó, đây là dự án bình thường và khả thi”.

Đối với CT2, theo quy định của HUD, những công ty thứ phát, chỉ cần chuyển giao hạ tầng, sau đó chủ động xây dựng. “Với giấy phép như vậy là đủ để huy động vốn. Đây là dự án sạch nên vấn đề chỉ là HUD xây hay bán”, ông Sơn nhấn mạnh.

Theo ý kiến của các khách hàng mua dự án CT2, tại một số buổi làm việc với khách hàng sau đó, khi được đề nghị xem giấy tờ chuyển giao giữa HUD với Công ty ĐTPT Nhà Thái Sơn thì ông Sơn đều không đưa ra được.

HUD không ký với AZ Land dự án Vân Canh CT2

Tại buổi làm việc với ông Bùi Viết Sơn, PV VTC News cũng yêu cầu được xem các giấy tờ liên quan đến dự án Vân Canh CT2, tuy nhiên, ông Sơn nói: “Do vướng vào quy hoạch nên dự án bị chậm trễ và phía HUD cũng đang tích cực để dự án sớm được khởi công”.

Sau đó, để chứng minh tính pháp lý của dự án, và khẳng định việc Công ty ĐTPT Nhà Thái Sơn không huy động vốn sai với quy định của pháp luật, ông Sơn cho phóng viên xem bản “Hợp đồng kinh tế số 68 về việc chuyển giao quyền sử dụng đất và cơ sở hạ tầng để xây dựng tòa chung cư CT2 Vân Canh tại khu đô thị mới Vân Canh, huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội, ký ngày 23/3/210 giữa bên A là HUD và bên B là Công ty ĐTPT Nhà Thái Sơn”.

Tuy nhiên, bản hợp đồng này chỉ là bản photocopy và phóng viên không được phép chụp ảnh hay sao chép.

Khách hàng mua dự án của AZ Land bức xúc 

Để làm rõ về việc có hay không bản Hợp đồng kinh tế số 68 này, phóng viên đã liên hệ với Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam, có trụ sở tại số 91 Nguyễn Chí Thanh - Phường Láng Hạ - Quận Đống Đa – Hà Nội.


Theo ông Vũ Văn Sáng, Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Phát triển Nhà và Đô thị Việt Nam, HUD chưa bao giờ ký một hợp đồng nào như vậy. Hiện dự án Vân Canh CT2 mà Công ty ĐTPT Nhà Thái Sơn rao bán vẫn là đất của HUD, chưa có một sự chuyển giao nào.

“Không phải lần đầu tiên tôi biết chuyện này. Trước đó, báo chí đã đưa tin và tôi đã cho kiểm tra, nhưng không hề có một hợp đồng nào như thế”, ông Sáng khẳng định.

Không chỉ “lùm xùm” tại dự án Vân Canh, AZ Land tiếp tục bị nhiều khách hàng tại dự án AZ Sky Định Công phản ánh với VTC News về việc AZ Land huy động vốn sai so với quy định của pháp luật.

Một trong những điểm “lập lờ” vẫn là việc chưa có giấy tờ chuyển giao chủ đầu tư và hạ tầng để xây dựng. Trả lời về hợp đồng của dự án này, một lần nữa, ông Bùi Viết Sơn nói: “Việc chuyển đổi giữa HUD và AZ  Land là đơn giản, hiện nay AZ Land chỉ chờ Sở kiến trúc phê duyệt quy hoạch thì sẽ đấu nối ngay với HUD”.

Thực hư việc có hay không bản hợp đồng chuyển giao dự án này giữa HUD với AZ  Land sẽ tiếp tục được báo điện tử VTC News cập nhật.

Quý độc giả liên quan đến vụ việc này, hãy gửi email cho chúng tôi về [email protected]. Vui lòng để lại số điện thoại liên hệ.

Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn