Australia sẽ loại bỏ tin giả trên Facebook và Google

Thế giớiThứ Bảy, 27/07/2019 18:05:00 +07:00

Những tin giả có thể dẫn đến hiểu nhầm cho người dùng cũng như hoạt động của các tổ chức và an ninh quốc gia.

Chính phủ Australia dự kiến vào cuối năm nay sẽ đưa ra các biện pháp nhằm loại bỏ các tin tức giả mạo trên facebook và Google, được cho là ảnh hưởng đến lợi ích của người dùng mạng xã hội và thậm chí đối với an ninh quốc gia.

Trong 12 tuần sắp tới, chính phủ Australia sẽ làm việc với hai gã khổng lồ công nghệ là Google, facebook và các doanh nghiệp nước này, để đưa ra bộ quy tắc ứng xử nhằm quản lý và giải quyết các khiếu nại liên quan đến các thông tin không chính xác, có thể gây hại cho cộng đồng và an ninh quốc gia của Australia.

fake news

Chính phủ Australia sẽ làm việc với hai gã khổng lồ công nghệ là Google, facebook để ngăn chặn tin giả. (Ảnh minh họa).

Theo báo cáo của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia (ACCC) công bố ngày hôm qua (26/7), Ủy ban này lo ngại về tác hại của những tin tức được tạo ra có chủ ý trên các nền tảng xã hội trong đó có Google, facebook có thể dẫn đến hiểu nhầm cho người dùng cũng như hoạt động của các tổ chức và an ninh quốc gia.

Để giải quyết vấn đề này, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia đề xuất, cần quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của các mạng xã hội tại nước này. Theo đó, các nền tảng xã hội có hơn một triệu người dùng hoạt động tại Australia sẽ phải tuân thủ các quy định của bộ quy tắc ứng xử trên các nền tảng xã hội.

 Một cơ quan độc lập sẽ được thành lập để giám sát việc thực thi bộ quy tắc, tiếp nhận các khiếu nại đối với thông tin được cho là độc hại hoặc giả mạo trên các mạng xã hội và của các cơ quan báo chí, tiến hành xử lý các hành vi vi phạm, đồng thời đưa ra các báo cáo công khai về khối lượng công việc thực hiện, kết quả xử lý các khiếu nại mà cơ quan này nhận được.

Theo kết quả khảo sát của tổ chức Roy Morgan Research được Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia ủy nhiệm, các nền tảng kỹ thuật số như Google, facebook, YouTube và Instagram đang được người dân Australia sử dụng nhiều nhất.

Tại Australia hiện có khoảng 17 triệu người dùng facebook hàng tháng và mỗi người trong số đó dành khoảng 31 phút lướt facebook mỗi ngày. Trong khi đó, có 19 triệu người dân Australia dành khoảng 23 phút mỗi ngày cho công cụ tìm kiếm Google.

Thông tin từ một báo cáo khác của Đại học Canberra cho thấy, 33% người dân Australia sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để đọc tin tức và 25% sử dụng các công cụ tìm kiếm để tìm các hãng tin có tên tuổi.

Hữu Tiến/VOV
Bình luận
vtcnews.vn