Australia phá âm mưu khủng bố liên hoàn theo kiểu IS ngày Giáng sinh

Thế giớiThứ Sáu, 23/12/2016 11:29:00 +07:00

Ngày 23/12, cảnh sát Australia đã bắt giữ 5 nghi phạm khủng bố định gây ra một loạt vụ đánh bom ở Melbourne ngay trong ngày Giáng sinh, nhóm này ngưỡng mộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Hãng thông tấn AP dẫn các thông tin mà cảnh sát Úc điều tra được cho đến nay cho thấy các nghi phạm trên âm mưu đánh bom liên hoàn ở các khu vực ngay trung tâm thành phố Melbourne sầm uất (bang Victoria, Australia) trong ngày Giáng sinh, bao gồm nhà ga Flinders Street, quảng trường Federation và nhà thờ chánh tòa St. Paul.

canh-sat_pv_WXDG

 Cảnh sát Australia phong tỏa một con đường khi lục soát một ngôi nhà trong chiến dịch bắt giữ nghi phạm âm mưu đánh bom ở Melbourne

Tất cả đều là những địa điểm đông người lui tới, càng đông người hơn trong ngày Giáng sinh.Nghi phạm đã chịu ảnh hưởng bởi sự tuyên truyền của IS khi lên kế hoạch cho các vụ tấn công này. Cảnh sát Australia đánh giá rằng họ đã "tự cực đoan hóa" trước sự tuyên truyền của IS.

Danh tính của các nghi phạm chưa được công bố, chỉ biết 4 người được sinh ra ở Australia, người thứ 5 sinh ở Ai Cập nhưng đã nhập tịch Australia. Nhóm này đã bị theo dõi từ trước và bị tóm khi cảnh sát phát hiện họ đang thu gom chất nổ và một số loại vũ khí khác.

Khoảng 400 cảnh sát đã tham gia chiến dịch bố ráp trên. Chính quyền Melbourne - thành phố lớn thứ 2 của Australia - cho biết đang bố trí thêm nhiều nhân viên an ninh trên các đường phố nhằm đảm bảo Giáng sinh bình an cho người dân.

Video: Hiện trường vụ xe tải lao vào chợ Giáng sinh ở Đức

Vụ bắt giữ trên xảy ra trong bối cảnh an ninh đang được thắt chặt ở các thành phố lớn tại các nước phương Tây giữa mùa Giáng sinh, thời điểm những kẻ khủng bố thường chọn tấn công để "gây tiếng vang".

Mới cách đây vài ngày, một kẻ khủng bố đã lái xe tải đâm vào một khu chợ Giáng sinh sầm uất ở Berlin (Đức) làm 12 người chết, 48 người bị thương. Thủ phạm vẫn đang ở ngoài vòng pháp luật khiến nhiều người Đức ăn không ngon, ngủ không yên.

(Nguồn: Thanh Niên)
Bình luận
vtcnews.vn